Man Utd, Chelsea, Man City... mất bao lâu để trở lại Ngoại hạng Anh?

11-04-2016 14:03
Aston Villa đang phải đối mặt với nguy cơ xuống hạng lần đầu tiên kể từ năm 1987. Mất bao lâu để họ có thể quay lại Ngoại hạng Anh?


Video: Aston Villa 1-2 Bournemouth (Vòng 33 Ngoại hạng Anh 2015/16)
 
Trận thua 1-2 trước Bournemouth đã dồn Aston Villa vào bước đường cùng. Họ đã cách vị trí an toàn 15 điểm với chênh lệch hiệu số lên tới 19 bàn. Họ phải san lấp cả hai khoảng cách ấy chỉ trong 5 vòng cuối đồng thời trông chờ các đội xếp trên thua cả 5 trận. Đó gần như là điều không tưởng. Hãy cùng nhìn lại lịch sử bóng đá Anh để biết cuộc vật lộn với bóng ma xuống hạng của họ diễn ra thế nào?

Man Utd – 1974

Chỉ 5 năm sau khi Sir Matt Busby nghỉ hưu, Man Utd phải đối mặt với nguy cơ xuống hạng. Với việc Bobby Charlton giải nghệ, Dennis Law chuyển tới Man City và Geogre Best ra đi vào giữa mùa, bộ khung đội hình vô địch Cúp châu Âu 1968 hoàn toàn tan vỡ. Mặc dù trải qua 6 trận bất bại cuối mùa nhưng sự hồi sinh muộn màng ấy vẫn là chưa đủ. Man Utd thua đến 20 trận cả mùa và có thành tích ghi bàn tệ nhất giải đấu. Như xát muối thêm vào nỗi đau, Dennis Law còn chọc thủng lưới Man Utd, tự tay đưa đội bóng cũ xuống hạng lần đầu tiên kể từ năm 1938. Sau đó dưới quyền của HLV Tommy Doherty, Man Utd thăng hạng trở lại ngay ở mùa sau.


Dennis Law ghi bàn tiễn Man Utd xuống hạng
 

Chelsea – 1975

Đó là một mùa giải đầy bất ổn của Chelsea khi họ lần lượt sử dụng đến 3 HLV (Dave Sexton, Ron Suart, Eddie McCreadie). Khoản nợ khổng lồ sau khi mở rộng khán đài East Stand tiếp tục nhấn chìm Chelsea vào khủng hoảng. Họ chỉ thắng 1 trong số 12 trận cuối, rơi vào thảm cảnh xuống hạng, trước khi thúc thủ trước Tottenham trong trận chung kết Cúp FA. Với đầu tàu Ray Wilkins, sau một mùa vực lại đội bóng rắn rỏi, Chelsea thăng hạng vào năm 1976.


Ray Wilkins trong màu áo Chelsea
 

Tottenham Hotspur – 1977

Đội bóng hai lần giành cúp Liên đoàn vào các năm 1971, 1973 cùng với một danh hiệu UEFA Cup xen giữa. Nhưng khi đội bóng để HLV Terry Neill ra đi và thay thế bằng Keith Burkinshaw, họ đã ngày một đi xuống. Họ để lọt lưới 50 bàn và phải xuống hạng mùa sau đó. Chiến lược gia huyền thoại của Nottingham Forest, Brian Clough sau đó đến dẫn dắt đội bóng. Dù để thủ môn kỳ cựu Pat Jennings ra đi và chịu sự phản đối kịch liệt của các cổ động viên, Tottenham vẫn thăng hạng ngay mùa sau đó vào năm 1978.


Tottenham đã trải qua năm 1977 rất tệ hại
 

Man City – 1983

Dù được đầu tư mạnh mẽ (5 triệu bảng trong 4 năm), lọt vào chung kết Cúp FA năm 1981 và đứng thứ 10 trong năm 1982, Man City vẫn bị chính tay Luton Town đẩy xuống hạng dưới vào ngày cuối cùng của mùa giải. Những khoản đầu tư kém cỏi vào thị trường chuyển nhượng, ví dụ mua Steve Daley với giá 1,43 triệu bảng (kỷ lục nước Anh) và việc bán đi những ngôi sao như Peter Barnes, Gary Owen khiến đội bóng hoàn toàn suy sụp. Dưới sự dẫn dắt của HLV mới John Benson, Man City chỉ kiếm được 11 điểm trong 19 trận ở lượt về và phải xuống hạng. Họ còn phải ngụp lặn ở hạng dưới trong 2 mùa tiếp theo trước khi thăng lên hạng đấu cao nhất nước Anh vào năm 1986.


Man City cũng có một mùa bóng đáng quên năm 1983 
 

Aston Villa – 1987

6 năm trước khi xuống hạng, Aston Villa vẫn còn vô địch giải quốc nội dưới tay HLV Ron Saunders. Người kế vị ông, Tony Barton, tiếp tục đưa đội bóng đến đỉnh châu Âu năm 1982 sau khi đánh bại Bayern trong trận chung kết cúp C1 (tiền thân của Champions League hiện tại). Như những gì từng xảy ra với Chelsea và Ipswich trước đó, ngân sách của Aston Villa tiêu tốn hết vào công tác xây dựng cơ sở vật chất và tăng lương cho cầu thủ. Hàng loạt HLV sau đó thay nhau lên nắm quyền như Graham Turner, Billy McNeill đều không thể giúp đội bóng trượt dài trên con đường xuống hạng. Sau này, dưới sự dẫn dắt của Graham Taylor, Aston Villa lập tức thăng hạng trở lại giải đấu cao nhất nước Anh.


Aston Villa trong trận gặp Man City năm 1987
 

Leeds United – 2004

Leeds “đang theo đuổi giấc mơ” là lời cựu Chủ tịch Peter Ridsdale của họ nói khi đội bóng lọt vào tận bán kết Champions League năm 2001. Nhưng ngày vui qua mau, Leeds mau chóng phải đối diện với thảm họa. Khó khăn tài chính khiến đội bóng buộc phải bán đi những cầu thủ trụ cột với giá rẻ để kiếm tiền bù đắp. Việc Leeds phải xuống hạng năm 2004 là điều không thể tránh khỏi. Bolton tiễn họ bằng phát súng nhân đạo với chiến thắng 4-1. Kể từ khi xuống hạng, suốt 12 năm qua, Leeds vẫn chưa thể tìm ra con đường quay lại hạng đấu cao nhất nước Anh.
 

Alan Smith (phải) bật khóc khi Leeds xuống hạng năm 2004
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]