Liverpool: Không phải lúc để buồn

19-05-2016 17:12
Về nhì chưa bao giờ là một cảm giác dễ chịu. Thua trong một trận đấu vốn được coi là cứu cánh cuối cùng lại càng đau đớn hơn. Nhưng đây là lúc văn hóa bóng đá ở Liverpool phát huy giá trị của mình: Bạn sẽ không bao giờ đơn độc...
>>> Emery - Klopp: Người lên hương, kẻ đau khổ

Tháng 5/2015, Liverpool khép lại mùa giải trong cay đắng. Lễ chia tay huyền thoại Steven Gerrard biến thành thảm họa khi họ bị Stoke nghiền nát 6-1 trên sân Britannia. Cú sốc đó khiến Liverpool trở nên ốm o, loạng choạng. Rồi Brendan Rodgers ra đi, để lại một phế tích tan hoang cho người kế nhiệm Jurgen Klopp.

Hơn một năm sau cơn ác mộng Britannia, Liverpool hứng chịu thêm một nỗi đau lớn nữa, bại trận trong trận chung kết Europa League trước Sevilla dù dẫn bàn và nhập cuộc đầy khí thế. Nhưng lần này, đó là một thất bại... tích cực. Hẳn nhiên, một kẻ thua cuộc bao giờ cũng khó lòng bào chữa cho mình. Nhưng hãy nhìn lại quãng đường mà Liverpool đã vượt qua để tiến tới Basel. Klopp và các học trò đả bại Man Utd, Dortmund và Villarreal trước khi đụng độ “trùm cuối” Sevilla. Bàn thắng của Sturridge thậm chí đã đưa Liverpool lên ngôi vô địch trong... 45 phút đầu tiên.


Liverpool đã thua trong cả hai trận chung kết mùa này trước Man City (ở Cúp Liên đoàn) và Sevilla. Nhưng sự trở mình lột xác ngoạn mục của họ chỉ sau hơn 7 tháng Klopp đến Anfield là không thể phủ nhận. Những thất bại giống như chén đắng khó nuốt. Nhưng đó là một khảo nghiệm mà họ buộc phải vượt qua, đương nhiên, nếu muốn hướng tới một tương lai ít đau buồn hơn.

Một mùa bóng mới đang ở trước mặt. Đó sẽ là mùa bóng hoàn chỉnh đầu tiên của Klopp ở nước Anh. Công cuộc nâng cấp cỗ máy già cỗi Liverpool, đến lúc đó, mới thực sự bắt đầu. Trong buổi họp báo sau trận chung kết Europa League, Klopp gật đầu thừa nhận: “Mùa tới, đội hình chúng tôi sẽ có xáo trộn, đó là điều chắc chắn. Chúng tôi sẽ có nhiều việc phải làm trong phiên chợ hè”.


Danh sách mua sắm, Klopp đã điền sẵn trong tay. Mario Gotze ở Bayern đang nhấp nhổm ra đi. Joel Matip đã ký nháy với Liverpool từ trước khi mùa giải kết thúc. Ở chiều ngược lại, những người cũ không đáp ứng nổi kỳ vọng sẽ phải cuốn gói ra đi. Joe Allen, Martin Skrtel, Adam Bogdan, Jose Enrique, Mamadou Sakho, Mario Balotelli... đều đang bị gắn tên trong sổ đen thanh lý.

Klopp vốn rất mạnh mẽ. Ông đã không ngừng đứng dậy sau thất bại từ những trận chiến danh hiệu. Nhà cầm quân người Đức có một câu nói, có lẽ sẽ có ích cho ông và các học trò lúc này: “Không có chỗ cho những tiếc nuối, hãy nỗ lực, nỗ lực hơn nữa”.

Không vô địch Europa League, chỉ xếp thứ 8 ở Ngoại hạng Anh, Liverpool sẽ đứng ngoài những cuộc tranh chấp ở đấu trường châu Âu năm sau. Thực ra, đó chính là cơ hội để họ tạo ra sự khác biệt ở giải quốc nội. Mùa này, họ chỉ cách tốp 4 đúng 6 điểm. Nếu The Kop không phải căng mình ở Europa League trong những tháng cuối, không ai dám chắc đội đứng thứ 4 lúc này có vẫn là Man City hay không.


Klopp đang tạo ra một hiệu ứng tốt ở Liverpool. Chính các cổ động viên cũng cảm nhận được rằng, họ đang được sống lại những năm tháng hào hùng hồi thập niên 80 khi đội bóng xưng hùng, xưng bá ở trời Âu. Trước đó, dù là Brendan Rodgers, Kenny Dalglish hay Roy Hodgson, chẳng ai có thể khuấy động được bầu không khí ở bốn góc khán đài Anfield như Klopp.

Trong những phút cuối cùng của trận đấu, khi Sevilla thảnh thơi... câu giờ chờ tiếng còi mãn cuộc, những người Liverpool vẫn chiến đấu đến cùng. Nathaniel Clyne nhận thẻ vàng ở phút 90+3. Trên khán đài, hàng ngàn cổ động viên The Kop vẫn kiêu hãnh giương cao chiếc khăn truyền thống in dòng chữ “You’ll never walk alone”.


Đúng vậy, thất bại ở Basel không phải là sự kết thúc. Nó đơn giản chỉ là một bài học. Những kỳ kiểm tra toàn diện vẫn còn đang ở trước mắt Klopp và các học trò. Klopp có đủ thời gian để xây lại bức tường đổ nát ở Anfield. Ánh mắt thẫn thờ của Daniel Sturridge khi chứng kiến chiếc cúp vuột khỏi tay mình khiến nhiều người khó cầm nước mắt. Nhưng anh và các đồng đội đã ra trận như những chiến binh và thua trận theo cách của những người hùng.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]