LỊCH SỬ EURO: 1992 - Những chú lính chì dũng cảm

02-06-2016 11:18
Cho đến nay việc Đan Mạch giành chức vô địch EURO 1992 vẫn luôn được nhắc đến để chứng minh rằng, trong bóng đá không gì là không thể.

Video ĐT Đan Mạch 2-0 ĐT Đức (chung kết EURO 1992)
 
EURO 1992 tại Thuỵ Điển là VCK châu Âu thứ 9 trong lịch sử với rất nhiều sự kiện đặc biệt và thú vị. Đây là giải đấu đầu tiên tên các cầu thủ được in trên áo đấu, giải đấu đầu tiên sau sự tan rã của Liên Xô... Đây cũng là giải đấu cuối cùng mỗi trận thắng được tính 2 điểm và cũng là giải đấu cuối cùng thủ môn được bắt bóng khi đồng đội chuyền về…

Tuy nhiên, thú vị và ngạc nhiên nhất vẫn là hiện tượng Đan Mạch. Đứng thứ 2 ở vòng loại, Những chú lính chì dũng cảm đành ngậm ngùi nhìn Nam Tư giành vé đến Thuỵ Điển. Thế nhưng, vận may đã đến với Đan Mạch khi Nam Tư bị UEFA loại vì chiến tranh và tấm vé được trao cho họ.


Đan Mạch đăng quang ở EURO 1992 theo một kịch bản điên rồ đến kỳ diệu
 
Thầy trò Richard Moller Nielsen chỉ có đúng 1 tuần chuẩn bị cho EURO 1992 và dĩ nhiên bị đánh giá là đội lót đường ở giải đấu. Đó còn chưa kể họ đến Thuỵ Điển mà không có sự góp mặt của ngôi sao lớn nhất vào thời điểm đó là Michael Laudrup, cựu tiền vệ Barca giã từ tuyển quốc gia vì mâu thuẫn với HLV Nielsen.
 
Chẳng ai tin Đan Mạch có thể vượt qua được vòng bảng khi nằm ở bảng đấu quá khó với chủ nhà Thuỵ Điển, Anh và Pháp. Thế nhưng với tinh thần ‘không hề biết sợ’ như tiết lộ của cựu tiền vệ Kim Vilfort, Những chú lính chì dũng cảm đã gây chấn động bóng đá châu Âu cũng như thế giới.
 
Trong trận mở màn vòng bảng, Đan Mạch đã gây bất ngờ khi cầm hoà ĐT Anh (0-0). Tất cả đều tin rằng Đan Mạch phải sớm xách vali về nước sau lượt trận thứ 2 (thua Thuỵ Điển 0-1) thế nhưng thầy trò Nielsen đã gây sốc khi hạ tuyển Pháp ở trận cuối cùng (2-1) để rồi hiên ngang tiến vào bán kết.


Đan Mạch đánh bại ĐKVĐ Hà Lan trong sự ngỡ ngàng của tất cả
 
Những chú lính chì dũng cảm tiếp tục khiến giới mộ điệu kinh ngạc khi đánh bại ĐKVĐ Hà Lan ở vòng bán kết (hoà 2-2, thắng 5-4 trên chấm 11m).

Ngay cả khi loại được đội bóng hùng mạnh Hà Lan thì cũng chẳng ai tin Đan Mạch tiếp tục gây sốc trong trận chung kết trước ĐKVĐ thế giới Đức. Thế nhưng, đoàn quân của Nielsen, với lối chơi tập thể rất gắn kết, đã gây siêu sốc khi đánh bại tuyển Đức một cách thuyết phục (2-0) để giành chức vô địch châu Âu trong sự ngỡ ngàng của giới mộ điệu.


Đan Mạch (áo đỏ, bên trái) hạ gục ĐKVĐ thế giới - ĐT Đức trong trận chung kết EURO 1992
 
12 năm sau khi Đan Mạch bất ngờ lên ngôi ở Thuỵ Điển, Hy Lạp cũng theo bước chân của Những chú lính chì dũng cảm, gây sốc khi lên ngôi ở EURO 2004, cũng bằng lối đá tập thể không thể đánh bại. Đáng chú ý là tròn 12 năm trước đó, Bỉ cũng đã gây sốc tại EURO 1980 khi lọt vào đến trận chung kết, thua Tây Đức.12 năm sau khi Hy Lạp lên ngôi ở Bồ Đào Nha, đội bóng nào sẽ tiếp bước họ, Bỉ và Đan Mạch gây sốc ở Pháp hè này?
 
Thông tin về EURO 1992
+ Vô địch: Đan Mạch
+ Á quân: Đức
+ Vua phá lưới: Dennis Bergkamp, Tomas Brolin, Henrik Larsen, Karl-Heinz Riedle(cùng ghi 3 bàn).
+ Đội hình xuất sắc nhất: Peter Schmeichel (Đan Mạch),  Jocelyn Angloma (Pháp), Laurent Blanc (Pháp),  Andreas Brehme (Đức), Jürgen Kohler (Đức), Stefan Effenberg (Đức), Ruud Gullit (Hà Lan), Thomas Häßler (Đức), Brian Laudrup (Đan Mạch), Marco van Basten (Hà Lan), Dennis Bergkamp (Hà Lan).
Dược Sơn/ theo TH

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]