Leicester và câu chuyện về những người hùng không ai ngờ tới

11-04-2016 16:02
Từ Sampdoria đến Deportivo La Coruna, từ Montpellier đến Wolfsburg, những nhà vô địch lần đầu tiên trên khắp châu Âu đều chia sẻ những nét chung trong câu chuyện cổ tích của mình. Và Leicester cũng vậy.


Video: Sunderland 0-2 Leicester (Vòng 33 Ngoại hạng Anh 2015/16
 

Chuyện cổ tích Sampdoria

Mùa 1990/91, HLV trẻ tuổi Claudio Ranieri bấy giờ mới 38 tuổi dẫn đội bóng nhỏ Cagliari lần đầu lên chơi ở Serie A sau những năm 80 tăm tối. Chỉ trong 2 năm, từ Serie C1, Ranieri đưa Cagliari thăng hai hạng liên tiếp lên Serie B (1989) và Serie A (1990). Cuối mùa, Cagliari trụ hạng thành công. Nhiệm vụ của Ranieri cơ bản hoàn thành. Nhưng mùa giải 1990/91 điên rồ ấy đã dạy cho ông những bài học không thể quên rằng trong bóng đá không gì là không thể.

Cagliari thăng 2 hạng trong 2 năm và trụ lại được ở Serie A là một câu chuyện khó tin nhưng còn có những chuyện cổ tích khác khiến người ta phải vỗ trán kêu trời vì không tin nổi vào mắt mình. Đó là chức vô địch đầy bất ngờ của Sampdoria. Hãy nhìn vào cục diện Serie A khi ấy, Sampdoria chỉ là kẻ vô danh tiểu tốt nếu so với một Milan đã nhuộm cả trời Âu dưới thời Arrigo Sacchi, một đương kim vô địch Napoli với Diego Maradona thần thánh, một Inter với bộ ba người Đức siêu đẳng (Lothar Matthaus, Jurgen Klinsmann, Andreas Brehme) và một Juventus mới mang về Roberto Baggio với giá kỷ lục thế giới.


Gianluca Vialli ghi 19 bàn trong 26 trận cho Sampdoria năm 1991

Chức vô địch đầu tiên trong lịch sử của Sampdoria (cũng là duy nhất tới giờ) thực sự là một phép màu. Họ lên ngôi với cỗ máy làm bàn Gianluca Vialli (ghi 19 bàn), với sự thông minh của Roberto Mancini, với một hàng thủ vững vàng. Sampdoria chỉ thua 3 trận trong suốt mùa giải.

Chủ tịch của Sampdoria khi ấy là Paolo Mantovani đã vạch ra một kế hoạch phát triển hoàn hảo cho đội bóng. Ông mang về những tài năng trẻ trên khắp Italy. Mancini đến đây khi còn là một cậu bé tuổi teen với biệt danh cậu bé vàng “bambino d’oro” (tên một bộ phim có Eddie Murphy đóng). Vialli, Attilio Lombardo hay Pietro Vierchowod cũng xuất hiện ở đây vào những năm 20 tuổi. Tài năng của họ nở rộ trong màu áo xanh sọc trắng của Sampdoria.

Điều thần kỳ không hiếm gặp

Đã 1/4 thế kỷ kể từ khi Sampdoria bước lên ngôi vô địch. Kể từ đó đến nay, ở Italy không có thêm bất kỳ đội bóng nào lên ngôi vô địch mà chưa từng giữ cúp trước đó. Nhà vô địch “mới toanh”, một đội bóng lên ngôi mà không có cúp trong phòng truyền thống là một điều rất hiếm trong bóng đá hiện đại.

Nhìn quanh 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, trong hơn 20 năm qua, từ Anh, Italy, Đức đến Pháp, danh hiệu được trao cho những cái tên từng vô địch trước đó tổng cộng 95 lần trong tổng số 100 mùa bóng. Những nhà vô địch “mới toanh” chủ yếu đến từ Ligue 1, nơi diễn ra sự luân phiên vô địch rất nhiều giữa các đội bóng: Auxerre (1996), Lens (1998) và gần nhất là Montpellier (2012). La Liga cũng có một nhà vô địch mới vào mùa 1999/00 là Deportivo đã khiến cả Tây Ban Nha rúng động.


Cổ động viên Deportivo tràn xuống đường pitch ăn mừng chức vô địch năm 2000

Tình cờ, một lần nữa, Ranieri lại được chứng kiến câu chuyện cổ tích của Deportivo tại La Liga. Một lần nữa, “Gã thợ hàn” tận mắt nhìn thấy cái cách mà ngôi vô địch có thể lọt vào tay những ứng viên không ngờ ai ngờ đến nhất. Đó cũng là một mùa bóng quái đản ở Tây Ban Nha (hệt như Ngoại hạng Anh mùa này vậy!). Deportivo lên ngôi vô địch với chỉ vỏn vẹn 69 điểm.

Barcelona, đội bảo vệ chức vô địch mùa ấy thậm chí đã thua tới 12 trận. Real thậm chí còn không vào nổi tốp 4. Đối với bất kỳ nhà vô địch bất thường nào, một điều kiện không thể thiếu đó là việc những đối thủ của họ đột ngột suy yếu. Hãy nhìn Man City, Man Utd, Arsenal hay Chelsea mùa này bạn sẽ hiểu vì sao Leicester có thể vươn lên mạnh mẽ như vậy.

Gần đây hơn, Wolfsburg cũng nắm lấy cơ hội và lên ngôi vô địch Bundesliga mùa 2008/09. Chính HLV Felix Magath cũng phải thốt lên: “Tôi cũng chẳng ngờ đội bóng của mình lại có thể lên ngôi vô địch”. Nền tảng cho thành công của Wolfsburg là bộ đôi tiền đạo Edin Dzeko và Grafite. Cặp bài trùng này đã phá kỷ lục ghi bàn ở Bundesliga. Đó là lần đầu tiên một đội bóng Đức có hai chân sút cùng ghi nhiều hơn 20 bàn trong một mùa giải. Wolfsburg cũng đã đánh bại Bayern cả trong hai lượt trận.


Wolfsburg ăn mừng chức vô địch bất ngờ mùa 2008/09

Tinh thần không biết sợ hãi là một điểm chung nữa của những nhà vô địch mới. Mùa 2011/12, Montpellier đã hiên ngang đối mặt với PSG, đội bóng được các tỷ phú Qatar đầu tư hàng trăm triệu bảng để tăng cường đội hình.

Montpellier đã phải căng dây thần kinh của mình để chiến đấu đến phút cuối cùng trong trận cuối gặp đội xuống hạng Auxerre. Trận đấu đã phải hoãn lại 3 lần vì đám đông gây rối. Cổ động viên Auxerre bày tỏ bất mãn bằng cách ném bóng tennis, trứng, giấy vệ sinh và pháo sáng xuống sân vận động. HLV Rene Girard của Montpellier sau này miêu tả “đó là đêm dài nhất cuộc đời tôi”. Tiếng còi mãn cuộc của trọng tài cất lên muộn hơn dự kiến tới 41 phút.

Nếu Leicester có thể bảo vệ được ngôi đầu bảng sau một quãng thời gian dài chiến đấu cật lực trong mùa giải khó tin này, chính Ranieri và các học trò của mình sẽ tự tay viết nên câu chuyện cổ tích của riêng mình. Họ sẽ chính thức bước vào ngôi đền huyền thoại của những nhà vô địch “mới toanh” trong bóng đá hiện đại.

Ở Anh, điều đó đã không còn diễn ra trong suốt 38 năm nay kể từ khi Brian Clough đưa Nottingham Forest lên đỉnh. Với Leicester, với Ranieri, lịch sử đã sẵn sàng ghi dấu chân họ. Như những người Italy vẫn thường nói: “Bạn chỉ cần một tấm lòng cởi mở, một trái tim khao khát, một năng lượng tràn đầy. Và hãy chạy đến bất cứ nơi nào!”.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]