Lập kỉ lục bất bại, tuyển Anh xứng danh "Vua vòng loại"

02-09-2017 11:14
ĐT Anh vừa lập kỷ lục 36 trận bất bại tại vòng loại châu Âu. Tam sư xứng danh với một tên gọi hữu danh vô thực: Ông vua của vòng loại.
>>> Kết quả VL World Cup châu Âu: Ba Lan đại bại, Anh thắng to
>>> Vòng loại World Cup châu Á: Nhật có vé đến Nga, Hàn Quốc nguy cơ bị loại

Tại lượt trận vòng loại World Cup 2018 đêm qua, đội tuyển Anh đã có chiến thắng 4-0 ngay trên sân của Malta. Dù tung đội hình mạnh nhất có thể nhưng trước một Malta quả cảm, Tam sư cũng phải sang hiệp hai mới có được bàn thắng mở tỉ số của Harry Kane trước khi ghi liên tiếp 3 bàn trong vòng chưa đến 5 phút cuối trận.

Chiến thắng này giúp thầy trò HLV Southgate tiếp tục dẫn đầu bảng F với 17 điểm sau 7 trận đã đấu và nếu thắng hai lượt đấu tiếp theo sẽ giành vé tới Nga sớm 1 vòng đấu. 3 điểm trước Malta cũng giúp Anh lập kỷ lục bất bại liên tiếp 36 trận tại vòng loại châu Âu, bao gồm 18 trận vòng loại World Cup và 18 trận vòng loại EURO. Tuy nhiên, "Ông vua vòng loại" của hiện tại thường thi đấu không tốt ở VCK các giải đấu lớn, nguyên do từ đâu?

Đầu tiên, Anh luôn may mắn rơi vào bảng đấu cùng các đội bóng chiếu dưới. Hãy nhìn thử qua các đội bóng cùng bảng với Tam sư ở vòng loại Wolrd Cup 2018 (Malta, Slovakia, Slovenia, Scotland, Lithuania) và EURO 2016 (Thụy Sĩ, Estonia, Slovenia, San Mariano,Lithuania). Thua những đối thủ này mới là điều lạ còn thắng đó là chuyện dĩ nhiên. Còn khi gặp những đối thủ có chút cân lượng, ĐT Anh ngay lập tức lộ bộ mặt thật. Họ không thắng nổi Ukraine 1 lần nào trong 3 lần đối đầu gần nhất ở vòng loại World Cup trong khi đó cũng chỉ giành 1 điểm khi làm khách tại Ba Lan. Rõ ràng, Anh luôn biết thể hiện sức mạnh trước những đội bóng yếu hơn hẳn còn khi gặp đối thủ mạnh thì... chưa chắc.


ĐT Anh thường dùng dao mổ trâu đi giết gà

Thứ hai, chúng ta có thể dùng câu nói "dùng dao mổ trâu đi giết gà" trong trường hợp này. Tuyển Anh luôn tung đội hình mạnh nhất ra sân trong những trận đấu vòng loại. Những hảo thủ tới từ Ngoại hạng Anh sẽ "tra tấn" hàng phòng ngự của các đội bóng nhược tiểu một cách không thương tiếc. Thói quen thắng lớn sẽ tạo áp lực mỗi khi xung trận và đây là điều tối kỵ.

Trận thua 1-2 trước Iceland ở EURO 2016 là một ví dụ điển hình. Áp lực lớn khiến các cầu thủ Tam sư tự thua chính mình chứ không phải người hàng xóm nhỏ bé phía bắc. Tạo thói quen luôn thắng cũng sinh ra lắm nhiêu khê từ giới truyền thông. Nếu bất ngờ thua Malta, chắc chắc Southgate cùng các học trò được "lên thớt' ngay lập tức. Đây cũng là một phần nguyên do các HLV trưởng ĐT Anh luôn tung đội hình mạnh nhất và ít khi có thử nghiệm.

Thứ ba, thắng nhiều và thắng lớn tạo cho cầu thủ thói quen ích kỷ, mạnh ai nấy đá nên khó tạo đoàn kết trong đội. Đây không phải là vấn đề ngày một ngày hai tại tuyển Anh. Paul Scholes từng sớm giã từ sự nghiệp ĐTQG bởi một lý do "có những cầu thủ lên tuyển chỉ để thể hiện mình" hay Lampard-Gerrard là ví dụ điển hình rõ nhất. Hai tiền vệ đẳng cấp một thời của tuyển Anh chẳng ai chịu nhường ai và luôn "giẫm chân" nhau khi ra sân cho ĐTQG. Cổ ngữ có câu "ba cây chụm lại nên hòn núi cao" nhưng ĐT Anh thì ngược lại, họ sở hữu tới 3 tiền vệ trung tâm đẳng cấp thế giới mà không làm nên trò trống gì.


Thảm họa mang tên Steve McClaren

Điều cuối cùng, đó là HLV. Anh được coi là miền đất khai sinh ra môn thể thao vua nhưng buồn thay họ lại ít khi sản sinh ra HLV giỏi. Bản tính tự phụ khiến người Anh luôn muốn HLV bản địa dẫn dắt ĐTQG nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Hãy nhìn lại lịch sử, thành tích tốt nhất tại World Cup của ĐT Anh do HLV bản địa dẫn dắt là lọt đến từ tứ kết Mexico'86 của huyền thoại Bobby Robson. Từ đó tới nay đã 30 năm có lẻ nhưng tuyển Anh chỉ vào tới bán kết EURO 1996 khi được dẫn dắt bởi Terry Venables.

Hẳn mọi người vẫn chưa quên thảm họa mang tên Steve McClaren khi "giúp" người Anh ở nhà xem EURO 2008 qua sóng truyền hình. Năng lực yếu, bản lĩnh kém và không có khả năng kiểm soát phòng thay đồ là ba thứ đặc trưng của HLV người Anh. Gareth Southgate đang làm khá tốt nhiệm vụ của mình nhưng ông chưa phải chạm trán với thử thách lớn. Điều này sẽ sớm được kiểm chứng vào mùa hè năm sau.

Tạm kết, thành tích 36 trận vòng loại bất bại của ĐT Anh là đáng nể và không phải đội bóng nào cũng làm được. Tuy nhiên, Tam sư có lẽ nên học ĐT Đức, đôi khi thua trận chưa chắc đã dở và thắng trận chưa chắc đã hay.
Vũ Hồng Lâm/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]