Klopp hãy coi chừng mặt trái của Gegenpressing

15-08-2016 20:21
Gegenpressing giúp Liverpool ghi tới 4 bàn, nhưng chính lối chơi này cũng khiến The Kop nhận 3 bàn thua và vô số tình huống va chạm.
>>> Từ bỏ Lukaku, Conte quyết tâm hồi sinh Costa

Liverpool đá 4-3-3 với Coutinho, Fimirno và Mane ở hàng tiền đạo, Henderson, Wijnaldum và Lallana ở hàng tiền vệ. Bộ tứ hàng thủ phía trước Mignolet là Clyne, Lovren, Klavan và Moreno. Tuy vậy cách vận hành của The Kop thì không đơn giản một chút nào. 

Nếu nói đội bóng vùng Merseyside đá 3 tiền đạo cũng đúng mà tiền đạo ảo cũng chẳng sai. Bộ ba Coutinho, Firmino và Mane được điều động tối đa để cùng hàng tiền vệ tạo ra lớp Pressing dày đặc ngay bên phần sân của Arsenal.

Trước khi bị dẫn bàn, Liverpool đá cực kỳ cơ động trên toàn mặt sân. Ngay cả khi Arsenal cầm bóng sát bên phần sân nhà thì vẫn bị không ít cầu thủ đội khách vây hãm. Mục đích của Klopp là hạn chế sự chủ động của The Gunners và ít nhiều thành công.

Kể cả sau khi bị thủng lưới thì cách vận hành này vẫn không thay đổi. Thậm chí Liverpool còn Pressing khủng khiếp hơn để khiến đối thủ mắc sai lầm. Lối chơi của Liverpool được thể hiện rất rõ nét ở hiệp 2 sau giờ nghỉ giải lao. Kết quả là Liverpool có bàn thắng thứ 2 nhờ công của Lallana ở một tình huống phối hợp như Barca. 


Lối chơi Gegenpressing giúp Liverpool thi đấu tưng bừng và cống hiến … 

Ở tình huống dẫn tới bàn thắng thứ 3 cũng là nghệ thuật chạy chỗ của Liverpool. Những cái bóng áo đen vẫn dàn trải đủ vị trí trước vòng cấm chủ nhà. Firmino và Mane di chuyển thong dong ngoài vòng cấm khiến các hậu vệ Arsenal vẫn còn thành thơi. Nhưng một pha bứt tốc của Clyne, một tình huống lao như tên bắt của Coutinho là đủ để lưới Petr Cech rung lên lần thứ 3.

Sau đó ít phút, vẫn là Coutinho có cơ hội đệm bóng cận thành dù có tới 7 cầu thủ Arsenal đứng trong vòng cấm. Cách di chuyển linh hoạt của Firmino, Mane, Lallana khiến các học trò của Wenger vốn đã phán đoán kém càng trở nên ngơ ngác hơn.

Bàn thắng thứ 4 của Mane cũng có thể coi là tiêu biểu cho lối chơi Gegenpressing của Klopp. Cho dù đó là pha solo của tiền đạo người Senegal nhưng chìa khóa là tình huống trước đó. 6 cái bóng áo đen phân chia cự ly đội hình rất hợp lý, hoàn toàn áp đặt lên đối thủ. Do đó Henderson đã cướp được bóng của El Nenny và phất bóng rất trống trải cho Mane bức tốc ghi bàn.

Minh chứng rất rõ cho sự hiểu quả của Gegenpressing trong trận đấu với Arsenal là việc Liverpool cầm bóng, số đường chuyền và đường chuyền thành công là ngang nhau (385/485 của Arsenal và 382/481 của Liverpool). 


… nhưng cũng không phải không có mặt hạn chế

Tuy nhiên, mặt trái của lối chơi Gegenpressing áp dụng cho các học trò không vì thế mà không có điểm yếu. Hãy nhớ lại giai đoạn cuối của mùa giải trước, khi mà Liverpool thiếu hụt lực lượng ghê gớm. Nguyên nhân đến từ việc các cầu thủ đã phải chạy quá nhiều trên sân, cùng với lịch thi đấu dày đặc, chấn thương hay hụt sức là điều không khó hiểu. 

Hơn thế nữa, ở lối chơi Gegenpressing này, nếu The Kop gặp phải đối thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, họ sẽ rất nhanh mất sức để đuổi theo trái bóng. Phần cuối trận đấu vì vậy với Liverpool mà nói sẽ là một cuộc chiến thể lực cam go. Liverpool đã nới rộng khoảng cách lên tới 3 bàn, nhưng hai bàn gỡ sau đó của Arsenal đến khi đội bóng của Wenger lấy lại hứng khởi. 

Dẫu vậy, với thầy trò HLV Juergen Klopp, họ đang dần thể hiện được chiến thuật Gegenpressing tương đối nhuần nhuyễn. Nếu ngày càng hoàn thiện lối chơi này thì Lữ đoàn đỏ sẽ gần hơn tới ngày trở lại thời hoàng kim giữa thập niên 80, đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]