Juventus trước chung kết Champions League: Vươn lên từ thảm họa

29-05-2017 11:32
5 ngày trước trận chung kết thứ 9 trong lịch sử, Juventus hướng về Heysel ở thủ đô Brussels, nước Bỉ với dòng quá khứ vinh quang thấm đượm nỗi đau.
>>> Chung kết Champions League: Điểm nhìn Zidane vọng về quá khứ?

Thảm họa kinh hoàng Heysel

Ngày này 32 năm trước, thảm họa Heysel xảy ra ở chung kết Cúp C1 giữa Liverpool và Juventus khiến 39 người chết và 376 người bị thương. 

Trước giờ bóng lăn vài tiếng đồng đồ, các khán đài sân Heysel gần như đã được phủ kín bằng dòng người tới cổ vũ cho hai đội cùng CĐV tại Bỉ. Tại khán đài Z, nơi được dành cho các cổ động viên trung lập của nước Bỉ, xuất hiện rất nhiều tifosi của Juventus (theo quy định, xen kẽ giữa hai nhóm cổ động viên đối địch là nhóm cổ động viên trung lập). Sở dĩ xảy ra chuyện này là vì các fan của Juve đã tìm mọi cách để mua lại vé của người Bỉ để được vào sân. Không ngờ đó lại là những tấm vé định mệnh. 

Khán đài Z nơi diễn ra vụ xô sát giữa hai nhóm CĐV Liverpool và Juve

Và rồi sự cố xảy ra. Bằng tay không, gậy, và cả dao găm, các hooligan của Anh đã lao vào tấn công nhóm người Italia này. Một bức tường của khán đài Z không chịu nổi sức nặng đã sụp đổ, người này đè lên người kia. Cảnh sát không kịp can thiệp, bởi khán đài trung lập chỉ bố trí... hai cảnh sát.  Hậu quả là 39 người thiệt mạng và 376 người bị thương. Thế nhưng, BTC vẫn cho tiến hành trận đấu, sau khi bị hoãn hơn 1 tiếng. Juventus vô địch bằng bàn thắng duy nhất của Michel Platini sau quả phạt đền chính xác. Trong khi đó, Liverpool về nhì, các đội bóng Anh còn bị UEFA cấm thi đấu tại các Cup châu Âu trong 5 năm liên tiếp. 

Đội hình thi đấu của hai đội ngày 29/5/1985:

Juventus (HLV Trapattoni): thủ môn Tacconi; hậu vệ Favero, Cabrini, Brio, Scirea; tiền vệ Bonini, Platini, Tardelli; tiền đạo Briaschi (Prandelli), Rossi (Vignola), Boniek.

Liverpool (HLV Fagan): thủ môn Grobbelaar; hậu vệ Neal, Beglin, Lawrenson (Gillespie), Hansen; tiền vệ Nicol, Dalglish, Whelan, Wark; tiền đạo Rush, Walsh (Johnson).


Chung kết Champions League: Juventus sẽ chiến đấu vì số 3

Như một sự móc nối giữa lịch sử với hiện tại. Juventus sẽ chiến đấu vì 39 nạn nhân xấu số trong thảm họa cách đây 32 năm trước trong cuộc thư hùng với Real Madrid tại Cardiff ngày 3/6 tới. 

Trong lịch sử European Cup và ngày nay là Champions League, Juventus không phải đội có thành tích lọt vào chung kết giải đấu nhiều nhất nhưng lại là CLB có số trận thua trước ngưỡng cửa thiên đường nhiều nhất, 6 lần. Ngược lại, Bà đầm già thành Turin mới chỉ 2 lần được hưởng vinh quang tại sân chơi lớn nhất châu lục, một lần đến vào năm xảy ra thảm họa và lần thứ hai đến 11 năm sau đó.  
 
Juventus sẽ chiến đấu vì danh hiệu Champions League thứ 3

Chính vì vậy, Juventus sẽ nỗ lực để mang về danh hiệu vô địch thứ 3 trong lịch sử đội bóng, như một sự tưởng nhớ ký tặng tới 39 nạn nhân 1985, mà 4 lần gần nhất trong hơn 2 thập kỷ qua họ không thể thành công. 

Ngoài ra, nếu đánh bại Real Madrid, HLV Max Allegri sẽ có được danh hiệu danh giá đầu tiên ở đấu trường Champions League trong sự nghiệp cầm quân sau 3 năm làm việc tại Juve. Trước đó, ông đã cùng đội bóng giàu thành tích nhất đất nước hình chiếc ủng giành 3 Scudetto và 3 Coppa Italia. 

Một số thông tin ít biết về thảm họa Heysel 1985:

1. Mặc dù là sân vận động quốc gia của Bỉ, nhưng Heysel vẫn được tổ chức các trận đấu bóng đá trong tình trạng hư hỏng. Và một số những vật dụng được nhóm CĐV sử dụng là những mảng vỡ từ nền bê tông xuống cấp của sân. 

2. Một số NHM Liverpool nói rằng họ mất thiện cảm với các tifosi và cảnh sát Italia sau khi Liverpool đánh bại Roma tại Olimpico trong trận chung kết Cúp C1 mùa trước đó.

3. Hơn 1 tiếng sau thảm họa, trận chung kết vẫn được diễn ra. Các cầu thủ của hai bên do ở trong phòng thay đồ nên chỉ được biết rằng có người chết, có bạo loạn, nhưng không thể nắm rõ được chi tiết những gì đã xảy ra. 

4. Thành phố Brussels đã kỷ luật cảnh sát trưởng Michel Kensier sau sự cố Heysel vì sự sơ suất. Trong khi đó, Albert Roosens - người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Bỉ cùng với Johann Mahieu bị án treo.

5. Mặc dù các CLB của Anh bị cấm thi đấu ở châu Âu nhưng ĐTQG Anh thì không. Họ vẫn có mặt tại Wolrd Cup 1986 và EURO 1988. Các hooligan Anh tiếp tục là tâm điểm của sự chú ý với vụ Dusseldorf tại Đức năm đó.

6. Các đội bóng Anh bị cấm chơi bóng ở Cúp châu Âu trong 5 năm, trong khi Liverpool bị cấm thêm 1 năm nữa. 

Một số hình ảnh về thảm họa Heysel 1985:







Hào Dương/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]