Jose Mourinho: Chân dung kẻ có tài nhưng hay đố kỵ

23-09-2016 10:02
Tính cách đố kỵ của Người đặc biệt là nguyên nhân của hai “mối thâm thù” giữa ông và Pep, Benitez.
>>> Tỷ phú Nigeria lên kế hoạch thâu tóm Arsenal

Năm 2004, Mourinho quyết định rời Porto sau khi giúp đội bóng này đạt được thành công vang dội. Khi  đó, CLB mà Người đặc biệt muốn đến nhất chính là Liverpool. Theo như tiết lộ của cựu tiền vệ The Kop, việc không lựa chọn Mourinho mà thay vào đó là Benitez khiến mối quan hệ giữa 2 người trở lên xấu đi. Tính đố kỵ không cho  phép Mourinho có “một phút tươi cười” nào với người đồng nghiệp sau đó. 

Nhắc đến giai đoạn tại giải Ngoại hạng khoảng thời gian sau năm 2004, không thể không nhắc đến những cuộc đối đầu nảy lửa giữa 2 thuyền trưởng người Bồ Đào nha và Tây Ban Nha này. Năm 2005, trên đấu trường Champions League, Liverpool loại Chelsea bằng bàn thắng “mập mờ” của Luis Garcia. “Trọng tài biên đã ghi bàn loại chúng tôi. Trong một trận đấu được tổ chức trên mặt trăng, bàn thắng này chắc chắn là hợp lệ. Hay là chúng tôi thua vì đây là Anfield nhỉ?”

Đó là tình huống mà cầu thủ người Tây Ban Nha đã thực hiện cú đá bồi sau khi nỗ lực của Milan Baros bị Petr Cech cản phá. William Gallas nỗ lực phá bóng, nhưng ở cái thời mà goaline vẫn chưa được áp dụng, chẳng ai có thể khẳng định bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa. Chỉ biết rằng trọng tài Manuel Gonzalez đã công nhận bàn thắng trong niềm vui tột độ của cả sân Anfield và sự cay cú thấy rõ của Mourinho.



Không chỉ gây căng thắng với Benitez ... 

Giữa Benitez và Mourinho khi đó là mối quan hệ giữa hai kình địch. Thực tế việc thành công cùng Liverpool chỉ 1 năm sau khi gia nhập khiến Mourinho không thể không nổi lòng đố kỵ. Tính cách của Người đặc biệt khiến mối quan hệ vốn trước đây bình thường trở lên căng thẳng. Số phận đã cho cựu HLV của đội B Real Madrid và cựu HLV của Valencia liên tục chạm trán nhau sau này. 

“Khẩu chiến” luôn là thứ vũ khí đầu tiên hai vị chiến lược gia này tung ra mỗi lần đối mặt. Thậm chí vợ của Benitez, bà Montserrat cũng từng lên tiếng bênh vực chồng và chỉ trích Mourinho rằng chồng bà luôn phải “dọn dẹp” đống rác mà Mourinho để lại từ Inter cho đến Real. Không vừa, Mourinho phản pháo rằng thành danh hiệu Benitez đạt được khi còn dẫn dắt Inter là kế thừa kết quả từ những gì mà ông để lại trước đó. 

Năm 2006, một lần nữa Benitez “ghét cay ghét đắng” và từ chối bắt tay đồng nghiệp sau trận đấu giữa Chelsea và Liverpool tại bán kết FA Cup. Không thể phủ nhận, về mặt chiến thuật Mourinho là người hơn hẳn Benitez, nhưng về khoản “cãi cùn”, Người đặc biệt cũng chiếm được thế thượng phong. Còn nhớ tại phòng họp báo, Mourinho nhắc về khoảng cách giữa 2 đội bóng trên BXH trong hai mùa liên tiếp. Tội “ngáng đường” Chelsea trong các trận đấu cúp của Benitez còn bị Người đặc biệt nhắc mãi về sau này. 

Đó là mối quan hệ với Benitez, còn với “kẻ thù” hiện tại không đội trời chung đang ở cùng thành phố Manchester thì sao. Khỏi cần nói cũng biết đây không phải là mối quan hệ bạn bè hay đồng nghiệp thông thường. Mọi chuyện cũng bắt đầu từ việc Mourinho không được chọn làm HLV của Barcelona giai đoạn năm 2008, khi đó Mourinho bị Chelsea sa thải và đang thất nghiệp. 



... Mourinho còn biến Pep Guardiola thành "kẻ thù không đội trời chung"

Tại Barcelona, người ta cần một thuyền trưởng mới mà chỉ Pep Guardiola mới đáp ứng được và dĩ nhiên ông cũng chính là người được chọn. Cay cú vì bị loại, Mourinho quay ra công kích người từng là đồng nghiệp và cũng là người bạn thân thiết khi còn là phiên dịch viên ở Barcelona. Nhưng khác với Benitez, thành công vang đội của Pep khiến Mourinho không thể “công kích” đối thủ theo kiểu thành tích. 

Mối quan hệ giữa 2 người tiếp diễn ngày càng xấu đi, lần gần nhất chạm trán nhau trong trận derby thành Manchester, vẫn là Mourinho lên tiếng “thách thức” đối thủ. Dẫu vậy điều khiến Người đặc biệt thêm phần cay cú hơn cả là Pep chẳng hề lên tiếng, chiến lược gia người Tây Ban Nha rời Nhà hát của những giấc mơ với trọn vẹn 3 điểm và cũng lựa chọn kiệm lời. 

Mourinho vẫn là một HLV tài năng bậc nhất châu Âu khoảng thời gian gần 1 thập kỷ trở lại đây. Nhưng chắc chắn với tính cách của mình, truyền thông sẽ có nhiều thứ để nhắc đến bởi tính đố kỵ khó bỏ. 

Mourinho - kẻ có tài nhưng hay đố kỵ
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]