Isco rực sáng, Tây Ban Nha lại giáng niềm đau cho Ý

03-09-2017 04:05
Cuộc đối đầu tâm điểm của vòng loại World Cup đêm qua đã chứng kiến thế trận một chiều nghiêng về Tây Ban Nha và màn tỏa sáng của tiền vệ Isco.


VIDEO: Tây Ban Nha 3-0 Italia

GHI BÀN
Tây Ban Nha: Isco (14', 40'), Morata (77')

Tây Ban Nha và Italia bước vào lượt trận thứ 7 của bảng G khi có cùng 16 điểm. Đồng nghĩa, đội nào chiến thắng sẽ vọt lên độc chiếm ngôi đầu bảng và có ưu thế lớn giành vé trực tiếp đến Nga năm sau. Tây Ban Nha đương nhiên được đánh giá "cửa trên", bởi lẽ thành tích đối đầu gần đây thường nghiêng về họ và có lợi thế sân nhà. Thống kê cho thấy, 55 trận sân nhà gần nhất tại vòng loại World Cup, Tây Ban Nha thắng tới 46 và chẳng hề thất bại.

Cùng muốn thắng nhưng bước vào trận đấu, cả chủ lẫn khách đều không vội đẩy nhanh tốc độ lên bóng. Italia sử dụng sơ đồ 3-5-2 đề cao tính phòng ngự. Trong khi chủ nhà Tây Ban Nha dù triệu tập tới 4 tiền đạo (Morata, Villa, Pedro, Aspas) nhưng không điền một ai vào danh sách đá chính. Thay vào đó là hàng tiền vệ chật ních với Busquets - Iniesta - Koke - Isco - Asensio - Silva. Chắc hẳn HLV trưởng Lopetegui muốn áp dụng cách chơi "không tiền đạo cắm" từng giúp Tây Ban Nha hủy diệt người Ý ở chung kết EURO 2012.

Sau tiếng còi khai cuộc, ít nhiều ý đồ của Lopetegui đã được thực thi. Bằng việc bố trí dày đặc tiền vệ, Tây Ban Nha đã chiếm quyền kiểm soát bóng vượt trội (65%). Lối chơi của "Bò tót" được triển khai bằng những đường chuyền ngắn và khả năng di chuyển linh hoạt của những tiền vệ "nhỏ mà có võ". Chẳng ai nhắc ai, các CĐV Tây Ban Nha cũng nhìn ra "hồn" tiqui-taca trong cách chơi của đội nhà.


Tây Ban Nha tái hiện tiqui-taca trước người Ý

Với chiến thuật đó, các học trò của Lopetegui cho thấy sự đa dạng trong việc hãm thành tuyển Ý. Bằng chứng là trong tầm 10 phút đầu, Koke và Asensio lần lượt có cơ hội áp sát vòng cấm sau khi đón đường chuyền từ cánh hoặc chọc khe trung lộ. Cả hai tình huống đó, hàng thủ Italia đều phải ngăn cản bằng cách phạm lỗi. Lần đầu tiên, Sergio Ramo đá phạt đưa bóng đi vọt xà nhưng tới lần thứ hai, Tây Ban Nha đã mở tỉ số thành công. Phút 13, người nhận trách nhiệm sút phạt là Isco và cầu thủ của Real Madri vẽ đường cong tuyệt đẹp đánh bại nỗ lực bay người của Buffon.

Sau bàn dẫn trước, Tây Ban Nha vẫn duy trì thế trận nhỉnh hơn. Trong khi Italia phải đến phút 22 mới tạo ra cú dứt điểm đầu tiên. Người thực hiện là tiền đạo Andrea Belotti sau khi đónn quả tạt của Candreva và đánh đầu cực căng, đáng tiếc là đường bóng đi đúng vị trí De Gea đã chọn và bị hóa giải. Và đó cũng là tình huống hãm thành duy nhất của Italia trong hiệp một.

Những phút sau đó, trận đấu có phần cân bằng hơn khi Tây Ban Nha chủ động kéo thấp đội hình, tuy vậy, các pha lên bóng của họ vẫn thường trực hiểm nguy cho hàng thủ Ý. Điển hình là tình huống phút 36, hậu vệ phải Carvajal thoát xuống trống trải song cú dứt điểm ở góc hẹp không đủ khó để thành bàn. 

Sau tình huống này, CĐV chủ nhà không phải đợi lâu để được ăn mừng bàn thắng thứ hai. Và vẫn là Isco trực tiếp mang lại niềm vui cho họ, có lẽ được thi đấu tại sân Bernabeu đã mang lại nguồn cảm hứng vô tận cho tiền vệ sinh năm 1992 này. Phút 40, nhận bóng ở trung lộ từ Iniesta, Isco sút chân trái hiểm hóc khuất phục Buffon lần nữa.


Isco rực rỡ với một cú đúp cho Tây Ban Nha

Pha lập công của Isco đánh dấu việc anh là người đầu tiên ghi cú đúp từ ngoài vòng cấm trong một trận của ĐT Tây Ban Nha từ sau năm 2004. Và một sự kiện khác cũng qua đó được nhắc lại, trận chung kết EURO 2012 nơi Bò tót hạ Italia 4-0, hai bàn đầu tiên cũng được ghi ở thời điểm giống lần chạm trán này. Điều đó như báo hiệu đêm ác mộng sẽ lặp lại với người Italia. 

Bị dẫn tới hai bàn, đoàn quân Thiên thanh không có lựa chọn nào khác ngoài việc vùng lên tấn công trong hiệp hai. Suýt chút Lorenzo Insigne đã sớm gỡ được một bàn sau cú dứt điểm ở phút 49. Nhận thấy đội nhà thoát thua ở tình huống này, HLV Lopetegui chỉ đạo các học trò nhường thế trận cho người Ý và siết chặt hơn hàng thủ. Thực tế, cho tới phút 75, Tây Ban Nha cũng chỉ kiểm soát bóng 49% nhưng họ hạn chế hoàn toàn khả năng tấn công của đội khách. Italia dù cầm bóng nhiều hơn song khả năng tổ chức, di chuyển không bóng và những đường chuyền cuối kém xa đối thủ.

Không tạo được cơ hội ăn bàn, dễ hiểu khi Italia bị giáng thêm bàn thua. Xuất phát từ pha mất bóng ở trung tuyến, hàng thủ Ý để trung vệ Sergio Ramos băng lên dũng mãnh và chuyền ngang cho tiền đạo mới vào sân được 5 phút, Alvaro Morata đệm bóng tung lưới Buffon. Đó là phút 77 và cách biệt đã là 3 trái. Đến đây, Gian Piero Ventura hiểu rằng đội quân của ông chẳng thể nào thoát khỏi thất bại ê chề.

Những phút cuối, người Ý có cơ hội ghi bàn thắng danh dự song Gabbiadini bỏ lỡ đáng tiếc. Trong khi Lopetegui trao cho David Villa lần ra sân đầu tiên cho ĐTQG sau 3 năm vắng bóng. Điều đó chỉ giúp ngày thắng trận của Tây Ban Nha thêm trọn vẹn. Với kết quả này, "Bò tót" củng cố ngôi đầu bảng G với 19 điểm và giành 6 điểm trong 3 lượt đấu cuối, họ sẽ có vé đến thẳng VCK World Cup 2018.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Tây Ban Nha: De Gea - Carvajal, Ramos (C), Pique, Alba, Busquets, Iniesta (Morata 72'), Koke, David Silva, Asensio (Saul 78'), Isco (Villa 89')
Italia: Buffon (C) - Darmian, Bonucci, Barzagli, De Rossi, Verratti, Spinazzola, Candreva (Bernardeschi 70'), Insigne, Belotti (Eder 70'), Immobile (Gabbiadini 79')


Cục diện bảng G sau loạt trận đêm 2/9

Những hình ảnh đáng chú ý về trận đấu:
 











Đức Hạnh/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]