Huyền thoại Carlos Alberto qua đời: Vĩnh biệt một vì sao

26-10-2016 16:31
Cựu thủ quân ĐT Brazil từng đăng quang tại World Cup 1970 đã qua đời vì một cơn đau tim đột ngột.


Bàn thắng làm nên huyền thoại

Nhắc đến thế hệ vàng của bóng đá Brazil tại kỳ World Cup năm 1970, người hâm mộ nhớ ngay tới những tên tuổi lừng danh như Pele, Jairzinho, Rivelino hay Tostao. Thế nhưng, có 1 người còn đóng vai trò thủ lĩnh của đội quân hùng mạnh ấy, đó là Carlos Alberto Torres, một trong những hậu vệ xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới. Carlos Alberto đã 53 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Brazil. Ông giữ băng đội trưởng của Brazil, đưa đội bóng giành chức vô địch World Cup 1970. Dấu ấn đáng nhớ nhất của Carlos Alberto ở sự kiện năm đó là bàn thắng vào lưới Italia, một trong những pha lập công được đánh giá là hay nhất trong lịch sử World Cup.
 

Siêu phẩm của huyền thoại Carlos Alberto
 
Trong trận chung kết với ĐT Italia, Brazil đã giành chiến thắng thuyết phục 4-1. Pele là người mở ra chiến thắng cho đội bóng áo vàng xanh. Roberto Boninsegna cân bằng 1-1 cho Italia. Gerson lại giúp Brazil vượt lên, và trận chung kết coi như ngã ngũ khi Jairzinho nâng tỷ số lên 3-1. Bàn ấn định 4-1 của Carlos Alberto chỉ làm cho mọi chuyện đẹp mắt, thuyết phục hơn. Thế nhưng, đó lại là pha lập công để tạo nên 1 huyền thoại. 

Phút 86, Pele chuyền bóng sang bên cánh phải, Carlos Alberto bất ngờ băng lên như mũi tên đón đường chuyền, tung cú sút chéo góc làm tung lưới Italia. Khi đó, tất cả mọi người đều biết họ đang chứng kiến một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử World Cup. Một pha lập công hoàn hảo trong xây dựng, kỹ thuật trong từng đường bóng và tàn nhẫn trong dứt điểm. Nó đại diện cho một thời đại của bóng đá xứ sở Samba, hoành tráng, thơ mộng, rực rỡ và quyến rũ. Đó là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của Carlos Alberto Torres, thủ quân của thế hệ huyền thoại bóng đá Brazil.
 

Carlos Alberto, thủ quân huyền thoại ĐT Brazil vô địch World Cup 1970
 
Trong các chương trình phỏng vấn sau này, Carlos Alberto thổ lộ: “Chỉ sau trận đấu chúng tôi mới nhận ra mình đã có bàn thắng đẹp như thế. Cho đến ngày hôm nay tôi vẫn nhận thấy vẻ đẹp và tầm quan trọng của bàn thắng đó vì tất cả mọi người vẫn nói về nó. Chẳng ai nói về bàn thắng của Pele, bàn mở tỷ số, bàn thắng thứ 2, thứ 3. Tất cả đều nói đến bàn thắng thứ 4. Tôi nghĩ đó là bàn thắng đẹp nhất tại World Cup”.

Một vì sao vụt tắt

Trong lịch sử bóng đá Brazil vốn đầy rẫy những huyền thoại, Carlos Alberto vẫn có 1 chỗ đứng vững chắc. Ông đã được góp mặt trong đội hình xuất sắc nhất thế kỷ 20 do các nhà báo thể thao trên thế giới bình chọn vào năm 1998. Năm 2004, FIFA vinh danh ông trong 100 cầu thủ vĩ đại nhất thế giới.

Ngày 25/10 vừa qua, NHM bóng đá Brazil vô cùng đau buồn trước thông tin Carlos Alberto đã qua đời sau một cơn đau tim đột ngột. Người đội trưởng huyền thoại đã về với Chúa ở tuổi 72. Ông để lại niềm tiếc thương vô hạn cho những người đồng đội và đông đảo fan hâm mộ.
 

Carlos Alberto đã về với Chúa ở tuổi 72

Thế hệ Selecao của Carlos Alberto hầu hết đều trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới. Lần vô địch World Cup 1970 là lần thứ ba Brazil bước lên đỉnh thế giới với pha lập công đã đi vào lịch sử của Carlos Alberto.

Tiếc thương trước sự ra đi của người đồng đội, Vua bóng đá Pele nói: “Tôi thật đau buồn vì sự ra đi đột ngột của người bạn, người  anh em, người đội trưởng đáng kính. Tôi nhớ mãi khi chúng tôi còn là những người đồng đội trong màu áo Santos, tuyển Brazil rồi Cosmos. Lúc đó tôi và Carlos là những đối tác của nhau, “đối tác” của những chiến thắng.

Tượng đài của bóng đá Đức, “Hoàng đế” Frank Beckenbauer gửi lời chia buồn: “Tôi và vợ tôi thật đau buồn khi nghe tin Carlos ra đi đột ngột. Carlos là người anh em, là người bạn tốt nhất của tôi”. Huyền thoại Beckenbauer là người cùng thời với Carlos và họ cũng từng là đồng đội của nhau khi cả hai sang Mỹ thi đấu trong màu áo CLB Cosmos.
 

Vua bóng đá Pele và đội trưởng huyền thoại
 
Trang web của LĐBĐ Brazil thông báo tin buồn: “Carlos đã ra đi và để lại những huyền thoại không bao giờ quên. Carlos là biểu tượng của chiến thắng, biểu tượng sự tiến bộ của bóng đá và nét đẹp của nghệ thuật bóng đá. Cám ơn người đội trưởng. Lịch sử chúng ta khắc ghi mãi Carlos”.

Khi hay tin huyền thoại Carlos Alberto qua đời, trang web của CLB Santos viết: “Toàn bộ CLB rất đau buồn trước cái chết của thần tượng Carlos Alberto Torres. Carlos đã chơi 445 trận và ghi 40 bàn cho Santos từ thời gian 1965 đến 1975 và được xem là một trong những trung vệ hay nhất của lịch sử CLB”.

Còn CLB Botafogo chia sẻ ngắn gọn: “Cám ơn người đội trưởng, ra đi thanh thản nhé.”

Carlos Alberto Parreira, HLV từng đưa ĐT Brazil vô địch World Cup 1994 xúc động nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Carlos Alberto Torres là một trong những hậu vệ giỏi nhất của lịch sử bóng đá nhân loại. Một hậu vệ biết chơi thứ bóng đá nghệ thuật”.

Sự nghiệp của huyền thoại Carlos Alberto Torres:

- Ở cấp độ CLB:
1963-66: Fluminense – 98 lần ra sân, ghi được 9 bàn thắng
1966-74: Santos – 445 lần ra sân, 40 bàn thắng 
1974-77: Fluminense – 53 lần ra sân, 4 bàn thắng 
1977: Flamengo - 28 lần ra sân, 3 bàn thắng 
1977-80: New York Cosmos – 80 lần ra sân, 6 bàn thắng 
1981: California Surf – 19 lần ra sân, 2 bàn thắng 
1982: New York Cosmos - 20 lần ra sân 

- Ở ĐTQG Brazil:
1964-77: Brazil – 53 lần ra sân, 8 bàn thắng
Thanh Hương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]