Hoffenheim quật ngã Hùm xám: Lại ngả mũ trước Nagelsmann

05-04-2017 16:44
Hoffenheim vừa có chiến thắng lịch sử trước ông lớn Bayern Munich để đến gần hơn với "biển lớn" Champions League. Và thuyền trưởng Nagelsmann của họ càng thêm danh tiếng vang xa.
Phút 21, các khán đài của sân Rhein-Neckar-Arena như muốn vỡ tung sau cú sút trái phá của Andrej Kramaric. Pha volley từ ngoài vòng cấm không cho thủ thành Ulreich - người bắt chính thay Neuer - một một tia hy vọng cản phá. Hoffenheim mở tỉ số ở cuộc tiếp đón đội đầu bảng Bayern Munich tại vòng 27 Bundesliga theo cách như vậy. Và khoảng 70 phút còn lại của trận đấu, Hoffenheim đã bảo vệ được thành quả qua đó khiến gã khổng lồ Bayern nhận thất bại đầu tiên trong năm 2017.

Vinh hiển hơn khi đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Bundesliga (từ mùa 2008/09), Hoffenheim giành trọn 3 điểm trước Hùm xám xứ Bavaria. Andrej Kramaric, tất nhiên, sẽ là phần quan trọng trong chiến tích huy hoàng này. Nhưng công cán lớn nhất phải thuộc về "kiến trúc sư trưởng" Julian Nagelsman.

Sớm treo giày, nhảy sang làm HLV

Nagelsmann là ai? Hiện tại, ông là HLV trưởng của đội bóng Hoffenheim đã có 118 năm tuổi nhưng mới chơi 9 mùa ở Bundesliga. Nagelsmann sinh vào ngày 23/7/1987 tại thị trấn Landsberg thuộc vùng Bavaria, miền Tây nước Đức. Có nghĩa, ông còn là đồng hương của một số cầu thủ Bayern Munich hiện tại. Thưở trẻ, như mọi thanh niên xứ này, Naglesmann tập tành đá bóng và từng trải nghiệm quãng thời gian 7 năm từ 2002-2008 tại đội trẻ của 1860 Munich và Augsburg - những đối thủ... cùng thành phố với Bayern. Khi còn là cầu thủ, Nagelsmann thi đấu ở vị trí trung vệ song sự nghiệp không phát triển rực rỡ và phải treo giày ở tuổi 20 vì chấn thương đầu gối. Bước sang năm 2009, ông chuyển sang làm công tác huấn luyện tại đội U17 của 1860 Munich trước khi giữ vai trò ở đội trẻ Hoffenheim một năm sau đó.
 


Nagelsmann trong màu áo đội trẻ 1860 Munich


Trong 6-7 năm tại Hoffenheim, Nagelsmann đã đạt được thành tích đáng chú ý với chức vô địch giải U19 Đức năm 2014 cùng đội U19. Tại đây, ông được đặt biệt danh là "tiểu Mourinho" bởi sự tỉ mỉ trong huấn luyện, chú trọng vào chiến thuật và luôn nỗ lực xây dựng một tập thể gắn kết. Thành công, dù chỉ một chút, cũng đã có với Naglesmann tại Hoffenheim. Song phải tới tháng 2/2016, bước ngoặt của sự nghiệp mới đến với chiến lược gia trẻ tuổi này.

Đội một Hoffenheim vào mùa 2015/16 được dẫn dắt bởi Hubb Steven đã 63 tuổi. Vì gặp các vấn đề về sức khỏe, ngày 10/2/2016, HLV người Hà Lan này từ chức và Julian Nagelsmann được BLĐ Hoffenheim đôn lên thay thế. Trong ngày nhậm chức, kí vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, Nagelsmann trở thành HLV trưởng trẻ tuổi nhất lịch sử Bundesliga khi mới 28 tuổi 8 tháng. Không chỉ sở hữu kỉ lục gia nước Đức, Hoffenheim còn thật sự chuyển mình khi Naglesmann lên nắm quyền. Đang chìm trong u tối khi thuộc nhóm cầm đèn đỏ, cách vị trí trụ hạng tới 7 điểm, Hoffenhem dưới tay vị thuyền trưởng mới thắng tới 7/14 vòng đấu cuối để trụ hạng tại Bundesliga.

Xứng danh "Mourinho đệ nhị"

Hoffenheim chỉ là một đội bóng nhỏ nằm ở phía Tây Nam nước Đức nhưng từ khi có Nagelsmann, đã trở thành một thế lực đáng gờm tại Bundesliga hiện tại. Cỗ máy Hoffenheim được áp dụng sơ đồ 3-1-4-2 vận hành hết sức trơn tru và đặc biệt hoạt động rất hiệu quả trên sân đấu Rhein-Neckar-Arena có sức chứa hơn 3 vạn khán giả. Chẳng thế mà Hoffenheim cùng Bayern, Dortmund đang giữ thành tích bất bại trên sân nhà mùa này. Thậm chí, nếu chỉ tính trong năm 2017, Hoffenheim là đội duy nhất toàn thắng các trận tại lãnh địa của mình (5 trận, ghi 13 bàn, chỉ lọt lưới 2 lần). Vị trí trong Top 3 hiện tại đảm bảo một suất vào thẳng vòng bảng Champions League mùa tới, đó là viễn cảnh xán lạn cho tương lai của CLB tỉnh tẻ Hoffenheim.
 


Nagelsmann xứng đáng với mọi danh xưng và giải thưởng dành cho mình


Dĩ nhiên, "có bột mới gột nên hồ", Naglesmann chẳng thể một tay đưa Hoffenheim giành hết thắng lợi này tới thắng lợi khác mà không có các quân bài "tủ" trong tay. Với đội hình 3-1-4-2, Hoffenheim có sự phục vụ ở hàng thủ của Niklas Suele - trung vệ mới 21 tuổi và sẽ được Bayern trải thảm đỏ đưa về vào mùa sau, bộ tứ Rudy - Amiri - Demirbay - Vogt cung cấp sức trẻ nơi trung tuyến khi chưa ai hiện quá tuổi 25. Cặp tiền đạo thường xuyên đá chính là Sandro Wagner và Andrej Kramaric đang cùng có 11 bàn tại Bundesliga mùa này. Cần biết rằng, trong 7 cái tên vừa kể trên, có đến 4 người mới gia nhập Hoffenheim hồi đầu mùa. Trong khi người được bán đi với giá cao nhất, Kevin Volland (20 triệu euro) lại đang chật vật tìm chỗ đứng tại Leverkusen. Ngoài dấu ấn chiến thuật, Naglesmann còn cho thấy sự "mát tay" của mình trên thị trường chuyển nhượng.

Khi chưa bước qua ngưỡng tuổi 30, Julian Nagelsmann đã có những thành tích chói lọi: HLV trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga, giúp Hoffenheim lần đầu tiên giành chiến thắng trước ông lớn Bayern Munich. Giải thưởng "HLV hay nhất nước Đức năm 2016" là sự ghi nhận xứng đáng những gì Nagelsmann làm được. Chính Joachim Loew, đương kim HLV trưởng đội tuyển Đức vào tháng trước đã tiến cử Nagelsmann kế nhiệm mình trong tương lai. Chưa biết chừng tại EURO 2020, ĐT Đức với sự trưởng thành của những Kimmnich, Gnabry, Suele, Sane sẽ được dẫn dắt bởi "Mourinho đệ nhị" Julian Nagelsmann...

Đức Hạnh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]