Hạn chế của Bỉ là Roberto Martinez

14-07-2018 15:15
Bỉ sở hữu đội hình rất chất lượng, nhưng có một rào cản lớn ngăn họ đến với vinh quang: Vai trò của HLV Roberto Martinez.
>>> Croatia vắng 5 cầu thủ trước trận chung kết World Cup
>>> Rakitic sẽ xăm lên... trán nếu Croatia vô địch World Cup 2018

1. Trước khi thua Pháp 0-1 trong trận Bán kết World Cup 2018, Bỉ trải qua chuỗi 24 trận liên tiếp không thua. Đây là kỷ lục trong lịch sử đội bóng. Trong chuỗi kỷ lục này, Bỉ đồng thời lập kỳ tích bất bại ở vòng loại World Cup 2018.

Roberto Martinez được xem là một người hùng của bóng đá Bỉ, khi giúp “Quỷ đỏ” lần đầu tiên giành quyền vào nhóm 4 đội tuyển mạnh nhất thế giới, kể từ World Cup 1986.

Để hiện diện ở nhóm 4 đội, Bỉ đã có những kết quả ấn tượng. Đầu tiên, họ ngược dòng đánh bại Nhật Bản ở vòng 1/8, sau khi bị dẫn 2-0. Kể từ sau World Cup 1970, không có đội tuyển nào ngược dòng thành công ở vòng 1/8 sau khi thủng lưới trước 2 bàn. Bỉ đã làm được điều đó.

Ở tứ kết, Bỉ đánh bại Brazil với một sự thay đổi lớn của Roberto Martinez, với việc ông sử dụng Kevin de Bruyne trong vai trò “số 9 ảo”, và kéo Lukaku lùi thấp để tận dụng sức mạnh của anh trong các pha tranh chấp.
 

 
Sau trận bán kết thua Pháp, những con số liên quan đến Roberto Martinez vẫn rất ấn tượng: Chiến thắng 73,1% số trận dẫn dắt Bỉ. Không một HLV nào trong lịch sử Quỷ đỏ có được con số tương tự. Marc Wilmots là người có tỷ lệ thắng gần với Martinez nhất, ở mức 67,35%. Nhưng Wilmots cũng chỉ tối đa đưa Bỉ vào tứ kết World Cup và EURO.

Với những cột mốc đã chinh phục, ngay cả khi chưa đá trận tranh hạng Ba World Cup 2018, Martinez vẫn được ca ngợi như một người hùng của bóng đá Bỉ.

2. Roberto Martinez là một người giỏi về chiến thuật, điều đó không thể phủ nhận.

Ông từng là ngôi sao của nhiều chương trình phân tích chiến thuật của các kênh truyền hình ESPN, Sky Sports, BBC ở những giải đấu World Cup và EURO gần đây.

Khả năng quản lý và kiến thức chiến thuật của Martinez cũng được thể hiện khi ông dẫn Swansea, Wigan và Everton. Ông từng suýt đạt thỏa thuận với Liverpool vài năm trước.

Martinez, bằng tài năng của mình, đã giúp Bỉ trưởng thành hơn về nhiều mặt so với giai đoạn Wilmots. Ông biết cách quản lý và đối thoại với các ngôi sao, khai thác được giá trị của họ trên nhiều khía cạnh khác nhau.

Nhà cầm quân 44 tuổi người Tây Ban Nha xây dựng lối chơi thiên về sở hữu bóng và triển khai các đường chuyền ngắn. Bỉ đứng thứ 4 ở World Cup 2018 về tỷ lệ chuyền chính xác, đạt 86,24%. Chỉ có Tây Ban Nha (91,01%), Đức (88,48%) và Brazil (87,93%) là trội hơn.

3. Nhưng kết quả của Bỉ ở World Cup 2018 là tất cả những gì tốt nhất mà Martinez làm được. Chính xác hơn, giới hạn của ông là bán kết, dù Bỉ sở hữu đội hình cân bằng thuộc loại tốt nhất thế giới.

Martinez dùng De Bruyne ở vị trí “số 9 ảo” chỉ là một hình thức “copy” Pep Guardiola đã làm ở Man City. Mà ông “copy” chưa tới. Đó là lý do De Bruyne không hiệu quả trong trận gặp Pháp.
 

 
Việc xây dựng lối đá có nhiều đường chuyền cũng không phù hợp với Bỉ. Ít nhất là với những cầu thủ mà Martinez mang đến Nga. Trừ De Bruyne, họ không có những chuyên gia chuyền bóng thực thụ. Đa số các bàn thắng của Bỉ ở World Cup 2018 lại đến từ các tình huống tấn công nhanh, ít chạm.

Martinez giỏi về chiến thuật, nhưng ông lại hạn chế về cá tinh và kinh nghiệm trong các trận đỉnh cao. Vì vậy, ông bất lực trước một Deschamps cáo già.

Với Martinez ngồi ghế huấn luyện, vào bán kết là một thành công của Bỉ, và vinh quang là điều không thể.
Quang Thanh/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]