Gương mặt đẫm máu của Luis Enrique và mối thù Italia - TBN

06-10-2016 16:29
Hơn 2 thập kỷ trước Italia đã “hạ đo ván” Tây Ban Nha theo cả nghĩa đen,nghĩa bóng trong trận cầu đầy máu và nước mắt.

Italia, TBN ráo riết tập luyện cho đại chiến 


Thế hệ vàng của Tây Ban Nha gục ngã

Trước khi trở thành những chiến lược gia hàng đầu thế giới Pep Guardiola, Luis Enrique từng là những cầu thủ nằm trong thế hệ vàng của bóng đá Tây Ban Nha (TBN) gồm Julen Lopetegui, Fernando Hierro, Andoni Zubizarreta… Tất cả họ quy tụ trong đội hình tham dự kỳ World Cup 1994, giải đấu diễn ra trên đất Mỹ. Dẫn dắt họ là vị HLV đã giúp Bilbao đoạt cú đúp La Liga 2 năm liên tiếp từ 1982- 1984, Javier Clemente. 

Kể từ sau World Cup 1950, chưa bao giờ người TBN kỳ vọng lớn lao đến thế. Sau khi kết thúc vòng bảng với thành tích bất bại, TBN tiếp tục hạ gục Thuỵ Sĩ 3 bàn không gỡ ở vòng knock-out. 
 

Tây Ban Nha (áo đỏ) được đặt nhiều kỳ vọng tại WC 1994

Trái ngược với màn trình diễn thuyết phục của TBN, Italia phải rất vất vả mới ghi tên vào tứ kết sau trận đấu với Nigeria. Đội bóng thiên thanh bị dẫn bàn đến phút 88 trước khi Baggio gỡ hòa, và lại là Baggio ghi bàn thắng ở hiệp phụ. Dù đến thời điểm đó, Italia đã có 3 lần đăng quang còn Tây Ban Nha thì chưa có gì cả, nhưng với số đông, màn trình diễn của La Roja thuyết phục hơn hẳn. 

Ngày 9/7/1994, cả thế giới hướng về Boston để chứng kiến trận chiến giữa nội bộ của châu Âu. Italia nhập cuộc tốt hơn và vượt lên dẫn trước nhờ siêu phẩm từ 30m của Dino Baggio. Nếu như hiệp 1 là của Italia, thì khoảng thời gian sau giờ nghỉ thuộc về Tây Ban Nha. Đội bóng xứ đấu bò tràn sang phần sân đối phương ngay khi cuộc đấu trở lại. Và chỉ sau 13 phút đầu hiệp 2, Caminero đã đưa trận đấu về vạch xuất phát.
 

La Roja (áo trắng) gục ngã trước Italia ở trận tứ kết

Những phút sau đó, Tây Ban Nha vẫn là người làm chủ cuộc chơi, còn Italia cố gắng bảo vệ khung thành Pagliuca bằng tất cả những gì có thể. Khi trận đấu bước sang phút 88, Roberto Baggio kéo sập tham vọng chinh phục thế giới của TBN bằng khoảnh khắc vượt qua Zubizarreta, đưa trái bóng vào khung thành trống sau pha phản công chớp nhoáng. Người Italia bao giờ cũng vậy, luôn rất giỏi trong khả năng rình rập trước khi tung ra đòn kết liễu con mồi. Và TBN đã trở thành nạn nhân của Azzurri.

Chiêu trò của người Italia và gương mặt đẫm máu của Luis Enrique

Khi đồng hồ đã điểm về những phút bù giờ, Tây Ban Nha có một pha lên bóng nguy hiểm bên cánh phải, và Luis Enrique, vị HLV hiện tại của Barcelona ngày nay đã xâm nhập để sẵn sàng tung ra pha dứt điểm. Thế nhưng, Enrique đã bị “hạ đo ván” bởi một cú cùi trỏ trời giáng vào giữa mặt từ Mauro Tassotti. Enrique lao về phía Mauro Tassotti với ý định trả thù và  muốn TBN được hưởng quả phạt đền còn Tassotti bị tống cổ khỏi sân.
 
Luis Enrique (áo trắng) lao vào định trả thù Tassotti

Thế nhưng, trọng tài Sandor Puhl lại không nghĩ vậy. Ngay cả khi Enrique máu chảy thành dòng đứng van vỉ, phân bua với ông vua áo đen người Hungary rằng mình đã bị phạm lỗi như thế nào, vẫn không có penalty cho Tây Ban Nha.
 

Trọng tài chính không nghe những lời phân bua của Enrique

Nếu như trọng tài Sandor Puhl phạt thẻ đỏ Tassotti, cho TBN hưởng phạt đền và La Roja thực hiện thành công thì trận đấu sẽ bước vào hiệp phụ. Trong hoàn cảnh phải Italia thi đấu thiếu người, biết đâu TBN sẽ chuyển bại thành thắng để ghi tên vào bán kết. Nhưng câu chuyện này đã không xảy ra tại Boston, để rồi Enrique phải ấm ức ôm khuôn mặt đầy máu, TBN rời xứ sở cờ hoa trong nỗi cay đắng, uất hận.
 
Mặc dù sau khi xem lại băng ghi hình, FIFA quyết định treo giò hậu vệ Mauro Tassotti của Italia 8 trận với hành vi phi thể thao nhưng án phạt này chẳng có ý nghĩa gì nữa. Tassotti đã quyết định chia tay ĐT Italia ngay sau World Cup 1994 và không bao giờ xuất hiện trở lại.
 

Gương mặt đẫm máu của Enrique vẫn ám ảnh La Roja

Trong ký ức của những NHM bóng đá TBN và Luis Enrique, Mauro Tassotti giống như một kẻ sát nhân máu lạnh. Dù hơn 2 thập kỷ đã trôi qua nhưng hình ảnh về cú cùi trỏ trời giáng của Tassotti và gương mặt đẫm máu của Enrique vẫn ám ảnh La Roja, một hồi ức đau buồn để lại nỗi thống hận. Đó cũng là hình ảnh tiêu biểu cho sự tương phản của hai nền bóng đá. Tây Ban Nha chơi đẹp mắt nhưng chân phương, thậm chí ngây thơ. Còn Italia thì thực dụng đến mức xảo quyệt. Đó cũng là sự nghiệt ngã của bóng đá, đôi khi đội bóng chơi cống hiến, dồn ép đối phương trong toàn bộ trận đấu lại bị thua đau ở phút cuối cùng.
Thanh Hương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]