Gonzalo Higuain: Kẻ lười biếng hóa thân thành sát thủ

20-05-2016 11:41
Juventus đang thống trị nước Ý. Người dân thành Naples lại phải đợi chờ Scudetto thêm một, hoặc thậm chí nhiều năm nữa. Nhưng chẳng sao cả, họ được phép mơ, nhất là sau một mùa mà thần tượng mới của họ, Gonzalo Higuain đã đi vào lịch sử giải đấu.


Video: Higuain và con đường trở thành "Maradona mới"
 

Vượt qua những giới hạn

Tháng 7 năm ngoái, ngay trong lần đầu tiên gặp mặt Gonzalo Higuain, tân HLV của Napoli, Maurizo Sarri đã nhìn thẳng vào mắt của cậu học trò mới mà rằng: “Cậu quá lười. Nếu không chịu thay đổi, cậu không tài nào trở thành tiền đạo số một thế giới được đâu!”.

Đó là một kiểu bắt chuyện thực sự gây choáng váng. Bởi Higuain vốn không phải là người cư xử khôn khéo. Anh trai Nicolas, đồng thời là người đại diện của tiền đạo này, đã thừa nhận Higuain “sống hướng nội, khép mình”. Tiền đạo người Argentina hay ủ ê, buồn bã và lắm khi tệ hơn có thể bột phát cục cằn.


Mùa hè năm ngoái, ở Ibiza (Tây Ban Nha), Higuain đã lao vào gây lộn, đòi ăn tươi nuốt sống một cổ động viên chỉ vì anh này buông ra lời châm chọc: “Mày thậm chí đá phạt đền còn không nổi!”. Câu nói ấy thực sự gợi lại trong Higuain những kỷ niệm buồn, những thất bại trên chấm phạt đền ở Champions League trước Lazio hay Copa America trước Chile.

Anh giận dữ gằn vào mặt cổ động viên đã ghi hình mình mà không được cho phép: “Xóa ngay video ấy nếu không muốn tao đập nát đầu mày!”. Sự cố ở Ibiza nói lên nhiều điều về Higuain. Anh rất dễ bị tổn thương và không biết ứng xử ra sao trước những lời chỉ trích.

Sarri rõ ràng đã chơi một canh bạc lớn với Higuain. Đầu mùa giải, trong cuộc gặp mặt các thành viên đội bóng ở trại huấn luyện Dimaro, ông nói với El Pipita rằng, anh mới chỉ phát huy được 70 phần trăm khả năng thực sự của mình. Lạ thay, Higuain im lặng và chấp nhận thay đổi. Anh nỗ lực ép cân, ăn kiêng và dành nhiều thời gian hơn trong phòng thể hình. Higuain đã giảm được 4 kg trước khi mùa giải 2015/16 khai màn.


Hiệu quả đến ngay tức thì. Trong hai mùa trước đó, Higuain ghi được 35 bàn cho Napoli thì chỉ riêng mùa này anh đã nổ súng tới 36 lần, giành ngôi Vua phá lưới Serie A và phá vỡ một kỷ lục mà chẳng ai nghĩ rằng có người sẽ vượt qua.

Mùa 1949/50, trong màu áo Milan, huyền thoại Gunnar Nordahl đã ghi tới 35 bàn. Thậm chí, một mùa sau đó, anh lại ghi 34 bàn nữa. Kỷ lục ấy đã đứng vững hơn nửa thế kỷ. Trong thời gian đó, chỉ có đúng hai chân sút chạm tới cột mốc 30 bàn là Antonio Valentin Angelillo (Inter) mùa 1958/59 và Luca Toni (Fiorentina) mùa 2005/06. Những năm gần đây, Mauro Icardi (Inter) và Luca Toni (Verona) cũng chỉ giành Capocannoniere với thành tích 22 bàn.


Sau 66 năm, bức tường mà Gunnar Nordahl dựng lên đã có người vượt qua. Cái cách mà Higuain phá vỡ nó diễn ra như một bộ phim Hollywood. Anh đã ghi một cú hattrick tuyệt vời vào lưới Frosinone để điền tên mình vào cuốn sổ Guinness của Serie A. Cú tung người móc bóng trên không thành bàn ở phút 71 chính là dấu khuyên đỏ viền quanh cái tên Higuain trong lịch sử sân San Paolo. Những bình luận viên của Sky Sport Italia đã không thể kiềm chế nổi cảm xúc khi chứng kiến tuyệt phẩm đó và hét toáng lên ngay trên sóng truyền hình: “Không thể nào! Đúng là một bộ phim giữa đời thường. Thật không thể tin nổi”.

Nếu không phải lĩnh án treo giò 3 trận sau vụ lùm xùm trong trận thua 1-3 trước Udinese hồi đầu tháng 4, Higuain có lẽ sẽ còn chạm tới nhiều kỷ lục tuyệt vời hơn nữa. Có thể anh sẽ phá vỡ kỷ lục 36 bàn mà Gino Rossetti ghi được ở mùa bóng 1928/29, mùa giải mà Serie A thậm chí còn chưa được tổ chức theo thể thức vòng tròn hai lượt. Cũng có thể, anh sẽ cạnh tranh sòng phẳng hơn với Luis Suarez trong cuộc đua giành Chiếc giày vàng châu Âu. Higuain chỉ kém Suarez 4 bàn.

“Đấng cứu thế” mới ở San Paolo

Những gì Higuain mang tới cho Napoli mùa này không chỉ đơn thuần là những bàn thắng. Sau rất nhiều năm, El Pipita đã triệu hồi lại những giá trị tuyệt vời của đội bóng miền nam nước Ý: sự khao khát và tinh thần của những chiến binh.

Người ta vẫn bảo Napoli là chảo lửa của bóng đá Ý. Điều đó không hề quá khoa trương. Đội bóng sở hữu lực lượng cổ động viên lớn thứ tư nước Ý. Những người Naples cuồng nhiệt, cháy bỏng, đam mê, đôi khi đến dữ dằn, hung hãn. Họ yêu cái đẹp và đổ xô đến sân vận động để chứng kiến những ngôi sao ngoại quốc thêu vẽ những đường bóng mê hoặc và hủy diệt không thương tiếc đối phương. Từ Attila Sallustro, Luis Vicino, Omar Sivori, Jose Altafini, Careca rồi Edinson Cavani đến “Hoàng đế thành Naples” Diego Maradona, họ yêu những biểu tượng.


Mùa này, nhìn cái cách Higuain phá lưới đối thủ ầm ầm, một mình xắn tay đẩy cỗ xe Napoli tiến băng băng trên hành trình Scudetto, có ai là không thấy mê hoặc. Dù 36 bàn thắng của Higuain không giúp mang về danh hiệu vô địch cho vịnh Naples xinh đẹp nhưng ít nhất nó khiến người hâm mộ sống lại được những tháng năm rực lửa đam mê với Maradona năm nào. Những tiếng gầm vang rền khắp bốn góc sân San Paolo cổ kính thực sự đã đưa Higuain tiến vào ngôi đền huyền thoại của Napoli.

Sau Maradona, rất lâu rồi người Naples mới tìm lại được một biểu tượng để dõi theo, tung hô và yêu mến. Những bình luận viên cao hứng đã gọi Higuain là Đấng cứu thế thứ hai ở thành Naples. Anh đã bỏ lại quá khứ của một tài năng không được thừa nhận ở Real để trở thành người hùng của thành phố miền nam nước Ý.


Ông thầy cũ Rafael Benitez từng miêu tả Higuain giống như “một chú sư tử hung dữ nhốt trong lồng”. Còn HLV đương nhiệm của Napoli, Sarri thì nhẹ nhàng hơn: “Cậu ấy không những là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới mà còn là một người đàn ông nhạy cảm với những cảm xúc chân thật”.

Higuain là mẫu cầu thủ khao khát được yêu thương bởi câu lạc bộ, các đồng đội, người hâm mộ và đặc biệt là từ những người thầy của mình. Anh nói: “Tôi hạnh phúc khi ở đây [Napoli]. Sarri mang lại sự bình yên cho tâm hồn tôi”. Không chỉ là bình yên, Sarri đã khiến Higuain đổi thay từng ngày, từ một chú mèo lười nhác, uể oải trên sân trở thành một con sư tử đầu đàn khát máu. 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]