Gianluigi Buffon: Sức sống mãnh liệt của một nhân chứng lịch sử

25-03-2017 10:32
Trải qua hàng loạt thế hệ cầu thủ cùng biết bao biến chuyển, đổi thay của thế giới bóng đá, Buffon vẫn đứng đó, trường tồn như một nhân chứng lịch sử, một tượng đài bất tử.

Ý 2-0 Albania (Vòng loại World Cup 2018 khu vực Châu Âu)

Trận đấu 1000 và niềm vui trọn vẹn 

Rạng sáng nay, ĐT Italia đã nhẹ nhàng đánh bại Albania cuộc đối đầu tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. Daniele De Rossi và Immobile là 2 cầu thủ ghi bàn cho đội bóng áo Thiên thanh nhưng thủ thành Gianluigi Buffon lại là nhân vật được chú ý nhiều nhất. Bởi Người nhện đã cán mốc trận đấu thứ 1000 và lần thứ 168 ra sân trong màu áo ĐT Italia, kỷ lục đứng đầu châu Âu. Buffon còn kém 17 trận nữa tới kỷ lục khoác áo ĐTQG nhiều nhất thế giới của tiền vệ Ai Cập, Ahmed Hassan.

Ba điểm ĐT Italia giành được trước Albania được xem như món quà mà các đồng đội tặng cho Buffon, thủ thành không tuổi.  Cho dù trận cầu Italia - Albania bị trì hoãn tới 10 phút trong hiệp hai khi CĐV Albania quăng pháo sáng xuống sân nhưng màn trình diễn của Buffon đã làm khiến bạo lực phải “đầu hàng”.
 

Buffon là thủ môn người Ý đầu tiên cán mốc 1000 trận

Ở tuổi gần tứ tuần, Buffon vẫn điềm tĩnh bảo vệ khung gỗ, cản phá mọi mối nguy hiểm từ đối thủ. Tuổi tác không làm ảnh hưởng quá nhiều tới khả năng di chuyển, phán đoán tình huống cùng những pha bay người đẳng cấp đã đưa Buffon gắn với biệt danh Người nhện. Anh có thể mỉm cười vào những thời khắc kinh khủng nhất, điều mà hiếm cầu thủ nào làm được hoặc nếu có chỉ đến cuối hay giã từ sự nghiệp. 

Thủ quân ĐT Italia ra mắt cấp CLB năm 1995 khi mới 17 tuổi rồi khoác áo tuyển quốc gia 2 năm sau đó. Những thành công mà ĐT Italia giành được suốt 2 thập kỷ qua có công đóng góp không nhỏ của Buffon. Suốt 2 thập kỷ với biết bao biến chuyển, đổi thay của thế giới bóng đá, Buffon vẫn đứng đó, trường tồn như một nhân chứng lịch sử, một tượng đài bất tử.

Trong quá khứ, Buffon thường được đem ra so sánh với những thủ môn huyền thoại khác như Oliver Kahn, Peter Schmeichel, Van de Sar. Đến thời điểm này, Người nhện lại so tài với những đàn em như Manuel Neuer, Iker Casillas hay David de Gea. Dù phải cạnh tranh với bất cứ thế hệ nào, Buffon vẫn có cách để khẳng định anh là người xuất sắc nhất.
 

Buffon luôn có cách để khẳng định anh là người xuất sắc nhất
Những cầu thủ cùng thế hệ với Buffon như Del Piero, Cannavaro, Pirlo, Inzaghi… giờ đã giải nghệ chuyển sang làm công tác huấn luyện, sang Mỹ dưỡng già, hoặc chỉ còn đóng vai trò dự bị nhưng Buffon vẫn là nhân tố quan trọng nhất trong khung gỗ của ĐT Italia và ĐKVĐ Serie A, Juventus. Một sức sống mãnh liệt!.

Nhân chứng lịch sử, niềm tự hào của Italia

"Gừng càng già càng cay", đó có lẽ là nhận xét chuẩn xác nhất khi nói về Gianluigi Buffon, một trong những thủ thành vĩ đại nhất của Italia và bóng đá thế giới. Với ĐT Italia và CLB Juventus, Buffon luôn là biểu tượng của sự thành công, tinh thần chiến đấu máu lửa cùng lòng trung thành. 

Quay ngược bánh xe quá khứ của hơn 10 năm về trước (2006) khi Juventus dính vào scandal Calciopoli và phải xuống thi đấu tại Serie B, Buffon vẫn quyết không rời đi. Trong khi những đồng đội khác đi tìm miền đất mới thì Buffon vẫn ở lại cùng Bà đầm già, cống hiến hết mình để cùng đội bóng vượt qua khủng hoảng. Các CĐV ngưỡng mộ tài năng của Buffon bao nhiêu thì càng trân trọng tính cách, bản lĩnh của con người anh bấy nhiêu. Bởi vậy, Người nhện vẫn luôn là biểu tượng hoàn hảo của tài và đức trong giới cầu thủ.
 

Buffon là biểu tượng thành công ở cả ĐTQG và CLB Juventus

Tài năng của Buffon tất nhiên đã được thế giới thừa nhận, anh cùng Peter Schmeichel được Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới bầu là 2 thủ môn giỏi nhất trong khoảng 20 năm trở lại (1988 - 2008). Không chỉ dừng lại ở những con số thống kê, Buffon còn được các đồng nghiệp danh tiếng và cũng là đối thủ của anh hết lời ca ngợi.

Iker Casillas, thủ thành đã đi vào lịch sử của Real Madrid, từng 1 lần vô địch thế giới, 2 lần lên đỉnh châu Âu cùng ĐT Tây Ban Nha luôn dành cho Buffon sự tôn trọng. Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước thềm trận đấu Porto - Juventus tại Champions League 2016/17, “Thánh Iker” đã không ngần ngại thừa nhận rằng, được đối đầu với Buffon là một vinh dự.

Manuel Neuer, thủ thành số 1 thế giới thời điểm hiện tại cũng cho rằng Buffon là tài năng vô cùng đặc biệt và luôn xem anh là tấm gương. Neuer từng chia sẻ: “Rất nhiều thủ môn thế hệ sau Buffon, trong đó có tôi, xem anh ấy là nguồn cảm hứng lớn”.
 

Neuer xem Buffon là nguồn cảm hứng lớn

Antonio Conte, người từng sát cánh với Buffon ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG luôn đặt trọn niềm tin vào Người nhện: "Tôi nghĩ Buffon là một nhà vô địch thực thụ, 1 cầu thủ như Buffon, đã có vô số vinh quang trong sự nghiệp nhưng vẫn đầy nhiệt huyết mỗi khi thi đấu. Anh ấy vẫn có khát khao rất lớn, khát khao chiến đấu và chiến thắng. Buffon với tôi và với ĐT Italia luôn là một hình mẫu tuyệt vời."

Đã 2 thập kỷ trôi qua, Gianluigi Buffon vẫn là lựa chọn số 1 trong khung gỗ của ĐT Italia. Và cũng chừng ấy thời gian, xứ sở Mỳ ống vẫn chưa tìm được thủ thành xứng đáng để thay thế Buffon. Vậy nên, NHM túc cầu cũng đừng quá ngạc nhiên, khi Buffon vẫn tiếp tục xỏ găng trấn giữ khung thành Azzurri tại World Cup 2018 khi anh đã 40 tuổi. Bởi với Buffon, thời gian không còn là vật cản mà anh sẵn sàng thách thức để vượt qua mọi giới hạn.
Thanh Hương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]