Ghế HLV tuyển TBN: Tại sao lại là Lopetegui?

25-07-2016 11:03
Cho đến thời điểm này, quyết định bổ nhiệm Julen Lopetegui làm HLV tuyển Tây Ban Nha vẫn còn là một bất ngờ lớn với giới mộ điệu…

>>> Với Navas, người Madrid đã quên hẳn De Gea

Mùa Hè 2016 suýt chút nữa đã chứng kiến một vụ “lật kèo” thứ hai của các HLV trước tiếng gọi từ ĐTQG. Julen Lopetegui chính thức trở thành HLV đội tuyển Tây Ban Nha sau khi đã đạt thỏa thuận với CLB Wolves.

Tuy nhiên, câu chuyện của Lopetegui chưa đến mức căng thẳng như khi Marcelo Bielsa rời bỏ vị trí HLV tại CLB Lazio chỉ 2 ngày sau khi ký hợp đồng để nhận lời LĐBĐ Argentina. Với Lopetegui, ông chưa ký hợp đồng với CLB của Anh nên việc được bổ nhiệm vào vị trí kế nhiệm Vicente del Bosque  đơn giản hơn.

Câu hỏi đặt ra, vì sao là Lopetegui – một HLV có thành tích huấn luyện ở cấp CLB rất không ấn tượng?

Bóng đá là một trò chơi chung, nhưng lại luôn có những điểm khác nhau giữa các trận đấu cấp quốc tế so với ở các giải đấu của CLB. Vì thế mà dù thành tích của Lopetegui với các CLB không ấn tượng nhưng CĐV bóng đá Tây Ban Nha lại rất chào đón vị HLV mới. Vẫn còn rất trẻ - 49 tuổi.


Julen Lopetegui trở thành HLV gây tranh cãi nhất của TBN trong nhiều năm qua

Ở CLB Rayo Vallecano, Lopetegui bị sa thải. Ở Real Madrid Castilla, ông thất bại trong việc đưa đội trở lại giải hạng Hai. Ở Porto, ông cũng trắng tay và rồi bị sa thải. Tuy nhiên, đó không phải là cơ sở để lãnh đạo LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) đặt niềm tin vào ông trong một vai trò nặng nề như HLV đội tuyển.

Họ sẽ chỉ nhớ rằng, trong giai đoạn mà bóng đá Tây Ban Nha thống trị châu Âu và thế giới, Lopetegui cũng góp phần không nhỏ khi đưa các đội U19, U20 và U21 giành 3 chức vô địch châu Âu từ năm 2010 đến 2014.

Trước quyết định chính thức chọn Lopetegui, Joaquin Caparros được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất, bởi kinh nghiệm huấn luyện cũng như kết quả khả quan hơn so với Lopetegui ở cấp CLB (dù ông cũng chẳng giành được danh hiệu nào). Vấn đề là, Caparros chưa bao giờ dẫn dắt một đội tuyển nào.

Ở đây, việc Caparros được cho là ứng viên sáng giá nhất là bởi Chủ tịch RFEF, Angel Maria Villar tin rằng, Lopetegui có thể đến Wolves. Cho đến khi chủ sở hữu CLB này trì hoãn quyết định công bố tân HLV, RFEF mới có thời gian và rốt cuộc, Lopetegui chọn trở lại với cấp độ quốc tế. Ở một trình độ cao hơn.


Lopetegui có một dàn cầu thủ trẻ ủng hộ

Có một yếu tố quan trọng không chỉ Lopetegui khẳng định khi nhậm chức, mà ngay cả Caparros cũng nói tới là việc “phát huy lối chơi của đội tuyển đã được Luis Aragones và Del Bosque xây dựng chứ không thực hiện cuộc cách mạng để thay đổi”.

Nhưng điểm chính yếu nhất để đặt niềm tin vào Lopetegui lại chính là sự trưởng thành của thế hệ cầu thủ mà ông đã dẫn dắt ở các đội U. Hiện tại, họ đều đang chờ ông ở cấp ĐTQG. Có những người đã khẳng định được vị trí ở đội tuyển như David de Gea, Sergio Busquets, Isco, Alvaro Morata, nhưng cũng có nhân tố sẽ phải khẳng định và cũng hy vọng có cơ hội nhiều hơn dưới thời của người thầy cũ như Dani Carvajal, Javi Martinez, Koke, Thiago Alcantara.

Nhóm cầu thủ này hẳn nhiên là đã quá hiểu triết lý cũng như phong cách huấn luyện của Lopetegui để đủ tự tin cạnh tranh vị trí với các đàn anh.

Một vấn đề mà Lopetegui cần quyết định khi triệu tập đội hình cho trận giao hữu với đội tuyển Bỉ vào ngày 1/9 là sẽ làm gì với Casillas, mặc dù việc đó có thể sẽ không cần nữa nếu thủ môn 35 tuổi này tuyên bố chia tay sự nghiệp quốc tế.

Casillas nghỉ hay chưa thì nhìn về tương lai, Tây Ban Nha sẽ là một đội hình với sự kết hợp giữa các cựu binh như Sergio Ramos, Andres Iniesta, Gerard Pique với các gương mặt trẻ, sung sức và nhiều nhiệt huyết hơn so với hình ảnh La Roja nhạt nhòa, thiếu sức sống tại EURO 2016 vừa qua.

Dược Sơn/ theo Theo Marca

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]