George Weah, Romario và những danh thủ làm chính trị gia

12-10-2017 11:16
Huyền thoại George Weah sắp nhậm chức Tổng thống Liberia và đó là một trong nhiều sao bóng đá giải nghệ trước khi theo đuổi con đường chính trị.


Gianni Rivera được coi là "Cậu bé vàng" của bóng đá Italia trong thập niên 60 của thế kỉ trước. Ông giành danh hiệu Quả Bóng Vàng châu Âu vào năm 1969, cùng AC Milan giành 3 chức vô địch Serie A, 2 cúp C1 và 2 cúp C2 châu Âu. Sau khi giải nghệ, Rivera trở thành phó chủ tịch của AC Milan vào năm 1986 và sau đó tham gia chính trị, trở thành thành viên quốc hội Italia. Vị trí cao nhất mà ông có được là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Italia dưới thời thủ tướng Romano Prodi.

2. Zico - Brazil


Năm 1990, “Pele trắng” được bầu làm Bộ trưởng Thể thao Brazil. Nhưng ông từ nhiệm sau 13 tháng điều hành trước áp lực của một cuộc vận động hành lang cực mạnh liên kết giữa các chính trị gia với các quan chức thể thao, nhằm yêu cầu nghị viện trì hoãn việc thông qua dự án cải cách và hiện đại hóa bóng đá Brazil của ông.

3. Romario - Brazil


Romario là tiền đạo lẫy lừng của bóng đá Brazil và CLB Barcelona. Ông từng giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA năm 1994, năm mà ông đã cùng đội tuyển Brazil vô địch World Cup. Năm 2010, Romario trúng cử vào Hạ viện Brazil với tư cách là thành viên của Đảng xã hội và được bầu làm Phó liên bang Rio de Janeiro với 150.000 phiếu. Năm 2014, ông được bầu vào Thượng viện Brazil.

4. Lilian Thuram - Pháp


Hậu vệ lừng danh Lilian Thuram tích cực tham gia chính trị, thường xuyên lên tiếng về phân biệt chủng tộc, bất công xã hội, hôn nhân đồng tính và độc lập ở xứ Catalan. Anh là một trong những người đứng đầu phong trào xã hội chống phân biệt chủng tộc ở Pháp và lập ra một quỹ đặc biệt mang tên mình để hỗ trợ cuộc chiến ấy, cũng như viết một cuốn sách về vấn đề này.  

5. Kaj Leo Johannesen - Đảo Faroe


Kaj Leo Johannesen từng là một thủ môn và có 4 lần ra sân thi đấu cho đội tuyển của đảo Faroe. Tháng 9/2008, ông được bầu làm Thủ tướng của đảo Faroe và giữ chức vụ này liên tục cho đến tận tháng 9/2015.

6. Didier Drogba - Bờ Biển Ngà


Huyền thoại bóng đá người Bờ Biển Ngà là đại sứ thiện chí của Liên hiệp quốc tại quê nhà. Năm 2010, Drogba được bầu vào Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới do hành động thiết thực vì nỗ lực kêu gọi hòa bình, chấm dứt nội chiến trên quê hương Bờ Biển Ngà.

7. Hakan Sukur - Thổ Nhĩ Kỳ


Năm 2011, Hakan Sukur được bầu làm nghị sĩ của Đảng Công lý và Phát triển. Trong vụ đảo chính xảy ra gần 2 năm trước, đội trưởng ĐT Thổ Nhĩ Kỳ tại World Cup 2002 bị truy nã với cáo buộc tham gia nhóm khủng bố có vũ trang tiến hành cuộc đảo chính. Hồi tháng 2/2016, Sukur từng bị buộc tội sỉ nhục Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trên Twitter.

8. Andriy Shevchenko - Ukraine


Từ hồi còn thi đấu cho Dynamo Kiev, Andriy Shevchenko đã công khai bày tỏ ủng hộ Đảng Dân chủ xã hội Ukraine và bỏ phiếu cho Tổng thống Viktor Yanukovych. Tháng 7/2012, Shevchenko giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế để theo đuổi con đường chính trị. Anh có tranh cử vào Quốc hội Ukraine trong cuộc bầu cử năm 2012 nhưng không có đủ số phiếu cần thiết. Hiện tại, Shevchenko là HLV trưởng của ĐTQG Ukraine song vừa thất bại trong chiến dịch giành vé vào VCK World Cup 2018.

9. Marc Wilmots - Bỉ


Marc Wilmots là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Bỉ và là thượng nghị sĩ của Quốc hội Bỉ từ 2003 đến 2005. Ông từng tham gia phong trào đòi quyền nói tiếng Anh mang tên “Movement Reformateur”. Tuy nhiên ông sớm rời bỏ chính trường để trở lại đời sống bóng đá. Ông dẫn dắt ĐTQG nước này từ năm 2014 và bị sa thải sau thành tích tệ hại ở EURO 2016.

10. George Weah - Liberia


Năm 1994, George Weah trở thành cầu thủ châu Phi đầu tiên đoạt cả 2 danh hiệu Cầu thủ hay nhất năm FIFA và Quả Bóng Vàng châu Âu. Ông từng là đồng đội của Paolo Maldini, Marco Van Basten, Roberto Baggio trong đội hình AC Milan lừng danh mùa giải 1995/96. Sau khi giải nghệ, huyền thoại này theo đuổi sự nghiệp chính trị ở quê nhà Liberia. Năm 2005, ông tham dự cuộc chạy đua vào chức Tổng thống nước này nhưng chỉ về nhì sau Ellen Johnson Sirleaf. Đến năm nay 2017, George Weah một lần nữa đứng ra tranh cử Tổng thống và nhiều khả năng sẽ đạt được mục đích.
Đức Hạnh/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]