Fernando Santos: Từ hành trình đi tìm “thánh sống” đến người hùng quê hương

07-07-2016 10:30
Từ Hy Lạp đến Bồ Đào Nha, đi đến đâu Fernando Santos cũng để lại dấu ấn đậm nét của mình. 

>>> Ronaldo khiến cậu bé nhặt bóng vui sướng tột độ

Video: Bồ Đào Nha 2-0 Xứ Wales

Từ hành trình trở thành “Thánh Otto”… 

Tháng 08 năm 2010, khi chính thức trở thành thuyền trưởng mới của Hy Lạp sau kỳ World Cup Fernando Santos đã tuyên bố chắc nịch rằng ông không cảm thấy căng thẳng vì thành công của Otto mà ngược lại khiến ông cảm thấy thích thú. Khi ấy người Hy Lạp cho rằng Santos đang tự động viên mình nhưng người từng gắn bó với bóng đá ở “đất nước của các vị thần” chẳng hề để ý. 

Bất chấp được bầu là "Huấn luyện viên của thập kỷ" của bóng đá Hy Lạp trước đó vài tháng (nhờ thành tích dẫn dắt các CLB AEK Athens, Panathinaikos và PAOK), chiến lược gia người Bồ vẫn là sự hoài nghi lớn lao trong bối cảnh thế hệ Vàng của Hy Lạp đã tàn phai. 

Nhưng khi Santos đứng lặng lẽ bên đường piste, khoanh tay nhìn các học trò ăn mừng chiến thắng trước Nga để hiên ngang vào tứ kết EURO 2012, ông đã thuyết phục được tất cả rằng ông đang bước mạnh mẽ trên con đường trở thành một "Thánh Otto" mới.



Fernando Santos khi còn dẫn dắt đội tuyển Hy Lạp

Mùa giải 1974-75, mùa Otto Rehhagel chính thức bước vào nghề huấn luyện chuyên nghiệp, cũng là mùa giải cuối cùng của Fernando Santos trong tư cách cầu thủ. Ông chia tay sân cỏ ở tuổi mới 21 vì sự nghiệp học hành, để rồi hai năm sau đó, chinh phục thành công tấm bằng Kỹ sư điện và viễn thông tại trường Đại học Kỹ thuật Lisbon. 

Nhưng 12 năm xa rời bóng đá là khoảng thời gian Santos ngẫm ra rằng đó mới chính là nơi ông thuộc về, và vào năm 1987, khi ở tuổi 33, ông chính thức tái xuất sân cỏ với vai trò huấn luyện ngay tại đội bóng ông đã giã từ đời cầu thủ, Estoril. 

Theo dõi những thành công của ông trong nghiệp huấn luyện suốt hơn một phần tư thế kỷ qua, có thể thấy những dấu ấn rõ ràng từ tố chất của một kỹ sư điện. Đó là tính khoa học, sự hợp lý trong từng chi tiết, sự bình tĩnh và kiên nhẫn tuyệt đối. 

Khi Hy Lạp đối mặt với Đức vòng 1/8 World Cup, người ta mong chờ một lần nữa Hy Lạp sẽ viết lên câu chuyện thần thoại. Nhưng rồi mọi chuyện đã không xảy ra, Fernando Santos và các học trò dừng bước trước cỗ xe tăng Đức. Hai năm sau đó, Fernando Santos chia tay giấc mơ trở thành “thánh sống Otto” để trở về quê hương. 

… đến người hùng của đất nước

Tháng 10 cùng năm gục ngã trước người Đức tại World Cup 2014, Fernando Santos chính thức nhận lời dẫn dắt đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha. Kể từ đó đến nay, Santos luôn cố gắng xây dựng một Selecao chơi chắc chắn và chặt chẽ. Quãng thời gian 2 năm cho đến VCK EURO 2016 có lẽ là đủ để Santos định hình mọi thứ với Ronaldo và các đồng đội. 

Cách Santos đưa Bồ Đào Nha vào chung kết EURO 2016 không quá tưng bừng. “Brazil của châu Âu” vật vờ bước vào vòng 1/8 nhờ lọt vào nhóm bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất. Những màn trình diễn nhạt nhòa của Ronaldo và các đồng đội khiến họ bị dư luận lẫn giới chuyên môn lên án mạnh mẽ. 

Gặp Croatia ở vòng 1/8, nhiều người dự đoán chiến dịch EURO 2016 của Bồ Đào Nha sẽ dừng bước. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn, Fernando Santos đã rất biết mình, biết người để có những điều chỉnh hợp lý, giúp Bồ Đào Nha hiên ngang tiến vào tứ kết.

Xứ Wales đã không còn là một hiện tượng, họ là một tập thể vững mạnh và được khẳng định nhờ sự tỏa sáng của ngôi sao Gareth Bale. Bên cạnh đó, xứ Wales dưới sự dẫn dắt của HLV Coleman đã thể hiện được bản lĩnh, tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi. Đó là lý do Fernando Santos phải dành những lời ngợi khen cho đối thủ trước cuộc đối đầu. 



Fernando Santos cùng Bồ Đào Nha lần đầu song hành ở một giải đấu lớn


Fernando Santos hiểu rằng, cậu học trò của mình - ngôi sao Ronaldo đang gặp phải quá nhiều áp lực về tinh thần. Dù đã ghi được 2 bàn thắng, nhưng phải đối diện với người đồng đội Gareth Bale đang được ca tụng, Ronaldo chắc chắn gặp áp lực. 

Không rõ Fernando Santos đã “thủ thỉ” vào tai Ronaldo những gì, nhưng đêm qua người ta tìm thấy một Ronaldo vốn có: 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cho đồng đội lập công. Hiệp 1 trận đấu là khoảng thơi gian Fernando Santos khôn ngoan nhường lại thế trận cho xứ Wales, để rồi bùng nổ đầu hiệp 2 dập tắt hy vọng “chu kỳ 12 năm” của Bale và các đồng đội. 

Có thể nói, chặng hành trình cùng đội tuyển quốc gia của Fernando Santos đến thời điểm này đã đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ. Tuy Bồ Đào Nha không quyến rũ, thêu hoa dệt gấm như kỷ nguyên của những Luis Figo, Rui Costa,… nhưng về mặt kết quả, Fernando Santos đã làm quá tốt. Bồ Đào Nha lần thứ 2 bước vào VCK EURO và kể cả khi Seleccao không bước lên đỉnh vinh quang, Fernando Santos vẫn là người hùng của đất nước.

Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]