FA Cup và những hạt giống cuối cùng Van Gaal gieo lại Old Trafford

22-05-2016 16:45
Man Utd lên ngôi vô địch FA Cup. Van Gaal đã trả được món nợ mà ông đã khất các Manucian suốt hai mùa giải qua. Mùa sau, ông có thể ở lại, có thể ra đi nhưng công bằng mà nói ông thầy 64 tuổi đã để lại một di sản không đến nỗi nào.
>>> Mourinho sẽ thay thế Van Gaal sau chung kết FA Cup

Suốt hai năm qua, những chỉ trích dành cho Van Gaal đã đủ để viết thành vài cuốn sách. HLV người Hà Lan loay hoay trong một mớ bòng bong rối rít, các ngôi sao, những đội hình chiến thuật, lời đe dọa sa thải hay sự nghiêm khắc của truyền thông.

Người ta bảo ông bất tài và hoang phí vì đã tiêu tùng gần 300 triệu bảng của Man Utd mà chẳng làm được trò trống gì, năm nào cũng bị loại khỏi cuộc đua vô địch ngay từ giữa mùa, bạc nhược ở đấu trường châu Âu và trình diễn một lối chơi... buồn ngủ.


Nhưng có vẻ như những Manucian đang ngày càng sốt ruột hơn. 30 năm trước, cổ động viên Quỷ đỏ sẵn sàng chờ Sir Alex tới 4 năm để được ăn mừng danh hiệu đầu tiên, FA Cup năm 1990. Nhưng chỉ 3 năm trước, David Moyes mới chỉ tại vị chưa đầy 1 năm đã phải ra đi vì thành tích kém cỏi của đội bóng. Còn bây giờ, suốt 2 mùa giải khó khăn qua, ở đâu đó, Van Gaal luôn nghe được những tin đồn xung quanh số phận chiếc ghế của mình.

Liệu chúng ta có đang đối xử với người đàn ông ấy quá bất công chăng? Công bằng mà nói, dưới bàn tay của Van Gaal, Man Utd đang tốt dần lên. Mùa trước, họ kết thúc trong tốp 4 và dự Champions League (trước khi Van Gaal đến, Man Utd thậm chí chỉ đứng thứ 7). Mùa này, dù không có vé đến với đấu trường danh giá châu lục nhưng bù lại họ lên ngôi ở FA Cup, chấm dứt cơn khát danh hiệu suốt 3 năm qua.


FA Cup là một danh hiệu đặc biệt. Cứ mỗi khi Man Utd khủng hoảng, nó lại đến như một phước lành cứu cánh, một dấu hiệu báo hiệu cơn bĩ cực đã sắp sửa qua đi. Năm 1963, khi đội bóng rớt xuống vị trí thứ 19, FA Cup là danh hiệu an ủi họ. Trong những thập niên 70, 80, đó cũng là chiếc cúp duy nhất mà Man Utd có được.

Năm 1990, FA Cup là danh hiệu đầu tiên của Sir Alex, là chiếc cúp giữ ông lại Old Trafford và mở ra một kỷ nguyên thành công rực rỡ sau này. Lúc này, Man Utd lại đang vật lộn trong một cuộc khủng hoảng hậu Sir Alex và trùng hợp thay, chiếc cúp FA đến với họ sau một chiến thắng trước chính Crystal Palace, đối thủ của họ ở trận chung kết FA Cup năm 1990.


Báo chí Anh đồng loạt đưa tin, Van Gaal sẽ ra đi và nhường ghế cho Jose Mourinho bất chấp vừa giương cao FA Cup trên sân Wembley. Đó có thể là cái kết mà nhiều cổ động viên cảm thấy hả hê. Nhưng có phải tất cả đang đối xử với Van Gaal bất công không?

Những ai nói Van Gaal không làm được tích sự gì ở Man Utd hai năm qua hẳn sẽ phải suy nghĩ lại chín chắn hơn. Marcus Rashford, Anthony Martial, Jesse Lingard, Timothy Fosu-Mensah, Cameron Borthwick-Jackson chính là những tài năng trẻ được đích thân Van Gaal chăm bẵm.


Một vài năm nữa, những người phục hưng Quỷ đỏ có thể chính là họ. Van Gaal đã gieo một hạt mầm hy vọng xán lạn trên mảnh đất Old Trafford. Ông đã không ngần ngại gạch tên người học trò đồng hương Memphis Depay khỏi trận chung kết FA Cup để nhường đất diễn cho những Rashford, Martial hay Lingard. Họ đã đáp lại ông bằng một màn trình diễn tuyệt vời.

Van Gaal không tham quyền cố vị như nhiều người vẫn tưởng. Ông chỉ còn lại đúng một năm hợp đồng với Man Utd và chắc chắn không cầu được gia hạn thêm. Đơn giản, ông chỉ đang cố gắng kết thúc bản hợp đồng của mình một cách tốt nhất có thể. Ông cố gắng tạo ra một điều gì đó khác biệt thay vì chăm chăm tìm kiếm danh hiệu. Nói cách khác, ông chấp nhận là người bị chỉ trích, là gạch nối chuyển giao của Man Utd để những người đi sau được kế thừa một di sản không đến nỗi quá hoang tàn.


Rất khó để một HLV nào đó lấp được khoảng trống lớn mà Sir Alex để lại. Nhưng không có nghĩa những nỗ lực của họ không đáng ghi nhận. Biết đâu dăm năm, mười năm nữa, khi chứng kiến những Rashford, Martial, Lingard trở thành trụ cột ở sân Old Trafford người ta lại chẳng gọi tên Van Gaal như người thầy đầu tiên cao cả lắm hy sinh vậy!
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]