FA Cup: Bóng tối đằng sau một danh hiệu

24-04-2016 11:55
Man Utd vừa giành quyền vào chơi trận chung kết FA Cup lần đầu tiên sau 9 năm. Hãy cùng điểm lại một số sự kiện trong lịch sử FA Cup khiến nó trở thành một trong những giải đấu gây nhiều tranh cãi nhất thế giới.


Video: Everton 1-2 Man Utd (Bán kết FA Cup 2015/16)
 

Thảm họa Liverpool

Có lẽ không một thành phố nào “có duyên” với FA Cup như Liverpool. Nhưng cái duyên của Liverpool không gắn liền với những chiến quả trên sân cỏ. Ngược lại, những tai tiếng trong lịch sử bóng đá Anh đều gắn chặt với họ.

Ngoài thảm họa Hillsborough đã trở nên quen thuộc với khán giả, trận chung kết FA Cup năm 1901 cũng là một vết nhơ khác với Liverpool nói riêng và toàn bộ vùng cảng Merseyside nói chung.

Năm đó, Tottenham và Sheffield United là hai cái tên tranh chức vô địch. Theo thể thức đương thời, hai CLB sẽ đá trận lượt đi ở sân Selhurst Park (Crystal Palace), trận lượt về diễn ra sau đó một tuần tại sân Goodison Park (sân nhà của Everton và Liverpool).


Cầu thủ Liverpool ăn mừng chức vô địch FA Cup 2006

Tuy nhiên, trận lượt về lại trùng với lịch đấu ở giải Ngoại hạng, nơi Liverpool tiếp Nottingham Forest trên sân nhà. Hội đồng thành phố Liverpool kêu gọi CĐV The Kop xuống đường biểu tình, yêu cầu BTC rời địa điểm tổ chức trận lượt về chung kết FA Cup nhằm đảm bảo lượng tiền thu về từ việc bán vé của Liverpool không bị ảnh hưởng.

Trước sự giận dữ của người dân Liverpool (nơi vốn nổi tiếng với các thành phần cổ động quá khích), FA buộc phải chuyển địa điểm sang sân Burden Park ở Bolton. Kết quả là chỉ có 20400 khán giả tới sân theo dõi trận chung kết lượt về FA Cup năm đó, khiến ban quản lý sân và LĐBĐ Anh chịu mức lỗ 100.000 bảng (tương đương 10 triệu bảng bây giờ).
 

Bàn thắng ma

Có một chi tiết khá thú vị được đài ESPN tiết lộ: Xuyên suốt lịch sử 143 năm tồn tại và phát triển, FA Cup từng ghi nhận 11 mùa giải có một CLB đang chơi ở giải hạng năm (hoặc thấp hơn) lọt với vòng 32 đội, một tỷ lệ quá cao nếu nhìn vào tính cạnh tranh và độ khốc liệt của bóng đá xứ sương mù.

Đâu là nguyên nhân dẫn tới những bất ngờ động trời tại giải đấu lâu đời nhất thế giới? Câu trả lời là “bàn thắng ma”.
Kidderminster Harriers - đội bóng nghiệp dư duy nhất ở Anh từng vào tới vòng 5 cúp FA (mùa 1993/94, nhờ 4 chiến thắng liên tiếp với tỷ số tối thiểu). Ở vòng 3, Harriers đối đầu với Workings. Phút 64, trọng tài biên cắt cờ báo tiền vệ bên phía Harriers đã rơi vào thế việt vị.


Trận chung kết FA Cup 2010 ở Wembley

Tuy nhiên, trọng tài chính đang mải… buộc dây giày và khi ngẩng mặt lên, ông vẫn cho trận đấu tiếp tục. Các cầu thủ Workings đã dừng hết cả lại và Jon Purdie, ở tư thế vô cùng trống trải dễ dàng ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Đến vòng 4, Harriers lại ghi một “bàn thắng ma” theo cách không ai tưởng tượng nổi: John Camstan sút trúng áp phích quảng cáo, bóng bật lại và lăn vào.. chỗ thủng của lưới.

Dưới góc độ của những nhà tổ chức sự kiện. có thể nhận định các trọng tài ở Anh cố tình ngó lơ những bàn thắng ma để tăng giúp các đội bóng yếu vào sâu, tăng độ hấp dẫn của giải đấu vốn bị thống trị bởi những cái tên quá kinh điển.
 

Sự biến mất của các ngôi sao

Cuốn “The Secret of FA Cup”, tạm dịch “Bí mật về FA Cup” có đề cập tới một thực trạng đáng sợ ở bóng đá Anh. Cụ thể, các CLB ở Premier League có thói quen lựa chọn FA Cup làm cơ hội để “trảm” các ngôi sao không được lòng HLV theo cách này hay cách khác.

Năm 1985, trong trận chung kết FA Cup giữa Everton và Man Utd, Peter Reid (lúc bấy giờ là trụ cột của Everton) đột nhiên bị ngộ độc thực phẩm 5 tiếng trước giờ bóng lăn.


Cầu thủ Liverpool diễu hành ăn mừng chức vô địch FA Cup 1965

Dù vẫn góp mặt trong đội hình xuất phát và đá đủ 90 phút nhưng hôm ấy, Reid chơi dưới sức và là người mắc lỗi trực tiếp dẫn tới bàn thua của đội nhà ở phút 85. Mùa giải tiếp theo, Reid bị đẩy xuống đội trẻ. Trong 3 năm cuối cùng ở Everton, Reid chỉ ra sân 50 lần trong màu áo The Toffee.

Câu chuyện tương tự xảy ra với Brown, John O'Shea, Gabriel Obertan, Bebe và Darron Gibson. Bốn năm trước, 5 cầu thủ trên cùng có tên trong đội hình xuất phát của Man Utd trong chiến thắng 1-0 trước Crawley Town (Wes Brown ghi bàn duy nhất) tại vòng 5 FA Cup.


Đội trưởng Johnny Dixon giương cao chức vô địch FA Cup năm 1957

Sau trận đó, tất cả những nhân vật trên đều không bao giờ được khoác lên mình sắc áo đỏ thêm một lần nào nữa. Gần đây, tờ Manchester Evening News mới tiết lộ Sir Alex đã quyết định đó là lần cuối cùng nhóm cầu thủ đó được thi đấu cho Man Utd do những bất đồng quan điểm.


Năm 2012, tờ Guardian tiết lộ, 367 trận đấu ở FA Cup từng bị các cơ quan chức năng ở Anh đặt vào diện nghi vấn vì có liên quan tới các vụ dàn xếp tỷ số. 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]