Euro 2016: Chiếc phao cứu sinh của nước Pháp

11-05-2016 15:05
Người Pháp hân hoan chào đón Euro 2016 không chỉ vì họ là đội chủ nhà. Món tiền khổng lồ gần 1,3 tỷ euro đổ vào quốc gia này chẳng khác nào cơn mưa rào chợt đến giữa những ngày nắng hạn trên nước Pháp.

Một nền kinh tế bì bõm

Kinh tế Pháp những năm gần đây phát triển rất ì ạch. Đầu năm 2015, theo những báo cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Pháp đã đánh mất vị trí trong tốp 5 cường quốc kinh tế vào tay Anh. GDP của Pháp năm 2014 chỉ đạt hơn 2100 tỷ euro, kém Anh gần 100 tỷ euro.

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Pháp cũng rất chậm chạp. Năm 2014, tốc độ tăng trưởng chỉ là là 0,3%. Còn năm ngoái, GDP tăng trưởng khá hơn một chút song cũng chỉ ở mức lẹt đẹt 1,2%.

Nhưng vấn đề lớn nhất mà kinh tế Pháp phải đối mặt chính là tình trạng thất nghiệp và nợ công tăng cao. Năm 2015, tỷ lệ thất nghiệp ở Pháp là 10% (khoảng 3,5 triệu người), cao thứ hai trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).


Chính phủ của Tổng thống Francois Hollande cũng đang đối mặt với mức nợ công hiện đã lên tới hơn 2 nghìn tỷ euro, con số tương đương với 95% GDP của nước Pháp năm 2015.

Cũng giống như những nước khác trong khu vực đồng tiền chung châu Âu, kinh tế Pháp đang phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề trước đà suy thoái chung. Nhưng đúng vào lúc mọi chuyện đang dần xấu đi, Vòng chung kết Euro 2016 đã mang đến một cơn gió mát lành cho nền kinh tế Pháp.

Một cú hích lớn

Theo những tính toán, Euro 2016 sẽ mang về khoảng 1,3 tỷ euro cho nước Pháp. Sẽ có thêm khoảng 180 triệu euro tiền thuế nộp vào ngân khố quốc gia từ các hoạt động kinh tế, kinh doanh ăn theo Euro. Các chuyên gia kinh tế còn dự báo rằng Euro 2016 có thể giúp GDP của Pháp năm nay tăng thêm 0,2%.

Trong số 1,3 tỷ euro ấy, các du khách tới sân vận động được dự báo sẽ chi tiêu khoảng 593 triệu euro. Khách tại fan-zone đóng góp thêm 195 triệu euro nữa. Cuối cùng, UEFA sẽ phân phối thêm cho nước Pháp khoảng 478 triệu euro dành cho các hoạt động tổ chức.


Quan trọng hơn cả, Euro 2016 sẽ giúp giải quyết một trong những vấn đề đau đầu nhất mà chính phủ của Tổng thống Hollande đang phải đối diện: Nạn thất nghiệp. Ước tính, giải đấu sẽ giúp tạo ra khoảng 26 nghìn việc làm mới trong thời gian trước và trong khi diễn ra Euro.

Ngành du lịch nước Pháp cũng được hưởng lợi không nhỏ với lượng du khách đổ về từ khắp châu Âu. Dự kiến, nước Pháp sẽ đón khoảng 8 triệu du khách tới 10 thành phố đăng cai Euro. Đây chính là cơ hội để các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, khách sạn hốt bạc.

Một khách sạn tọa lạc gần sân vận động Stade de France thậm chí đã tăng giá gấp hơn 6 lần so với mức bình thường. Giá thuê phòng ở đây tăng vọt từ 45 euro lên 346 euro. Trung bình, ở các thành phố đăng cai Euro, giá nhà nghỉ, khách sạn cũng tăng mạnh, dao động ở mức 60 – 80% so với giá bình thường.


Để đánh giá chính xác nguồn lợi mà Euro 2016 mang đến cho kinh tế Pháp, phải cần những con số tổng kết chung cuộc sau khi kỳ đại hội lần này khép lại. Nhưng những dự báo lạc quan trên đủ mang lại một tín hiệu hứng khởi cho người dân Pháp. Kinh tế Pháp sẽ vén màn mây mù trì trệ khủng hoảng để trở lại với vị trí của một cường quốc châu Âu.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]