EURO 2004: Câu chuyện thần thoại mang tên Hy Lạp

06-06-2016 11:11
Hy Lạp đã khiến cả châu Âu và thế giới phải nể phục khi đội bóng Nam Âu dưới sự dẫn dắt của HLV Otto Rehhagel bất ngờ đăng quang ở kỳ EURO 12 năm trước trên đất Bồ Đào Nha.


Video: Hy Lạp 1-0 Bồ Đào Nha (Chung kết EURO 2004)

Năm 2004 đã chứng kiến quá nhiều câu chuyện “điên rồ”. Ở Champions League, Porto và Monaco đã loại rất nhiều ông lớn để lọt vào trận chung kết (cuối cùng, Porto lên ngôi).

Vài tháng sau đó, tại EURO 2004, tới lượt ĐT Hy Lạp tự viết nên câu truyền thần thoại cho riêng mình. Theo phân hạng các đội khi bốc thăm cho vòng bảng, Hy Lạp đứng vị trí thứ 15 trên tổng số 16 đội, chỉ hơn mỗi Latvia. Họ cũng kém may mắn khi rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của chủ nhà Bồ Đào Nha và ứng cử viên vô địch Tây Ban Nha.

Thế nhưng, bằng lối đá tử thủ, cùng khả năng tận dụng tốt các tình huống cố định, Hy Lạp đã gây sốc khi thắng chủ nhà Bồ Đào Nha 2-1 ở trận khai mạc, sau đó cầm chân Tây Ban Nha 1-1 ở lượt trận thứ 2 trước khi thua sát nút Nga 1-2 ở lượt cuối để vượt qua vòng bảng với tư cách nhì bảng A.

Ở vòng 1/8, Hy Lạp tiếp tục gây bất ngờ khi thắng Pháp (khi đó đang là ĐKVĐ EURO) 1-0, rồi tiếp tục đánh bại một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch là CH Czech ở bán kết cũng với tỉ số tương tự để lọt vào chung kết tái đấu chính ĐT Bồ Đào Nha.


ĐT Hy Lạp và khoảnh khắc đăng quang tại kì EURO 2004 lịch sử

Những tưởng chuyện thần thoại của thầy trò Rehhagel sẽ dừng lại ở đây khi đội chủ nhà đã cảnh giác hơn sau lần vấp ngã ở trận khai mạc thì Hy Lạp lại tạo địa chấn. Với chiến thuật phòng ngự co cụm và tận dụng sơ hở của đối thủ để ghi bàn duy nhất của Angelos Charisteas phút 57 đã giúp họ xưng vương châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử.

Tới tận bây giờ và rất nhiều năm sau , có lẽ chẳng ai có thể lý giải hợp lý câu chuyện thần thánh của thày trò Otto Rehhagel (cũng như Leicester City ở Premier League mùa này). Có chăng, câu trả lời cuối cùng chỉ gói gọn trong từ “phép màu”. Bởi lẽ, những năm sau này, cũng với “công thức” ấy và HLV Otto Rehhagel, Hy Lạp chẳng thể hiện được nhiều.

Năm 2010, Otto Rehhagel bị sa thải sau khi Hy Lạp bị loại khỏi vòng bảng World Cup. Đó chính là giọt nước tràn ly sau liên tiếp những giải đấu đáng thất vọng của đội tuyển đến từ đất nước của các vị thần, từ Confed Cup 2005, World Cup 2006 cho đến EURO 2008. Hiện tại, chiến lược gia 77 tuổi đang dẫn dắt CLB Hertha Berlin tại Bundesliga.

Hàng loạt ngôi sao của đội tuyển Hy Lạp như Zagorakis, Seitaridis, Traianos Dellas, Giorgos Karagounis… đều rơi vào quên lãng sau giải đấu kỳ lạ này.


Dellas ăn mừng sau khi ghi bàn thắng vào lưới CH Czech

Dellas chỉ trụ lại được thêm 1 năm tại Roma trước khi chia tay vào năm 2005. Sau đó, Dellas đã đầu quân cho AEK Athens và Anorthosis Famagusta.

Năm 2012, cầu thủ này chia tay nghiệp quần đùi áo số và được bổ nhiệm là HLV AEK vào tháng 4/2013. Tuy nhiên, hiện tại Dellas đã chuyển sang dẫn dắt Atromitos, một CLB thuộc hàng trung bình tại Hy Lạp.

Một cầu thủ khác là Seitaridis cũng gây ấn tượng mạnh với khả năng công thủ toàn diện. Anh khiến cho Thierry Henry (ĐT Pháp) hay Milan Baros (CH Czech) phải "tắt điện". Sau giải đấu trên đất Bồ Đào Nha, Seitaridis đã chuyển tới Porto, Dinamo Moscow, Atletico Madrid nhưng đều không để lại dấu ấn trước khi trở lại Hy Lạp để thi đấu cho Panathinaikos.

Đến năm 2013, Seitaridis thông báo chia tay sân cỏ. Hiện tại, Seitaridis đã là ông chủ của một nhà hàng tại thủ đô Athen có tên Moma Rest & Cafe.

Không giống các đồng nghiệp khác, Zagorakis theo đuổi chính trị sau khi kết thúc sự nghiệp. Hiện Zagorakis đang là thành viên của Nghị viện châu Âu từ năm 2014, và gần đây mới được FIFA bổ nhiệm như một thành viên độc lập của Ủy ban tài chính. Ngoài ra, anh cũng là một thành viên của Ủy ban văn hóa và giáo dục của Liên minh châu Âu (EU).
Ngọc Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]