Đừng nghĩ Iceland là cổ tích

03-07-2016 11:53
Iceland - đội bóng của hơn 300 nghìn người đang tạo nên sự thú vị cho EURO 2016. Nhưng sẽ là sai lầm nếu nghĩ Iceland là câu chuyện cổ tích thời hiện đại.

Iceland hay Hy Lạp mới?

12 năm sau ngày Hy Lạp khiến cả châu Âu phải ngỡ ngàng khi đăng quang ngôi vô địch EURO, Iceland khiến người ta nghĩ đến một kỳ EURO nữa mà mọi quy tắc bị “tháo dỡ” không thương tiếc. Thành tích của Hy Lạp và Iceland tại vòng loại gần như giống hệt nhau. Cả 2 đội đều có 6 trận thắng, 2 trận hòa và đều giành được vé trực tiếp dự EURO.

Điều khác biệt chỉ là Hy Lạp chỉ đá 8 trận và đứng đầu bảng ở vòng loại EURO 2004, trên cả 2 đối thủ sừng sỏ Tây Ban Nha và Ukraine. Trong khi đó, Iceland còn có thêm 2 trận hòa và xếp nhì bảng tại vòng loại EURO 2016, dưới CH Czech.

Một điểm chung nữa là hai đội bóng này đều có 4 bàn thắng ghi được ở vòng bảng. Năm 2004, Hy Lạp vào đến tứ kết với 4 “tay súng” là Giorgios Karagounis, Angelos Basinas, Angelos Charisteas và Zisis Vryzas. Còn 4 tay súng lập công cho Iceland ở vòng bảng EURO 2016 là Birkir Bjarnason, Gylfi Sigurdsson, Jon Bodvarsson, Arnor Traustason.
 

Người ta đang thấy dáng dấp của một Hy Lạp mới trong đội tuyển Iceland

Dù đánh bại Bồ Đào Nha ở trận mở màn EURO 2004, cuối cùng Hy Lạp vẫn không thể giành ngôi đầu bảng vì để thua Nga ở loạt cuối vòng bảng. Tương tự, ở EURO 2016, Iceland cũng chỉ đứng thứ 2 bảng F, bảng đấu cũng có sự góp mặt của Bồ Đào Nha. Sự khác biệt chỉ là đội bóng xứ Băng đảo đứng trên Seleccao. Việc chỉ xếp thứ 2 đã buộc cả 2 đội phải đối mặt với những đối thủ cực mạnh ở vòng knock-out.

Điểm chung cuối cùng giữa 2 đội là việc gặp Pháp ở vòng tứ kết. 12 năm trước, đội quân dưới quyền HLV Otto Rehhagel đã vượt qua Les Bleus nhờ bàn thắng duy nhất của Charisteas. Thử thách với Iceland giờ có vẻ lớn hơn, khi Pháp là đội chủ nhà. Nhưng chẳng nói trước được điều gì.

Đừng nghĩ Iceland là cổ tích

Dù yếu thế về mọi mặt, nhưng có một điểm mà có thể khẳng định Iceland đang hơn Pháp, đó là tinh thần. Iceland có sự thoải mái về tâm lý, thứ vũ khí lớn nhất của họ. Cũng chính vì việc bước ra từ ánh sáng nên Iceland, dù đã thể hiện rất nhiều điểm mạnh, vẫn được xem như một bí ẩn.

Nhưng bí ẩn và cổ tích hoàn toàn không giống nhau. Người ta đã nghĩ rằng thành tích vào đến tứ kết của Iceland là “quá đáng” lắm rồi, song nhìn lại chặng đường Iceland đã đi, những gì họ thể hiện trước đội bóng lớn mới thấy - Iceland không hề đơn giản.
 

Iceland với lối đã kỷ luật và tinh thần chiến đấu của một chiến bình sẽ là khó khăn cho Pháp tại tứ kết

Trước trận đấu với Pháp, xứ Đảo băng có cho mình lực lượng đầy đủ và mạnh nhất. Nhưng chắc chắn sẽ không có một cầu thủ Iceland nào chùn chân vì mối lo ấy bởi lẽ việc họ đi xa đến đây đã là thành công ngoài sức tưởng tượng rồi. Kể từ bây giờ mỗi trận đấu với Iceland sẽ chẳng khác nào một ngày hội. Họ không có gì để mất nhưng nếu có thêm một chiến tích nữa, cả thế giới sẽ phải ngả mũ thêm một lần nữa.

Đất nước có thủ đô nằm gần Bắc Cực nhất hoá ra lại chính là đội bóng gần với trái tim châu Âu hơn cả. Chính Iceland đã làm nóng lên bầu không khí của EURO với bất ngờ lớn đầu tiên của giải, đó là cầm hoà Bồ Đào Nha, thế nhưng từ một chú ngựa ô, Iceland trở thành một đối thủ tiềm tàng dựa vào lối chơi tập thể đầy kỷ luật. Họ chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ đến từ người hâm mộ trung lập bằng tinh thần đáng khen ngợi ấy.
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]