ĐT Xứ Wales: Giấc mơ nửa thế kỷ

25-04-2016 17:07
Euro 2016 là giải đấu lớn đầu tiên mà Xứ Wales giành quyền góp mặt kể từ World Cup 1958. Bóng đá Xứ Wales đang sẵn sàng viết nên những điều kỳ diệu ở mùa hè nước Pháp năm nay.
 
Xứ Wales 2-0 Andorra (Vòng loại Euro 2016)
 

Ngựa ô vòng loại

Ở vòng loại, Xứ Wales rơi vào bảng đấu không hề dễ chịu. Họ phải cạnh tranh với ít nhất 3 đội tuyển khác để giành vé đến với vòng chung kết là: Bỉ, Israel và Bosnia.

Họ khởi đầu vòng loại khá vất vả với chiến thắng sít sao 2-1 trên sân của đội yếu nhất bảng Andorra với bàn thắng ở phút 81 của Gareth Bale.

Thử thách đầu tiên của họ là chuyến làm khách trên đất Bỉ, đội mạnh nhất bảng. Xứ Wales chơi kiên cường suốt 90 phút và có được 1 điểm quý giá mang về.


Bale tỏa sáng đưa Xứ Wales vượt qua vòng loại

Tính đến thời điểm đó, Xứ Wales đã có màn dạo đầu tốt nhất trong lịch sử tham dự các vòng loại Euro của mình. Đến khi họ liên tiếp giành những chiến thắng trước các đối thủ trực tiếp là Israel và Bỉ, người hâm mộ đã nghĩ đến chiếc vé đến với nước Pháp cho đội tuyển.

Ở loạt trận áp chót, Xứ Wales thúc thủ 0-2 trên sân Bosnia. Nhưng Israel cũng bất ngờ gục ngã trước Đảo Síp ngay tại sân nhà. Xứ Wales đường hoàng tiến bước vào vòng chung kết mà không thậm chí không cần phải đá trận cuối cùng.

Chiến quả tuyệt vời đó không hề đến một cách ngẫu nhiên. Trong khi Bosnia và Israel liên tục vấp ngã trước những đội bóng yếu hơn thì Xứ Wales chăm chỉ tích cóp từng điểm quý giá.

Cả vòng loại, họ chỉ thua đúng 1 trận duy nhất trước Bosnia, giành được 21 điểm, chỉ kém đội đầu bảng Bỉ 2 điểm.

Điểm tựa ở hậu tuyến

Hàng phòng ngự chính là bệ phóng cho thành công của Xứ Wales. Họ chỉ để lọt lưới đúng 4 bàn sau 10 trận, là một trong những hàng thủ tốt nhất vòng loại Euro 2016.

Hàng thủ của Xứ Wales được xây dựng từ bộ khung giàu kinh nghiệm thi đấu ở Ngoại hạng Anh như Ben Davies (Tottenham), Ashley Williams (Swansea), Neil Taylor (Swansea), James Chester (West Brom).


HLV Chris Coleman được học trò công kênh ăn mừng

Đấu pháp phòng ngự phản công hợp lý mà HLV Chris Coleman đang áp dụng cho Xứ Wales tỏ ra cực kỳ hiệu quả trong những trận cầu lớn. Hàng công của ĐT Bỉ với những ngôi sao hàng đầu (Hazard, De Bruyne, Mertens, Benteke hay Lukaku...) đã không tài nào chọc thủng lưới Xứ Wales trong cả hai lượt trận.

Để chiến thuật phòng ngự phản công thành công, một đội bóng còn cần phải sở hữu những cầu thủ nhanh nhẹn, tốc độ và có thể lực hoàn hảo. Xứ Wales đang sở hữu một con “quái vật” thực sự như vậy trong tay: Gareth Bale.

Bale là ngôi sao sáng nhất trên hàng công đội tuyển lúc này. Ở vòng loại, anh đã ghi tới 7 bàn trong số 11 bàn của Xứ Wales. Anh có thể chơi bóng ở mọi vị trí, từ đá cánh đến hộ công hay thậm chí là tiền đạo cắm.


Coleman đang xây dựng một lối chơi rất khoa học cho Xứ Wales

Thể lực sung mãn, kỹ thuật điêu luyện và tốc độ tuyệt vời, Bale chính là điểm nhấn lớn nhất trong lối chơi phòng thủ phản công khoa học đầy khó chịu của Xứ Wales.

Ngôi sao của Real chính là đầu tàu dẫn dắt Xứ Wales vượt qua vòng loại một cách ấn tượng. Anh cũng chính là cây săn bàn tốt thứ hai trong lịch sử đội bóng với 19 bàn, chỉ xếp sau Ian Rush (28 bàn).


Xứ Wales lọt vào vòng chung kết Euro rất xứng đáng

Hơn một tháng nữa, trên đất Pháp, Bale và các đồng đội sẽ tiếp nối câu chuyện cổ tích rất đẹp của mình. Xứ Wales rơi vào cùng bảng đấu với ĐT Anh, Slovakia và Nga. Họ hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng một chiếc vé vào vòng trong nếu cứ chơi như ở vòng loại.
 
 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]