ĐT Triều Tiên và câu chuyện đặc biệt về kỳ World Cup đầu tiên

06-10-2016 14:16
Vài giờ nữa, ĐT Việt Nam sẽ bước vào trận giao hữu với ĐT Triều Tiên. Đối thủ của chúng ta không chỉ mạnh mà còn vô cùng “bí ẩn”. Và mỗi câu chuyện về họ đều nhuốm màu sử thi.
>>> Tiết lộ thông tin "mật" về Triều Tiên so tài ĐT Việt Nam

Kỳ World Cup 1966 được tổ chức tại Anh là lần đầu tiên ĐT CHDCND Triều Tiên giành quyền tham dự. Họ đến xứ sương mù với tư cách là đại diện duy nhất ở bán đảo Triều Tiên (Vì ĐT Hàn Quốc năm đó rút lui ngay từ vòng loại). Với 28 người trong đoàn cả cầu thủ và BHL, ĐT Triều Tiên đã phải di chuyển thành nhiều nhóm nhỏ sang Liên Xô bằng tàu hỏa và máy bay. Sau hơn 1 tuần thì nhóm 28 người này mới tập hợp đầy đủ tại sân bay Moscow rồi cùng ĐT Liên Xô bay sang London.

Tại London, sau khi tách khỏi đoàn Liên Xô, “Chollima” (biệt danh của ĐT CHDCND Triều Tiên) di chuyển xuống thành phố cảng Liverpool để chuẩn bị cho trận ra quân. Ở đây tiền đạo Park Doo Ik - ngôi sao lớn nhất của đội bóng khi đó, và các đồng đội gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn nghỉ. Lúc này giữa Anh và Triều Tiên chưa hề thiết lập quan hệ ngoại giao dù ở cấp đại sứ hay đại biện. Vì vậy, ĐT Triều Tiên gặp rất nhiều khó khăn vì tình trạng bất đồng ngôn ngữ. Nhưng rất may mắn có một người đan ông Hàn Quốc tình nguyện làm phiên dịch trong suốt kỳ World Cup. Nếu là người nước khác thì không có gì phải bàn, nhưng với tình hình mối quan hệ 2 miền Triều Tiên vẫn trong trạng thái chiến tranh nên việc nhờ người Hàn Quốc giúp đỡ là điều rất tế nhị. Chính vì thế trưởng đoàn Triều Tiên đã gọi điện về nước xin ý kiến chỉ đạo, và phải rất khó khăn mới nhận được sự đồng ý.


Triều Tiên xuất sắc đánh bại ĐT Italia tại World Cup 1966

Lúc này, Trung Quốc đang trong thời kỳ cách mạng văn hóa nên quan hệ Trung - Triều có nhiều rạn nứt do bất đồng về thuyết Juche (Chủ thể) của Tổng bí thư Kim Nhật Thành. Điều này khiến Đại sứ quán Trung Quốc khước từ lời đề nghị cử người đến sân cổ vũ phía Triều Tiên. Vì thế, trong hai trận đầu gặp ĐT Liên Xô và Chile, “Chollima” thi đấu mà không có một sự khích lệ tinh thần dù là nhỏ nhất. Kết quả họ thua Liên Xô 0-3 và bị Chile cầm hòa 1-1.

Trận đấu cuối cùng vòng bảng, “Chollima” phải gặp người khổng lồ từng vô địch thế giới hai lần liên tiếp - ĐT Italia. Park Doo Ik và các đồng đội có lẽ đã nghĩ đến một kết quả tồi tệ, nhất là khi họ lại phải thi đấu với màu xanh thiên thanh tràn ngập sân Goodison Park. Thế nhưng khi bước ra sân, ĐT Triều Tiên lại vô cùng sửng sốt khi thấy lá cờ của nước mình che phủ một góc khán đài với khoảng 20 CĐV hò reo cổ động. Chỉ cần có vậy, các cầu thủ “Chollima” như được nhân đôi sức mạnh. Họ có một trận đấu tuyệt vời và xuất sắc đánh bại Italia với bàn thắng duy nhất của Park Doo Ik. Tuy nhiên những CĐV trên khán đài kia là ai? Đó vẫn là một câu hỏi không có lời đáp đối với ĐT Triều Tiên trong suốt một thời gian dài.


Một trận đấu giữa Hàn Quốc và Triều Tiên
 
Mãi sau này tờ Đông phương Thể thao nhật báo mới tiết lộ, người đàn ông Hàn Quốc giúp đỡ ĐT Triều Tiên kia là Lee Seung Ho, một nhân viên ngoại giao của Hàn Quốc. Anh đã kêu gọi sự giúp đõ của người thân và bạn bè đang sống ở Anh mua vé đến cổ vũ cho những người đồng hương. Nhưng khi World Cup kết thúc thì Lee đã bị Đại sứ quán Hàn Quốc khiển trách và tống về nước. Tuy nhiên, nguồn tin trên cho biết Tổng thống đã bí mật khen ngợi hành động của Lee và cử anh sang làm công tác trong ngành thể dục thể thao.

Điều đặc biệt, không biết có phải sự giúp đỡ của Lee Seung Ho hay không mà trong giai đoạn 1966 - 2009, hai miền Triều Tiên rất ít xảy ra những căng thẳng quá mức. Cho đến nay, sự kiện những CĐV đặc biệt ở Goodison Park vẫn là một cột mốc lịch sử trong quan hệ liên Triều để khi nhớ về, người Hàn Quốc và Triều Tiên thêm đau đáu nỗi niềm vì thảm cảnh chia ly đôi nửa bắc - nam.
Dược Sơn/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]