ĐT Thụy Sỹ: Bước qua lời nguyền

07-05-2016 11:53
Trong lần thứ tư lọt vào một vòng chung kết Euro, ĐT Thụy Sỹ rất muốn xóa đi cái dớp không qua nổi vòng bảng của mình ở những năm 1996, 2004 và 2008.
>>> Chân dung các đội tuyển dự Euro 2016 (P10): ĐT Xứ Wales – Giấc mơ nửa thế kỷ
>>> UEFA công bố thêm những điều cấm ở SVĐ Euro 2016

Nhưng họ không có một khởi đầu thuận lợi ở những loạt trận vòng loại đầu tiên. Thúc thủ 0-2 ngay trên sân nhà trước ĐT Anh, tiếp đến là trận thua tức tưởi trên đất Slovenia khiến Thụy Sỹ mất đi lợi thế đối đầu với các đối thủ trực tiếp.

Tuy nhiên, họ đã đứng dậy rất nhanh. Năm chiến thắng liên tiếp sau đó cùng với những màn hủy diệt San Mario ở hai vòng đấu cuối mang về ngôi nhì bảng. Thụy Sỹ tiến vào vòng chung kết với khoảng cách 5 điểm với Slovenia, đội sau đó bị Ukraine loại ở vòng play-off đầy may rủi.

Trong cả 3 vòng chung kết Euro trước đó, Thụy Sỹ đều không vượt qua vòng bảng. Năm 1996, họ cầm hòa ĐT Anh ngay trận ra quân nhưng kết thúc giải ở vị trí thứ 4.


Tám năm sau, họ gặp lại ĐT Anh ở Euro 2004, bại trận 0-3, tiếp tục rời giải đấu với vị trí cuối bảng. Năm 2008, số phận của Thụy Sỹ cũng không khác biệt. Họ thua hai trận đầu tiên trước Czech và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi có được chiến thắng danh dự 2-0 trước Bồ Đào Nha, đội đã chắc suất đi tiếp từ trước.

Tuy nhiên, sau 8 năm, Thụy Sỹ đang sở hữu một thế hệ cầu thủ tài năng hơn trước rất nhiều và đương nhiên cũng gánh vác hy vọng nhiều hơn. Đến với nước Pháp năm nay, họ mang theo khá nhiều cái tên đáng chú ý như: Burki (Dortmund), Sommer (M’gladbach), Lichtsteiner (Juventus), Ricardo Rodriguez (Wolfsburg), Xhaka (M’gladbach) hay Shaqiri (Stoke).

Nổi bật hơn cả vẫn là đầu tàu, nhạc trưởng Xherdan Shaqiri. Người ta gọi anh là “Messi dãy Alps”, là “chàng lùn ma thuật” bởi những bước chạy cơ động, giàu năng lượng và kỹ năng chơi bóng đỉnh cao của mình.


Shqiri đã ghi 4 bàn trong 9 trận ra sân ở vòng loại, góp công lớn đưa Thụy Sỹ đến với vòng chung kết thứ tư trong lịch sử. Shaqiri có khả năng kiến tạo, rê dắt và dứt điểm rất tốt. Dù là cầu thủ chạy cánh, anh thường có những pha bó vào trung lộ và bất ngờ xâm nhập vòng cấm.

Thụy Sỹ đang có dàn cầu thủ đồng đều và chơi ăn ý. Ở vòng loại, 24 bàn thắng của họ được ghi do công của 14 cái tên. Họ không sở hữu một ngôi sao lớn nhưng có tinh thần đoàn kết rất đáng nể.

Dưới sự dẫn dắt của Vladimir Petkovic, Thụy Sỹ đang kỳ vọng vào một cuộc đổi thay số phận lớn ở đấu trường châu lục. Petkovic cũng là một HLV mát tay với những giải đấu cúp. Ngay trong năm đầu tiên dẫn dắt Lazio, ông đã cùng đội bóng giành Coppa Italia mùa 2012/13.


Ông chủ ông chủ Claudio Lotito của Lazio, sau khi ký hợp đồng với Petkovic đã phát biểu: “Tôi tin rằng các cầu thủ không chỉ cần được quan tâm về mặt chuyên môn, mà còn cần được nuôi dưỡng về tinh thần. Đó là lý do chúng tôi chọn Petkovic”.

Petkovic là mẫu HLV tỉ mỉ và tâm lý. Ông có thể nghiên cứu hàng giờ băng ghi hình của đối thủ cũng như cầu thủ của mình để chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu. Ông truyền cho học trò đam mê chơi bóng và niềm tin chiến thắng.

Petkovic từng tuyên bố: “Thụy Sỹ không phải là đội bóng nhỏ. Chúng tôi sẽ luôn chơi bóng với cái đầu ngẩng cao”. Mùa hè này, ở nước Pháp, tinh thần khao khát chiến thắng ấy liệu có giúp Thụy Sỹ phá giải cái dớp suốt 20 năm qua? 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]