ĐT Tây Ban Nha: Đợi nhà vua trở lại

14-04-2016 20:38
Dù đã qua thời kỳ hoàng kim 2008 – 2012 với 2 chức vô địch Euro liên tiếp cùng một lần đăng quang World Cup nhưng Tây Ban Nha vẫn được đánh giá cao ở kỳ Euro lần này nhờ đội hình đồng đều và lối chơi nhuần nhuyễn.

>>> Romania 0-0 Tây Ban Nha: La Roja lại gây thất vọng
>>> Giao hữu quốc tế: Italia - Tây Ban Nha bất phân thắng bại
 


Video: Tây Ban Nha 4-0 Luxembourg (Vòng loại Euro 2016)

Khởi đầu không như ý

Tây Ban Nha bắt đầu chiến dịch Euro 2016 của mình chỉ không đầy 3 tháng sau cú ngã ngựa đau đớn ở World Cup 2014 trên đất Brazil. Dư chấn nặng nề ấy tiếp tục khiến họ thúc thủ khó hiểu trên sân của Slovakia trong một trận cầu cầm bóng nhiều gấp đôi và dứt điểm gấp 4 lần đối phương. Đó cũng là trận thua khiến đội bóng đứt mạch 36 trận bất bại tại vòng loại Euro.


Ramos trong màu áo Tây Ban Nha

Rất may, ngay sau cú sốc ở Pod Dubnom, đội tuyển đã kịp thời sốc lại tinh thần. Tây Ban Nha thắng một mạch 8 trận còn lại, chiếm luôn ngôi đầu và giữ trắng lưới cho đến hết vòng loại. Họ cũng là đội bóng có hàng thủ vững chắc thứ hai ở vòng loại khi chỉ để lọt lưới 3 bàn, xếp sau Romania (lọt lưới 2 bàn).

Những kỳ vọng mới

Sau thất bại ở World Cup 2014, HLV Del Bosque đã cam kết cải tổ toàn diện đội tuyển cả về lối chơi lẫn nhân sự. Ông đã cho gọi nhiều gương mặt trẻ lên tuyển, dần dần trẻ hóa đội ngũ và thu được những thành công bước đầu.

Paco Alcacer, chân sút 22 tuổi của Valencia đang chơi ngày càng lên chân kể từ lần đầu tiên ra mắt đội tuyển vào tháng 9/2014. Ở vòng loại Euro vừa rồi, Alcacer chính là cây săn bàn hàng đầu của đội tuyển Xứ đấu bò với 5 bàn thắng chỉ sau 441 phút có mặt trên sân, đạt hiệu suất 88,2 phút/bàn. Thành tích của Alcacer rõ ràng ấn tượng hơn hẳn chân sút được kỳ vọng nhiều nhất Diego Costa (chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn trong suốt chiến dịch vòng loại).


Cesc Fabregas là niềm hy vọng ở trung tuyến ĐT Tây Ban Nha

Ở hàng tiền vệ, ngoài những cái tên đã thành danh như Andres Iniesta, Sergio Busquets, Juan Mata hay Cesc Fabregas, hai cầu thủ trẻ Isco và Koke đều đang đạt phong độ rất cao. Ở Atletico, Koke đã có 3 bàn và 9 pha kiến tạo trong khi cũng có 2 bàn cùng 10 pha dọn cỗ cho đồng đội tại Real.

Ở tuyến sau, Gerard Pique sẽ là điểm tựa lớn nhất cho hàng thủ. Nhưng một nhân vật đáng chú ý hơn là thủ thành De Gea, người vừa có màn trình diễn ngoại hạng trong trận giao hữu với Italia mới đây. Nhiều người cho rằng De Gea đã sẵn sàng thay thế đội trưởng Iker Casillas trong khung gỗ.

Cơ hội nào cho “La Roja”

Bảng đấu của Del Bosque và các học trò cũng được đánh giá là tương đối dễ thở với sự góp mặt của Croatia, CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ có CH Czech là đối thủ khó chịu của Tây Ban Nha khi đang có thành tích đối đầu cân bằng: sau 16 trận mỗi đội thắng 7 lần, hòa 2 lần. Còn lại, trước Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha mới đều chỉ để thua mỗi đội duy nhất một lần.

Dù cơ hội lọt vào vòng trong là rất sáng sủa nhưng không phải Tây Ban Nha không có những yếu điểm. Lối chơi cũ kỹ, dễ bắt bài đã từng khiến họ ôm hận ở World Cup tại Brazil. Del Bosque đã cam kết thay đổi nhưng nhiều người vẫn cho rằng những phương án của chiến lược gia này đơn giản chỉ là một kiểu “bình mới rượu cũ”.


Del Bosque rất muốn bảo vệ chức vô địch

Bằng chứng là trong những trận giao hữu gặp các đội bóng lớn ở châu Âu thời gian qua, Tây Ban Nha không giành được nhiều kết quả tích cực (hòa Italia, thua Đức và Hà Lan).

Ngoài ra, đội tuyển cũng không có được một sát thủ xứng tầm, có thể tỏa sáng trong những trận cầu quyết định. Costa quá vô duyên ở đội tuyển, Alcacer còn quá trẻ trong khi Aduriz lại quá già.

Tuy nhiên, với vị thế đương kim vô địch và quyết tâm khao khát phục thù mối hận cách đây 2 năm, Tây Ban Nha vẫn là một con “ngáo ộp” của giải đấu. Và khi trái bóng còn chưa lăn, mọi đoán định vẫn chỉ nằm trên giấy.
 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]