ĐT Slovakia: Chờ chiến quả đầu tiên

31-05-2016 15:13
Kể từ khi chia tách khỏi Tiệp Khắc (cũ), đây mới là lần đầu tiên Slovakia giành quyền tham dự một kỳ Euro, quả là bỡ ngỡ. Nhưng rất nhiều người tin rằng họ có đủ khả năng sắm những vai diễn chính ở nước Pháp năm nay.
>>> ĐT Ba Lan: Tất cả cho lần đầu

Ở vòng loại, Slovakia nằm chung bảng với đội ĐKVĐ Tây Ban Nha. Đối thủ chính tranh chấp một chiếc vé đi thẳng tới Euro 2016 là Ukraine. Họ khởi đầu khá thuận lợi sau những chiến thắng trước Ukraine, Belarus và đặc biệt là trước chính Tây Ban Nha.

Mạch 6 trận thắng liên tiếp giúp Slovakia bất ngờ đứng đầu bảng đấu. Tuy nhiên, kể từ sau trận thua 0-2 trên đất Tây Ban Nha, đoàn quân của Jan Kozak bất ngờ hẫng bước, liên tiếp để mất điểm. Thất bại gây sốc trước Belarus ở Zilina khiến cuộc đua tranh giành tấm vé chính thức với Ukraine bất ngờ căng thẳng vào phút chót.


Ở loạt trận cuối, Slovakia thắng đậm Luxembourg 4-2 trên sân khách. Cách đó hơn 2000 km, ở Kiev, dù chỉ tung ra sân đội hình phụ, Tây Ban Nha vẫn thắng tối thiểu Ukraine, đồng thời gián tiếp trao vào tay Slovakia giấy thông hành đi thẳng đến nước Pháp.

Có một điều khá lạ là sau 5 lần tham dự, đây mới là lần đầu tiên Slovakia vượt qua vòng loại của một kỳ Euro dù luôn sở hữu một đội hình được đánh giá cao. Lần gần nhất họ tham dự một giải đấu lớn là World Cup 2010. Ở Nam Phi năm ấy, họ vượt qua vòng bảng sau chiến thắng 3-2 trước Italia và chỉ chịu dừng bước sau trận thua 1-2 trước Hà Lan, đội sau đó đã đi tới tận chung kết.


Chặng đường đến với nước Pháp của Slovakia in đậm dấu chân của Marek Hamsik. Lúc này, anh chính là ngôi sao, là niềm hy vọng lớn nhất đội tuyển. Ở vòng loại, anh ra sân đủ 10 trận và ghi tới 5 bàn cho Slovakia. Mùa vừa rồi, phong độ cao của Hamsik ở Napoli (ghi 6 bàn, kiến tạo 11 lần) đã giúp đội bóng cán đích ở vị trí á quân.

Slovakia lúc này là một tập thể đầy cá tính. HLV của họ, Jan Kozak cũng nổi tiếng là một người nhiệt huyết và nóng tính. Năm 2009, ông từng lao vào ẩu đả với HLV thủ môn của FC Nitra trong một trận đấu ở giải VĐQG Slovakia. Nhưng cá tính của Kozak, người từng có 55 lần khoác áo Tiệp Khắc (cũ) đã thổi lửa vào lối chơi quyết liệt, mạnh mẽ của Slovakia.


Họ đang có những bước chạy đà hoàn hảo cho Euro 2016 với 6 trận bất bại liên tục từ tháng 11 năm ngoái. Mới đây nhất, ngay trên sân WWK Arena, Slovakia nghiền nát Đức 3-1 dù bị dẫn trước từ phút 13. Hamsik, Duris và Kucka liên tiếp ghi 3 bàn chỉ trong 11 phút, hoàn toàn làm người Đức choáng váng.

Mùa hè này, trên đất Pháp, Slovakia sẽ phải bắt đầu cuộc chiến của mình ở bảng đấu có mặt Xứ Wales, Nga và Anh. Cơ hội để Kozak và các học trò giành tấm vé đi thẳng vào vòng loại trực tiếp là hoàn toàn sáng sủa. Với Martin Skrtel ở hậu tuyến, Hamsik và Kucka (trụ cột Milan mùa vừa rồi) ở trung tuyến hay Vladimir Weiss sẵn sàng bùng nổ ở đường biên, Slovakia có lý do để mơ mộng lắm chứ! 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]