ĐT Italy: Chiếc bóng của một nhà vô địch

19-04-2016 10:28
Rất lâu rồi người ta mới chứng kiến một Italy thiếu hiếm những ngôi sao khi bước vào một giải đấu lớn như vậy. Antonio Conte sẽ xoay sở thế nào với tập thể ấy trong tay?


Video: Bỉ 3-1 Italy (Giao hữu)

Nhân tài như sao buổi sớm

Italy bất bại ở vòng loại Euro 2016, dù rằng lối chơi của đội quân thi đấu không thực sự ấn tượng. Đội quân áo thiên thanh thắng 7, hòa 3, giành được 24 điểm, đến Euro với tư cách nhất bảng.

Cái cách Italy chơi ở vòng loại không hào nhoáng như người Anh hay pha chút giật gân như người Đức, cũng không thảm như Hà Lan hay đường hoàng như Bỉ. Azzurri cứ chơi bình bình, thậm chí nhạt nhòa trong một bảng đấu lẽ ra họ phải thể hiện sức mạnh tuyệt đối với những nhược tiểu Azerbaijan hay Malta.


Italy không có nhiều ngôi sao ở giải đấu lần này
 
Nhìn vào đội hình Italy thời điểm này, thật khó nhận diện được một ngôi sao lớn nào có tầm ảnh hưởng đến toàn đội. Italy vẫn còn những cựu binh dày dạn như Chiellini (31 tuổi), Motta (33 tuổi) và Buffon (38 tuổi). Nhưng thế hệ kế cận của họ đã không còn ai.

Italy đang phải đối mặt với sự lão hóa nghiêm trọng. Buffon đã 38 tuổi nhưng vẫn không một thủ môn nào đủ sức đánh bật anh. Sirigu chỉ bắt chính ở câu lạc bộ vỏn vẹn 3 trận mùa này, trong khi lựa chọn thứ ba, Perin chỉ bắt cho một đội bóng làng nhàng ở Serie A là Genoa (đang xếp thứ 11).


Conte và các học trò trong một buổi tập

Tuyến giữa luôn là nơi người Italy tự hào nhất. Nhưng tình cảnh hàng tiền vệ của họ lúc này cũng chẳng mấy lạc quan. Ở trận giao hữu gặp Đức, họ dùng ba ông già: Motta, Montolivo và Giaccherini để đấu với một tuyến giữa trẻ trung, nhanh nhẹn của đối phương. Kết quả là chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, họ thủng lưới tới 3 bàn, tuyến giữa hoàn toàn gãy đổ.

Nỗi lo từ tuyến đầu

Nhìn vào đội hình Italy lúc này, dễ nhận thấy hàng công là điểm xung yếu nhất. Những chân sút mà Antonio Conte có trong tay đều đang không tạo ra được sự tin tưởng.

Graziano Pelle đã không còn duy trì được phong độ cao ở Southampton mùa này (ghi 10 bàn sau 28 trận). Zaza, Eder đều đang phải dự bị ở CLB. El Shaarawy và Insigne có vẻ là hai cái tên đáng tin nhất trong một mùa giải thăng hoa cùng CLB. Nhưng họ cũng chỉ là ngôi sao hạng B, chưa đủ đẳng cấp dẫn dắt hàng công Italy như những Totti, Del Piero hay Baggio ngày trước.


Hàng công là nỗi lo của Italy

Hàng công kém hiệu quả là lý do khiến Italy chơi kém thuyết phục ở vòng loại Euro cũng như không có kết quả tốt ở những trận giao hữu gần đây.

Ở vòng loại Euro 2016, họ chỉ ghi được 16 bàn thắng sau 10 loạt trận. Con số đó còn không bằng Croatia (ghi 20 bàn) và chỉ hơn đội xếp thứ 3, Na Uy (ghi 13 bàn). Minh chứng rõ nhất cho sự kém hiệu quả của hàng công Italy chính là việc họ chỉ ghi được đúng 2 bàn vào lưới đội nhược tiểu Malta sau 2 lượt trận.

Trong 4 trận giao hữu gần nhất, Italy không giành được bất cứ chiến thắng nào (thua Bỉ, Đức, hòa Romania và Tây Ban Nha) và hàng công của họ chỉ ghi được đúng 5 bàn. Những thất bại nặng nề trước Đức (1-4) và đặc biệt là Bỉ (1-3), đội cùng bảng với họ ở Euro 2016 là tiếng chuông cảnh tỉnh cho người Ý.


Italy chỉ còn là chiếc bóng của nhà vô địch

Chưa bao giờ, Azzurri bước tới một giải đấu lớn trong nhiều nghi hoặc như ở Euro lần này. Lối chơi chưa được định hình, đội hình không ngôi sao, thủ lĩnh. Trước ngày khai mạc, HLV của họ thậm chí còn tuyên bố giã từ đội tuyển ngay sau kỳ Euro.

Những người Ý lãng mạn, hoài cổ có thể không tìm thấy bất cứ cảm hứng nào trong một ĐT Italy giàu cơ bắp và thiếu sáng tạo năm nay. Italy chỉ còn là chiếc bóng của chính mình so với 10 năm trước đây, khi họ đứng trên đỉnh cả thế giới.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]