ĐT Italia thời hậu Conte: Không thể xem thường

06-10-2016 08:55
Có không ít thay đổi trong đội hình ĐT Italia sau VCK EURO 2016, đặc biệt ở vị trí thuyền trưởng. Mặc dù vậy, các đối thủ không hề xem nhẹ khi phải đối đầu với đội bóng áo thiên thanh vì họ vẫn là 1 ông lớn châu Âu.

Giampiero Ventura, cái tên đầy bất ngờ 

Mặc dù phải dừng bước ở vòng tứ kết sau loạt đá penalty kịch tính nhất lịch sử bóng đá thế giới nhưng ĐT Italia đã có 1 kỳ EURO 2016 thành công. Mang đến nước Pháp một đội hình già nua và không có ngôi sao nhưng dưới tài chỉ huy của HLV Conte, đội bóng áo thiên thanh đã khiến cả châu Âu phải nể phục khi lần lượt đánh bại ĐT Bỉ và cả nhà ĐKVĐ khi đó Tây Ban Nha (TBN).

Kết thúc EURO 2016, Conte chia tay ĐT Italia để đến Chelsea tìm thử thách mới. LĐBĐ xứ mỳ ống (FIGC) đã tìm người kế nhiệm với cái tên hết sức bất ngờ Giampiero Ventura.
 

Giampiero Ventura hầu hết dẫn dắt các đội bóng nhỏ vô danh

Nếu so với các HLV tiền nhiệm, Ventura là người kém danh tiếng nhất kể từ Azeglio Vicini vào năm 1986. Thành tích của vị HLV 68 tuổi cũng rất hạn chế trong 40 năm làm công tác huấn luyện. Ventura hầu hết dẫn dắt các đội bóng nhỏ vô danh ngoại trừ Napoli (2004-2005) và gần đây là Torino (2011-2016). 

Bản hồ sơ “nhạt nhẽo” không làm Ventura mất điểm với FIGC. Họ nhìn thấy ở vị HLV cao tuổi kinh nghiệm dày dạn, sự linh hoạt về chiến thuật và đặc biệt là khả năng xây nền. Ventura có sở trường khai phá, mài giũa tiềm năng cầu thủ. Ở Torino, ông đã lôi ra ánh sáng những Immobile, Cerci, Darmian trước kia và Besassi, Belotti hiện tại cũng như các ngôi sao nước ngoài Maksimovic, Glik. FIGC cần một người như thế để gây dựng lực lượng mới cho Azzurri.

Chủ trương của FIGC chọn một HLV có triết lý bóng đá tương đồng, và bảo đảm sự ổn định mà Conte đã gây dựng trước đó. Ventura trên lý thuyết hội đủ mọi tiêu chí. Điều lo ngại lớn nhất cho vị tân HLV sinh ra ở Genoa là khả năng điều chỉnh trong các trận đánh lớn. Dẫu sao trong 40 năm cầm quân, Ventura chưa từng trải qua những trận cầu ở đẳng cấp cao nhất. 

Không thể xem thường Ventura

Trận đấu đầu tiên của Ventura khi nắm quyền ĐT Italia là cuộc đối đầu với ĐT Pháp tại Bari hồi đầu tháng 9 vừa qua. Vẫn là sơ đồ 3-5-2 như thời Antonio Conte nhưng Azzurri của tân HLV Giampiero Ventura để thua Pháp 1-3. Dấu ấn đặc biệt ở trận đấu này là màn ra mắt thủ thành AC Milan, Donnarumma khi anh vào thay Buffon ở hiệp 2. Donnarumma trở thành thủ môn trẻ nhất khoác áo Azzurri trong lịch sử và trở thành tuyển thủ trẻ nhất ra mắt Azzurri kể từ năm 1911.
 
Italia đánh bại Israel ở trận mở màn bảng G vòng loại WC 2018

Thua Pháp ở trận đấu giao hữu nhưng Italia tìm lại niềm vui chiến thắng khi đánh bại Israel trong trận đầu tiên bảng G vòng loại WC 2018 cũng với kết quả 3-1, cho dù trung vệ Giorgio Chiellini bị đuổi khỏi sân ở hiệp 2. 

Hai trận đấu chưa thể đánh giá khả năng của Ventura. Người ta thậm chí đã dùng những trường hợp như Ventura, Sam Allardyce ở đội tuyển Anh, hoặc Julen Lopetegui ở đội tuyển TBN, để dẫn chứng cho tình trạng... xuống cấp của chiếc ghế HLV trưởng ở các đội bóng lớn. 

HLV "ngôi sao" bây giờ cứ phải cầm quân ở những siêu CLB. Tất nhiên, đấy cũng là một cách nhìn. Nhưng bóng đá quốc tế (có nghĩa bóng đá giữa các ĐTQG) là một loại hình đặc biệt, với không ít đặc thù riêng, không thể xem thường.

Trận cầu đỉnh cao đầu tiên

Tân thuyền trưởng Italia sẽ đối mặt với thách thức lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân khi đón tiếp TBN ở lượt trận thứ 2 vòng loại World Cup (WC) 2018. Có thể nói, đây là trận chung kết sớm ở bảng G này, bởi đội nào giành chiến thắng ở trận này thì xem như đã cầm chắc chiếc vé đến Nga vào năm 2018, bởi các đội bóng còn lại không phải là đối thủ của họ. Nên nhớ, tại vòng loại này, chỉ có đội đầu bảng là được chiếc vé trực tiếp vào VCK World Cup 2018, đội hạng nhì sẽ phải bốc thăm thi đấu để giành 4 chiếc vé vớt còn lại trên 8 đội để đến Nga. 
 

ĐT Italia trẻ hóa nhiều hơn tại vòng loại World Cup 2018

Trong khi TBN mang tới Italia đầy đủ binh hùng tướng mạnh thì đội chủ nhà sẽ ko có sự phục vụ của hậu vệ kỳ cựu Chiellini do án treo giò. Diego Costa, chân sút đang đạt phong độ cao tại CLB Chelsea sẽ là mối nguy hiểm cho hàng phòng ngự đội bóng áo thiên thanh. 

Tây Ban Nha là đối thủ lớn nhất của Italia ở bảng G. Muốn có ngôi đầu bảng, Azzurri ít nhất là không được phép thua La Roja ngay trên sân nhà ở lượt đấu tới.

Ventura đã ký hợp đồng 2 năm kèm mức lương 1,3 triệu euro/năm. Nhiệm vụ của ông rất rõ ràng: đưa Azzurri tới World Cup 2018 trên đất Nga. Ngoài ra, cựu HLV Torino có trọng trách kế thừa và phát triển đội ngũ mà Conte để lại.

Sẽ là một ĐT Italia trẻ hóa nhiều hơn tại vòng loại World Cup 2018, nhưng vẫn duy trì lối chơi chắc chắn và hiệu quả tại EURO 2016. Ventura không việc gì phải mạo hiểm trên nền tảng ổn định của Conte, vì mục tiêu tối cao vẫn là giành vé đến World Cup 2018. 
Thanh Hương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]