ĐT Hà Lan: Sa thải Blind có cứu vãn được tình thế?

27-03-2017 11:19
Sau thất bại trước Bulgaria, HLV ĐT Hà Lan Danny Blind ngay lập tức nhận “trát” sa thải. Thế nhưng quyết định này liệu có cứu được Cơn lốc màu da cam.
>>> Barcelona dựng tượng tri ân “Thánh Johan”

Từng có nhiều năm kinh nghiệm dẫn dắt hai CLB lâu đời của Hà Lan là Sparta Rotterdam và Ajax Amsterdam, tưởng như sự xuất hiện của Danny Blind sẽ giúp đội tuyển quốc gia nước này thi đấu khởi sắc thì mọi chuyện lại đi theo chiều ngược lại. Rời Ajax năm 1999 sau khi đem về cho CLB hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ, mãi đến tận tháng Bảy năm 2015, Danny Blind mới được bổ nhiệm vào ghế nóng ĐT Hà Lan. Trận ra mắt tại vòng loại EURO 2016, Hà Lan nhận thất bại 0-1 trước Iceland trước khi thất bại cay đắng với 3 bàn không gỡ bởi Thổ Nhĩ Kỳ.

Bắt đầu từ thời điểm đó, hàng loạt vấn đề nảy sinh ở đội bóng có biệt danh Cơn lốc màu da cam. Không chỉ sai lầm bởi chiến thuật, lực lượng Hà Lan cũng dần trở lên suy yếu khi lứa cầu thủ của thế hệ Robben “rơi rụng” dần vì tuổi tác. Hệ quả nhãn tiền, Hà Lan phải ngồi nhà xem ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu qua tivi. Tháng Mười Một cùng năm, Danny Blind lấy lại niềm tin nơi NHM bằng loạt trận giao hữu được coi là thành công với 4 chiến thắng, 2 trận thua và chỉ để hòa 1 trận duy nhất. 

Bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2018, Hà Lan cùng bảng với Pháp, Thụy Điển, Bulgaria, Belarus và Luxembourg. Xét về vị thế lịch sử cũng như lực lượng hiện có, đương nhiên Hà Lan chỉ xếp sau các nhà đương kim Á quân EURO 2016 Pháp. Thế nhưng 5 lượt trận đa qua, Danny Blind sớm tự rút một chân khỏi ghế HLV trưởng khi Hà Lan chỉ có 2 chiến thắng, 1 trận hòa và để thua 2 trận. Đỉnh điểm là thất bại trên sân của Bulgaria - đội bóng bị coi là chiếu dưới, phô bày một đội quân Da cam vô hồn, vô kỷ luật và thiếu tinh tế. 


Dưới thời Danny Blind, Hà Lan liên tiếp nhận những thất bại không đáng có

Suốt 90 phút trên đất Bulgaria, Hà Lan không tạo được tình huống nào đáng chú ý. Họ sớm để đối thủ “dội nước lạnh” ngay phút thứ 5 với pha lập công của tiền đạo Delev, 15 phút sau đó chính cầu thủ này giúp chủ nhà gia tăng cách biệt. Điều đáng nói ở đây là cả 2 bàn thắng kể trên đều đến từ lỗi “ngớ ngẩn” của hàng phòng ngự. Việc tung De Ligt - cầu thủ trẻ mới chỉ có 267 phút ra sân trong màu áo Ajax mùa giải năm nay vốn đã là nước cờ mạo hiểm với Danny Blind và nó rõ ràng là sai lầm không thể tha thứ được.  

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Lan vẫn còn cửa hẹp để tới Nga. Trường hợp họ thắng 5 trận còn lại, thu về 15 điểm trong khi Pháp hoặc Thụy Điển để thua 1 hoặc 2 trận, Hà Lan sẽ đi tiếp. Nhưng nên nhớ trong số 5 trận lượt về, Hà Lan vẫn còn phải chạm trán hai đội tuyển mà lượt đi họ không thể thắng. Ngày hôm qua (26/03), liên đoàn bóng đá Hà Lan quyết định sa thải HLV Danny Blind sau những gì ông thể hiện ở chiến dịch vòng loại. Chưa rõ người thay thế là ai song tình thế của "Lốc da cam" đang rất khó cứu vãn. 

Trong số những ứng viên được liệt kê ra, chỉ có Guus Hiddink và Louis van Gaal là đủ khả năng để ngồi “ghế nóng”. Song sau thất bại nặng nề tại Manchester United, Van Gaal khó tạo được niềm tin sẽ trèo lái con thuyền Hà Lan sắp chìm bất chấp thành tích từng đạt được tại World Cup 2014. Còn với Guus Hiddink, chính vị chiến lược gia này từng bị thay thế bởi Danny Blind. Cho dù là ai ngồi lại vào ghế nóng, Hà Lan trước mắt cũng khó thoát khỏi cảnh thê thảm hiện tại.


Phải chấp nhận một sự thật rằng: bóng đá Hà Lan đã không thể cứu vãn nổi

Thứ nhất ở Hà Lan những năm gần đây quá thiếu nhân tài, việc thế hệ của Robben đang “rơi rụng” dần như đã nhắc ở trên sẽ khiến Cơn lốc màu da cam không kết hợp được giữa sức trẻ và kinh nghiệm chinh chiến. Tiếp đến là dưới thời Danny Blind, Hà Lan không xây dựng được cho mình một chiến thuật rõ ràng. Sắp tới, một bộ máy mới với nhân sự mới có thể khiến cỗ máy Da cam chuệch choạc ít nhất trong vài trận đấu nữa. Không biết chừng khi đó, đội tuyển của Robben đã bị Pháp và Thụy Điển bỏ xa hơn so với khoảng cách hiện nay.

Thiếu vắng đội tuyển xưa nay luôn nhận được thiện cảm như Hà Lan tại một kỳ World Cup là sự hụt hẫng không hề nhỏ. NHM đã từng đau đáu khi thấy Cơn lốc da cam vắng bóng tại World Cup 2002. Thế nhưng phải chấp nhận một sự thật rằng: bóng đá Hà Lan cần đập đi xây lại từ đầu. Trong quá trình xây dựng, có thể không có vé đến Nga nhưng biết đâu, Lốc da cam lại mạnh mẽ hơn ở Qatar 2020 thay vì là cơn gió thoảng như hiện tại.
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]