ĐT CH Czech: Khi Pha lê trở nên dễ vỡ

31-05-2016 17:41
Quá khứ từng chỉ ra một đội tuyển CH Czech thi đấu hấp dẫn, hứng khởi và đạt được thành công vang dội...
>>> ĐT Ba Lan: Tất cả cho lần đầu

Chung kết EURO 1976, sau khi Uli Hoeness của Tây Đức sút hỏng loạt luân lưu thứ 4, Antonin Panenka lãnh trách nhiệm thực hiện cú đá quyết định chiến thắng cho đội tuyển Tiệp Khắc. Cả hai đội lẫn toàn bộ khán đài sân Sao Đỏ Belgrade (Nam Tư) hồi hộp nín thở nhưng Panenka thì không. 
 

Cú đá penalty đi vào lịch sử của Antonin Panenka

Người đàn ông sinh tại Praha bình tĩnh lấy đà, giả như sắp dứt điểm mạnh nhưng lại sục bóng nhẹ nhàng vào chính giữa khung thành, đánh bại thủ môn huyền thoại Sepp Maier. Chung cuộc, Tiệp Khắc thắng Đức 5-3 trên chấm penalty và lần đầu tiên, cũng là lần duy nhất tới nay, vô địch bóng đá châu Âu. 40 năm sau, Tiệp Khắc đã tách thành 2 quốc gia riêng biệt: CH Czech và Slovakia. 
 

Tiệp Khắc, tiền thân của CH Czech, lên đỉnh châu Âu lần duy nhất vào năm 1976

EURO 2016 là lần thứ 6 liên tiếp CH Czech góp mặt tại giải bóng đá lớn nhất châu lục từ khi phân tách. Tuy nhiên thành tích tốt nhất của quốc gia Trung Âu này chỉ là ngôi Á quân EURO 1996 trước khi gây tiếng vang thêm một lần vào năm 2004 (vào tới bán kết).  

CH Czech đã kết thúc chiến dịch vòng loại EURO 2016 sau khi thắng 7 trận và đứng nhất bảng A, vượt trên những đối thủ khó chịu như Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Bước vào VCK, Czech một lần nữa đụng Thổ Nhĩ Kỳ bên cạnh việc chạm trán 2 đối thủ được đánh giá nhỉnh hơn: Tây Ban Nha và Croatia ở bảng D. CH Czech muốn đi tiếp sẽ phải nỗ lực rất nhiều và điều đầu tiên cần làm là mang tới nước Pháp một hàng thủ thật sự vững vàng. Củng cố hàng thủ là nhiệm vụ sống còn HLV Pavel Vrba phải làm trong thời gian tiền EURO của CH Czech. Nên nhớ, họ là đội để lọt lưới nhiều nhất trong số các đội tuyển vượt qua vòng loại EURO 2016 với 14 bàn thua.
 

Hai lão tướng Petr Cech và Rosicky lãnh trách nhiệm lớn tại EURO tới

Dù sở hữu thủ thành Petr Cech, thủ thành đội trưởng tài năng đã giành Găng tay Vàng Premier League 2015/16 cũng như lập kỷ lục 119 lần khoác áo ĐTQG, đội tuyển có biệt danh "Pha lê" vẫn không sở hữu nền tảng phòng ngự chắc chắn nhất. Trong khi hàng công chưa được đạt độ sắc bén tốt nhất bởi những cái tên Darida, Krejci, Necid quá khác biệt so với Nedved, Jan Koller, Rosicky ngày nào. Czech ghi được 19 bàn tại vòng loại thì người lập công nhiều nhất, Borek Dockal (4 bàn) lại là một tiền vệ thuần túy.
 

Có Cech không đồng nghĩa Czech sở hữu hàng thủ xuất sắc
 

Chỉ sở hữu Petr Cech bên cạnh những gương mặt hoặc non kinh nghiệm, hoặc đẳng cấp trung bình, CH Czech sẽ gặp nhiều khó khăn ở vòng bảng EURO 2016 tới. Khi đó, hoài niệm về quá khứ của những người con mang dòng máu Tiệp Khắc xưa lại trỗi dạy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 
Đức Hạnh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]