ĐT Ba Lan: Tất cả cho lần đầu

31-05-2016 14:06
Từng đứng hạng 3 World Cup (1974, 1982) và giành huy chương vàng Olympic (1972) nhưng với EURO, bóng đá Ba Lan chưa tạo được thành công đáng kể.
EURO được khai sinh từ năm 1960 nhưng phải đến 2008, Ba Lan mới lần đầu dự một VCK. Đáng buồn thay họ sớm bị loại vì xếp chót ở vòng bảng. Tình hình không khác hơn ngay cả khi quốc gia này làm chủ nhà EURO 2012.

Quá khứ tối tăm có thể đưa con người ta tới hai thái cực: 1) tận cùng tuyệt vọng, chạm đáy của niềm tin và không thể ngóc đầu lên nổi và 2) vươn lên mạnh mẽ như người đời vẫn gọi là "rũ bùn đứng dạy". Bóng đá Ba Lan tại EURO là thế. Sau hai kì giải thất bại, Ba Lan tiến tới VCK EURO 2016 vô cùng đường hoàng và ấn tượng.

Ba Lan đang đưa NHM gần với quá khứ huy hoàng hơn bao giờ hết
Tại vòng loại, Ba Lan xếp thứ 2 bảng D sau "đại kình địch" Đức và được vào thẳng VCK. Họ ghi tới 33 bàn sau 10 trận và 13 bàn trong số đó thuộc về Robert Lewandowski. Chân sút số một của Ba Lan giành luôn Vua phá lưới vòng loại EURO 2016, qua đó bắn tín hiệu quốc gia Trung Âu này sẵn sàng thách thức làng bóng đá châu Âu.

Nhưng trước hết, Ba Lan phải thể hiện nhiều sự tích cực nhất tại vòng bảng EURO tới. Họ sẽ đụng Bắc Ireland, Ukraine và (một lần nữa) Đức tại bảng C trên đất Pháp. Lịch sử đang chống lại Ba Lan khi họ thua đối đầu trước cả 3 đối thủ trên. Nhưng sự e ngại không nằm trong suy nghĩ của những "Đại bàng trắng" bởi họ là một tập thể cần cù được dẫn dắt bởi HLV trưởng Adam Nawalka.

HLV Adam Nawalka
Nawalka dẫn dắt Ba Lan từ tháng 10/2013 sau khi được chủ tịch LĐBĐ đồng thời là huyền thoại bóng đá nước này Zbigniew Boniek lựa chọn thay thế Waldemar Fornalik, HLV đã thất bại  trong chiến dịch vòng loại World Cup 2014. Ở ĐTQG hiện tại, Nawalka xây dựng lối chơi xoay quanh cầu thủ sáng nhất Lewandowski. 

Bản thân Lewandowski hiện gánh vác rất nhiều vai trò ở ĐT Ba Lan: đội trưởng, ngôi sao số một, tiền đạo số một. Mùa 2015/16, Lewandowski thể hiện phong độ ghi bàn đáng nể trong màu áo Bayern với 42 bàn sau 51 trận. Lewy cũng trở thành tiền đạo nước ngoài ghi nhiều bàn nhất ở một mùa Bundesliga (30 bàn) và lập tới 4 kỷ lục Guinness sau chiến tích ghi 5 bàn/9 phút ở trận Bayern 5-1 Wolfsburg (23/9/2015). 

Lewandowski từng lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu tại Bundesliga mùa này
Dưới trướng Guardiola tại Bayern, Lewandowski đã thoát xác để trở thành một trong những "số 9" toàn diện nhất thế giới. Lewy có thể đá cắm, chờ nhận một đường chuyền dài hay cú chọc khe hoặc cũng có thể cầm bóng, chơi lùi và kiến tạo cho đồng đội. Bản lĩnh, kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao của Lewy có thừa và nó sẽ giúp sức cho ĐT Ba Lan như nguyện vọng của HLV Nawalka. 

Ngoài Lewandowski, ĐT Ba Lan này còn có những nhân tố khác cũng gây chú ý trên bình diện châu Âu mùa bóng qua: tiền đạo Milik của Ajax sở hữu kèo trái dị biệt, ghi 21 bàn sau 31 trận ở giải VĐQG Hà Lan; tiền vệ Zielinksi tỏa sáng tại Empoli (Serie A) và đang được Liverpool ra sức chèo kéo hay "mỏ neo" Krychowiak góp công không nhỏ giúp Sevilla làm vua ở Europa League. 

Từ trái sang: Krychowiak - Zielinski - Milik
Những con người đó, dưới sự dẫn dắt của Nawalka, được ủng hộ bởi cả đất nước Ba Lan yêu hòa bình và cuồng nhiệt bóng đá, hứa hẹn sẽ gây tiếng vang tại kì EURO 2016. 

Tin rằng, Ba Lan sẽ lần đầu tiên làm nên chuyện vào tháng 6 tới: vượt qua vòng bảng EURO
Đức Hạnh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]