ĐT Albania: Chuyện cổ tích vùng Balkan

31-05-2016 17:05
Việc Albania giành vé dự chơi VCK Euro 2016 cũng khiến nhiều người cảm thấy kỳ dị y như việc Hà Lan lần đầu đứng ngoài sân chơi lớn nhất châu lục trong suốt 32 năm. Tất nhiên, tâm trạng của cổ động viên Albania là hoàn toàn trái ngược với người Hà Lan.
>>> ĐT Áo: Sự trỗi dậy của cơn cuồng phong đỏ

Việc Albania giành vé dự chơi VCK Euro 2016 cũng khiến nhiều người cảm thấy kỳ dị y như việc Hà Lan lần đầu đứng ngoài sân chơi lớn nhất châu lục trong suốt 32 năm. Tất nhiên, tâm trạng của cổ động viên Albania là hoàn toàn trái ngược với người Hà Lan.

Lần đầu tiên ĐT Albania dự một trận đấu chính thức là vào năm 1946, đối đầu với ĐT Nam Tư (cũ). Suốt 70 năm qua, người Albania chưa từng chứng kiến đội tuyển của mình chơi bóng ở một sân chơi tầm cỡ châu lục nào, không World Cup mà cũng chẳng Euro.


Bởi vậy, có thể hiểu đất nước nhỏ bé (xếp hàng 143 thế giới) với chưa đầy 3 triệu dân ấy vui sướng thế nào khi ĐT Albania hiên ngang giành quyền tham dự VCK Euro 2016 ở Pháp.

Rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của Bồ Đào Nha, Đan Mạch và Serbia, người ta đã lắc đầu chán nản, đoán trước phận lót đường của Albania (giống như Armenia cùng bảng). Nhưng chú bé hạt tiêu kiên cường ấy đã khiến mọi lời dè bỉu phải câm bặt.


Họ tích cóp từng điểm số quý giá trong những cuộc thư hùng với Đan Mạch (hòa 2 trận), gây sốc khi thắng Bồ Đào Nha ngay tại Aveiro và được thần may mắn phù trợ (Serbia bị xử thua 0-3 vì cổ động viên quá khích).

Trước vòng cuối cùng, Albania hành quân đến sân Armenia trong tình cảnh kém đội xếp thứ hai Đan Mạch 1 điểm. Chiến thắng 3-0 ở Yerevan cộng với việc Đan Mạch bại trận trước Bồ Đào Nha ở Braga là quá đủ để người Albania mở tiệc ăn mừng. Đó có lẽ là ngày vui nhất của bóng đá quốc gia ngoảnh mặt ra biển Adriatic này.


Sở hữu một đội hình hầu như không có bất kỳ ngôi sao nổi trội nào song như nhiều đội bóng nhỏ khác, nền tảng giúp Albania bay cao chính là tinh thần đồng đội được gắn kết trong một lối chơi vô cùng kỷ luật. Kiến trúc sư cho tất cả thành công ấy là De Biasi. Chỉ sau 5 năm đến Albania, ông đã thay đổi tất cả.

Từ một đội bóng nhược tiểu, không biết có ngày vươn lên, Albania từng bước tiến ra sân khấu bóng đá thế giới. Ở vòng loại World Cup 2014, họ đã có những chiến thắng ấn tượng trước Slovenia và Na Uy. Đó là những chiến thắng báo trước sự trỗi dậy của một chàng David xứ Balkan.


Albania chỉ để lọt lưới đúng 5 lần ở vòng loại, ngang bằng thành tích với đội đầu bảng Bồ Đào Nha. Hàng thủ chính là điểm tựa của “Những chú đại bàng” với thủ thành Etrit Berisha đang chơi cho Lazio ở Serie A và lão tướng Lorik Cana từng chơi bóng ở những giải VĐQG hàng đầu châu Âu (Premier League, Serie A và Ligue 1).

Tuy không có nhiều sao số nhưng Albania cũng có quyền đặt hy vọng ở một vài cái tên đáng chú ý. Taulant Xhaka (anh trai Granit Xhaka vừa chuyển đến Arsenal) đang là trụ cột ở Basel. Milot Rashica được mệnh danh là thần đồng của Albania, mới 19 tuổi nhưng đã ra sân 31 trận, ghi 8 bàn cho Vitesse ở giải VĐQG Hà Lan.

Bảng đấu của Albania ở Euro 2016 lần này có sự góp mặt của chủ nhà Pháp, Thụy Sỹ và Romania. Cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV De Biasi là không cao nhưng hãy nhìn những gì họ đã làm được ở vòng loại. Albania đã sẵn sàng viết tiếp câu chuyện cổ tích của riêng mình.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]