Dortmund thua thảm trước Real, tại sao không?

26-09-2017 10:57
Dortmund đang có phong độ cực cao tại Bundesliga với chuỗi 6 chiến thắng nhưng liệu họ có thể tiếp tục gây ấn tượng trước một Real phập phù?
>>> Nhận định bóng đá Dortmund vs Real Madrid, 01h45 ngày 27/9 (Bảng H Champions League 2017/18)
>>> Lộ diện trọng tài bắt đại chiến Dortmund vs Real

Borussia Dortmund của Peter Bosz đang có một khởi đầu hoàn hảo tại Bundesliga mùa này. Sáu chiến thắng liên tiếp, ghi 19 bàn và chỉ thủng lưới 1 lần duy nhất. Trong khi đó, Real Madrid đang thể hiện phong độ phập phù với một Ronaldo bất ngờ quên cách ghi bàn. Đoàn quân của Zidane có thêm một thất bại sau kỷ lục 73 trận ghi bàn liên tiếp là điều nhiều người nghĩ tới nhưng rất có thể 90 phút tại Signal Iduna Park diễn biến lại hoàn toàn có thể ngược lại.

Thành công hiện tại của đội bóng vùng Ruhr tới từ chiến thuật "4 giây" của Peter Bosz. Cựu HLV của Ajax thường ra quân với đội hình 4-3-3 với phong cách chơi gây áp lực lên đối phương ngay trên phần sân đội bạn và cố gắng đoạt bóng 4 giây sau khi mất. Lối chơi này "cải tiến" từ phong cách "7 giây" của Pep Guardiola. Kết quả thu được tại Bundesliga là rất khả quan với tỉ lệ kiểm soát bóng lên tới 70,2%, cao thứ hai tại châu Âu. Họ cũng phải đối mặt với ít cú sút nhất giải đấu (43) sau 6 trận trong đó chỉ 15 lần bóng đi trúng khung thành.


Hàng công của Dortmund đang bay cao

Thủ thành Roman Buerki của Dortmund tiết lộ về chiến thuật này: "HLV muốn các cầu thủ áp sát đối phương ngay cả khi đội nhà đang cầm bóng. Điều này giúp chúng tôi thường đạt được ý định cướp bóng lại chỉ 4 giây sau khi mất. Đối phương ít có cơ hội để triển khai bóng và chiến thắng đến khá dễ dàng với chúng tôi".

Chiến thuật "4 giây" của Peter Bosz đang vận hành rất tốt nhưng không phải là không có điểm yếu. Cái gì cũng có hai mặt của nó, hàng phòng thủ dâng cao đồng nghĩa với khoảng trống mênh mang phía sau các hậu vệ và thủ môn. Những pha phản công tốc độ cao là vũ khí tối thượng để kết liễu đội bóng vùng Ruhr.

Dieter Hecking, HLV của M'Gladbach phát biểu khá "cay cú" sau trận thảm bải 1-6 hồi cuối tuần trước: " Đáng ra tỉ số trận đấu phải là 6-6, chúng tôi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội". Hay đơn giản nhìn lại trận thua Tottenham ở vòng đầu tiên tại Champions League. Hai bàn thắng đầu tiên của Hueng-min Son và Harry Kane có kịch bản như một. Đó đều là những pha solo từ giữa sân sau một pha phản công chớp nhoáng. Bộ đôi Sokratis và Toprak có thể phòng ngự một đối một khá tốt nhưng họ quá chậm chạp cho những pha phản công. Một pha chuyền bóng hỏng của tiền vệ trụ hoặc hai biên mất bóng thì gần như là thảm hỏa với đội bóng áo Vàng-Đen, đặc biệt là khi đối thủ của họ là Real Madrid.


Hàng thủ Dortmund rất "sợ" phản công nhanh

Phản công nhanh đang là đặc sản của "Kền kền trắng". Hàng công của Real đang sở hữu những cầu thủ đều có khả năng xử lý bóng ở tốc độ cao như Ronaldo, Bale, Asensio hay Vazquez. Siêu sao người Bồ Đào Nha có thể đang quên cách ghi bàn nhưng những cầu thủ còn lại vẫn có thể tạo được niềm tin nhất là khi họ thường xuyên được đối mặt với thủ môn đội bạn. Còn ở hàng tiền vệ, quá khó để Dortmund "khóa" những ngòi nổ như Isco, Modric hay Kroos.

Isco đang khiến giới mộ điệu lưỡng lự liệu nên gọi anh là "Messi đệ nhị" hay không với những pha giữ bóng và xử lý bóng trong phạm vị hẹp không thể chê vào đâu được. Bộ đôi Modric-Kroos thì chẳng cần phải bàn, lấy bóng trong chân của hai cầu thủ này gần như không thể dù là 7 hay 4 giây đi chăng nữa.

Dortmund có lẽ sở hữu duy nhất một kịch bản để thắng trận. Đó là sớm dẫn trước từ một đến hai bàn khiến các học trò của Zidane bị cuốn theo lối chơi dưới sức ép từ 80.000 khán giả tại Signal Iduna Park nhưng chuyện này lại khó xảy ra bởi ông thầy người Pháp cũng chẳng phải là một tay mơ để đội bóng của mình bị "cuốn" như vậy. Hai chức vô địch Champions League liên tiếp thừa chứng minh, Zidane bản lĩnh và cầm quân tốt như nào ở đấu trường này.
Vũ Hồng Lâm/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]