Diego Simeone: Khi kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy

28-04-2016 17:38
Chiến thắng trước Bayern mang đến một sinh nhật trọn vẹn cho Diego Simeone. Người đàn ông ưa dùng đồ màu tối ấy đang cùng Atletico tỏa sáng giữa trời Âu. “El Cholo” đang được tôn sùng như một vị thánh ở Vicente Calderon.


Video: Simeone, sinh nhật một huyền thoại
 

“Chủ nghĩa Cholo”

Khi Simeone 14 tuổi, ông thầy Victorio Spinetto đã gọi cậu nhóc bằng cái tên “Cholo”. Spinetto khi ấy rất ấn tượng với lối chơi mạnh mẽ, quyết liệt của cậu học trò. Simeone gợi nhớ đến hình ảnh của cựu cầu thủ Boca Juniors, Carmelo Simeone, người từng sở hữu biệt danh này.

Kể cả khi còn đang là cầu thủ lẫn lúc chuyển sang nghiệp huấn luyện, Simeone đều tôn sùng lối chơi quả cảm, tinh thần chiến đấu dũng mãnh, không lùi bước. Để gọi tên tinh thần ấy, người ta thậm chí đã sáng tạo ra một từ mới: “Cholismo” (Chủ nghĩa Cholo).


Simeone trong trang phục "một cây đen" quen thuộc

Từ chỗ chủ yếu dùng để ca ngợi cá nhân Simeone, “Cholismo” trở thành danh từ chung, gọi tên cả một triết lý bóng đá. “Cholismo” là nỗ lực đến tận cùng, là không đầu hàng, là đoàn kết thành một khối và chơi mỗi trận như là trận cuối cùng.

Với “Cholismo”, Atletico đã hạ gục Barcelona hùng mạnh ở tứ kết Champions League năm nay. Và chỉ mới hôm qua thôi, một ứng viên vô địch khác là Bayern đã phải bỏ giáo quy hàng trên thánh địa Vicente Calderon. Triết lý bóng đá của “El Cholo” trở nên hoàn hảo khi được ứng dụng vào Atletico, một đội bóng con nhà nghèo nếu so sánh với những Barcelona, Real ở Tây Ban Nha.


Simeone đến Atletico và mang về nhiều danh hiệu cho đội bóng

Simeone hiểu Atletico không thể thoải mái mỗi mùa đổ ra thị trường chuyển nhượng hàng trăm triệu bảng mang về các ngôi sao thượng thặng để chạy đua với Real, Barcelona. Đội bóng của ông cũng không thể chơi đôi công sòng phẳng với hai ông lớn kia dù rằng Simeone thừa nhận mình từng bị ám ảnh với bóng đá tấn công.

Simeone buộc phải đi theo con đường hắc ám hơn, buộc phải biến Atletico thành một con nhím xù xì. Con nhím ấy co mình tưởng như nhu nhược, yếu đuối nhưng sẵn sàng phóng ra những bó gai độc vào bất kỳ kẻ địch nào ỷ mạnh, chủ quan.

Đại tướng trong phòng thay đồ

Những đội bóng lớn như Chelsea, Real hay Barcelona lắm phen thường chao đảo vì sóng gió phòng thay đồ. Nhưng với Simeone, Atletico không bao giờ phải lo đối phó với những mối “họa trong tường vách” ấy.

Simeone luôn biết cách làm chủ phòng thay đồ. Ông nói rằng, mình luôn đối xử công bằng với tất cả các cầu thủ. Thay vì tập trung nhào nặn cho một cái tên nào đó trở thành ngôi sao, Simeone muốn họ hòa mình vào tập thể và chơi như một phần bên trong đó.


Simeone luôn cháy hết mình dù là khi còn thi đấu hay ở trên băng ghế chỉ đạo 

Simeone thừa nhận: “Nội bộ Atletico không bao giờ có chuyện ghen tị với nhau”. Trong các buổi họp chiến thuật, ông cho cầu thủ ngồi trên một chiếc bàn dài. Các cầu thủ mặt đối mặt nhau, nhìn thẳng vào mắt nhau và không ai có thể giấu diếm điều gì. Tất cả đều trao đổi một cách sòng phẳng.

Simeone không thiết quân luật đến mức ngạt thở, cũng không buông lỏng kỷ luật như giữa đường, giữa chợ. Ông là một người thầy tâm lý, luôn biết cách lấy lòng các học trò và truyền cho họ cảm hứng chơi bóng mãnh liệt nhất.


Simeone là một người thầy tâm lý trong mắt các học trò

Năm 2006, khi còn dẫn dắt Estudiantes, Simeone phải đối đầu với Boca Juniors trong trận chung kết Copa. Đó là một thử thách không hề dễ dàng. Trước trận, Simeone đến trước mặt hậu vệ Alayes và giao cho anh này nhiệm vụ khóa chặt ngòi nổ Palacio của đối phương.


Simeone sinh ra là để dẫn dắt Atletico

Alayes khi ấy còn là một cầu thủ vô danh. Đối đầu với Palacio có vẻ như là một nhiệm vụ quá sức. Nhưng Simeone đã nhìn thẳng vào mắt anh và nói: “Cậu sẽ làm được. Nếu cậu bắt chết Palacio, cả đất nước này sẽ nhớ tên cậu”. Alayes chơi tuyệt hay. Estudiantes của Simeone đánh bại Boca Juniors với tỷ số 2-1 và lên ngôi vô địch.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]