Diego Maradona: Đứa con bất trị của thành Naples (kỳ cuối)

15-05-2016 17:00
Trong vài năm ngắn ngủi, những danh hiệu đã đưa Maradona lên hàng huyền thoại ở thành Naples. Nhưng nó cũng khiến anh trở thành một trong những cái tên bị thù ghét nhất ở nước Ý.

Thù địch

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của đội bóng miền nam Napoli đương nhiên khiến những kình địch ở miền bắc cảm thấy bị đe dọa. Juventus là đội bóng công khai đối đầu với Napoli sớm nhất. Năm 1989, đến lượt Inter trở thành kình địch lớn nhất. Và sau đó một năm, Milan cũng dấn mình vào cuộc “đánh hội đồng” này.

Mùa hè năm 1990, Maradona đeo băng đội trưởng Argentina chinh chiến tại World Cup tổ chức ngay trên đất Ý. Sự kiện đó chẳng khác nào lửa đổ thêm dầu.


Trong trận mở màn, ở thành Milan, Argentina thua sốc 0-1 trước Cameroon. Đó là trận đấu mà Maradona bị réo tên, la ó suốt 90 phút. Mỗi pha chạm bóng của anh đều bị khán giả Milan huýt sáo, phản đối. Maradona bị ức chế và chơi hoàn toàn dưới sức.

Tới bán kết, Argentina đối đầu với chủ nhà Ý ngay chính trên thành phố Naples, một sự sắp đặt ngang trái. Maradona đã kêu gọi người dân Naples cổ vũ cho Argentina để đáp lại những gì mà họ đã bị cả nước Ý đối xử lâu nay.


Thành Naples bị chia rẽ. Nhưng cổ động viên vẫn rất tôn trọng Argentina và hành xử rất đẹp. Cuối cùng, đội tuyển của Maradona giành chiến thắng trên chấm phạt đền trước khi đánh rơi chiếc cúp vô địch vào tay Tây Đức với thất bại 0-1 ở trận chung kết.

Hoàng hôn của một huyền thoại

Ở mùa giải tiếp sau đó, Maradona hoàn toàn suy sụp. Anh sinh hoạt bê trễ và bắt đầu tăng cân vùn vụt, nhiều lần vi phạm kỷ luật và dần đánh mất phong độ trên sân cỏ, vốn là điều gần như duy nhất giữ anh lại Naples.

Tháng 3/1991, Liên đoàn bóng đá Ý quyết định treo giò Maradona 15 tháng sau khi anh bị phát hiện dương tính với chất cocaine. Mặc dù người ta cho rằng có một âm mưu hãm hại anh trong vụ scandal này. Nhưng rõ ràng thời của Maradona đã hết. Chính Napoli cũng đã không còn tha thiết giữ chân anh ở lại.


Sau này, có người coi án phạt 15 tháng của Maradona là đòn trả thù của Liên đoàn bóng đá Ý dành cho những gì mà anh và người Argentina đã làm trước đó, loại Ý ra khỏi World Cup tổ chức trên chính quê nhà.

Bản thân Maradona cũng nghĩ như vậy. Anh luôn khẳng định mình trong sạch. “Sau trận bán kết đó, Antonio Matarrese, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ý đã nhìn chằm chằm vào mặt tôi y như cái cách mà các tay trùm mafia vẫn làm. Trong giờ phút đó, tôi đã biết rằng thật khó mà sống nổi ở đây nữa”, Maradona viết trong tự truyện.


Sự thật là Maradona đã không còn chơi cho Napoli thêm bất cứ phút nào kể từ sau án phạt nặng nề đó. Trận đấu chia tay không định trước của anh là một kỷ niệm buồn. Napoli thua đậm Sampdoria 1-4. Maradona ghi bàn danh dự cho Napoli trên chấm phạt đền nhưng anh đã nói rằng đó là bàn thắng cay đắng nhất trong đời mình.

Bất chấp lời vĩnh biệt đau thương ấy, di sản mà Maradona để lại ở Napoli vẫn thực sự rất thần thánh. Năm 2000, đội bóng đã chính thức treo vĩnh viễn chiếc áo số 10 của anh. Lẽ ra họ đã có thể lấy tên anh để đặt cho sân vận động San Paolo của mình nếu như một điều luật ở Ý không quy định việc này chỉ có thể diễn ra sau khi Maradona đã mất 10 năm.


Dưới mái vòm San Paolo, Maradona đã làm được những điều kỳ diệu mà không một người dân Naples nào từng được chứng kiến trước đó. Anh đã mang về cho Napoli những danh hiệu mà trước đây họ chỉ dám nghĩ tới trong mơ.

“Hơn hết, tôi đã mang đến cho họ niềm kiêu hãnh”, Maradona viết. “Kiêu hãnh bởi trước khi tôi đến đây chẳng ai muốn làm bất cứ điều gì ở Naples, ngoại trừ làm mafia cả. Tôi đã đến và mang lại những ngày tươi đẹp cho vịnh Naples xinh đẹp này. Đó là lý do vì sao bất kỳ người Naples nào cũng có thể nói với bạn rằng, đội bóng ấy không được tạo nên bởi Ban giám đốc. Nó được gây dựng từ chính bàn tay của Maradona!”.
 
Hết
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]