Diego Maradona: Đứa con bất trị của thành Naples (kỳ 4)

12-05-2016 15:37
Sau khi nâng cao Scudetto mùa 1986/87, Maradona tiếp tục vướng vào những mâu thuẫn không thể điều hòa với HLV trưởng Ottavio Bianchi. Đồng thời những áp lực khủng khiếp khi phải chơi bóng dưới ám ảnh của mafia cũng khiến đôi chân anh bắt đầu mệt mỏi.

“Nếu rời Napoli, tôi sẽ phải bán xới khỏi nước Ý”

Hợp đồng ban đầu của Maradona với Napoli đáo hạn vào năm 1989. Trong khi hai bên đang thương thảo gia hạn thì Milan bất ngờ ngỏ ý mang Maradona về San Siro. Chủ tịch Silvio Berlusconi khi ấy đã đích thân đến Naples và sắp xếp một cuộc gặp gỡ với chân sút người Argentina.

Berlusconi thậm chí còn tâng bốc anh là “quý ông chiến thắng”. Nhưng Maradona cảm thấy chuyện này không thể tiến xa hơn được. Trong hồi ký, anh viết: “Từ sâu thẳm trái tim, tôi biết rằng mình không thể chơi cho bất kỳ một đội bóng Ý nào khác nữa ngoài Napoli. Người hâm mộ sẵn sàng giết chết tôi và kẻ nào muốn mang tôi đi khỏi nơi này”.

Maradona nói với Berlusconi rằng: “Nếu rời Napoli, cả hai chúng ta sẽ phải bán xới khỏi nước Ý. Công việc kinh doanh của ông sẽ bị người Naples phá hủy. Còn tôi sẽ không thể nào sống tiếp nổi”.


Nhưng Berlusconi vẫn không bỏ cuộc. Đầu tháng 11/1987, khi đang ở Milan chuẩn bị cho trận đấu với Como, một chiếc Mercedes đã chở Coppola, người đại diện của Maradona, đến thẳng biệt thự riêng của Berlusconi.

Phía Milan khẳng định, họ sẵn sàng đợi bằng được tới khi Maradona hết hạn hợp đồng với Napoli. Berlusconi hứa trả Maradona mức lương gấp đôi những gì đang nhận được. Một người bạn của Maradona, vốn là nhà báo, kể lại rằng khi nghe những gì Coppola nói, Chủ tịch Napoli Ferlaino đã bắt đầu đổ mồ hôi. 

Ngay ngày hôm đó, Ferlaino chấp thuận các điều khoản mà Coppola trình bày, nghĩa là đồng ý bán Maradona cho Milan với mức giá gấp 3 lần khi mua về. Coppola thậm chí còn lái hẳn một chiếc Ferrari F40 màu đen láng coóng (gần như là chiếc duy nhất trên thế giới khi ấy) đến đậu ngay trước sân nhà riêng Maradona. Đó là món quà mà Berlusconi gửi tặng “Cậu bé vàng”.


Maradona bước xuống lầu, ngồi thử trước vô lăng, cắm chìa khóa rồi ngó ra gọi Coppola: “Này, là số tự động à?”. Coppola nhanh nhảu đáp lời: “Chính xác, là số tự động. Mẫu mới nhất”. Anh mở cửa bước xuống, ném chìa khóa về phía người bạn mình rồi nhún vai: “Cảm ơn nhiều! Nhưng có vẻ như tôi không hợp với số tự động đâu!”. Đoạn, Maradona thản nhiên bước đi, trở vào phòng riêng.

Maradona từ chối Milan vì anh không thiếu tiền. Anh có hẳn một chương trình truyền hình dành cho riêng mình với mức cát sê 250 nghìn USD mỗi tháng. Nhãn hiệu thời trang Nhật Bản, Hitochi, cũng ký hợp đồng tài trợ lên tới 5 triệu USD với anh. Hình ảnh của Maradona còn được in lên cả lên đồ dùng văn phòng phẩm, bánh kẹo, cà phê hay bia chai. Maradona hiểu rõ giá trị của mình.

Mâu thuẫn với Bianchi

Trên sân cỏ, Maradona tiếp tục cháy hết mình. Nhưng một vài lần, anh cảm thấy như mình đang kiệt sức vì những cú truy cản của đối phương, vì phải chơi liên tục không ngừng nghỉ. Maradona đã phải tiêm thuốc giảm đau. Nhưng thậm chí cả cocaine cũng đã không giúp được anh mãi.

Mùa giải 1987/88 là một trong những mùa đỉnh cao của Maradona, nếu không muốn nói là hay nhất. Anh ghi 15 bàn và trở thành Vua phá lưới Serie A. Maradona cùng với Giordano và Careca (chuyển đến từ mùa hè) hợp thành mũi đinh ba chết người trên hàng công.


Chỉ cần Bianchi để yên cho Maradona chơi bóng, anh có thể làm được nhiều điều hơn thế. Mỗi tuần, Maradona chỉ tập trọn giáo án đúng 3 ngày. Vào thứ Sáu, thậm chí anh chỉ ra sân tập sút phạt hàng rào rồi đi vào phòng massage trị liệu.

Năm ấy, Napoli dẫn trước đội nhì bảng với khoảng cách 5 điểm khi mùa giải chỉ còn lại 5 vòng. Nhưng đây là thành tích của họ ở những vòng cuối: thua Juventus 1-3, hòa Verona 1-1, thua Milan 2-3, thua Fiorentina 2-3 và thua Sampdoria 1-2. Một điểm sau 5 vòng! Milan mau chóng vượt mặt họ và bước lên ngôi vô địch.

Với Napoli, đó thực sự là một thảm họa. Rất nhiều cầu thủ quay sang đổ lỗi cho HLV Bianchi. Bốn người gay gắt nhất là Ferrario, Bagni, Garella và Giordano thậm chí còn công khai đòi Chủ tịch sa thải Bianchi. Nhưng ở trận đấu áp chót, tên của Bianchi vẫn được các cổ động viên hô vang trên khắp bốn góc khán đài sân San Paolo. Và ông tiếp tục ở lại thật.


Maradona thực sự tức giận. Anh cho rằng chiến thuật của Bianchi “có vấn đề”. Anh cảm thấy rằng người ta đang phóng đại chiến công của Bianchi quá mức. Maradona viết trong hồi ký: “Người ta cho rằng HLV là ngọn nguồn của mọi thành công mà chúng tôi đạt được. Họ đã quên mất rằng tôi còn đến Napoli trước cả ông ấy. Tôi đã chiến đấu trụ hạng cùng đội bóng. Chính tôi đã đề xuất kế hoạch chuyển nhượng và cải tổ đội bóng cho Ferlaino”.

Còn có một chuyện khác cũng làm Maradona “điên” không kém. Sự sụp đổ bất thường của đội bóng hóa ra lại chính là một âm mưu được dàn xếp sẵn. Napoli đã buộc phải ném đi chức vô địch Serie A vì áp lực từ tổ chức mafia Camorra.

Camorra tiến hành những hoạt động cá cược bất hợp pháp ở khắp thành phố Naples. Sau khi đội bóng lên ngôi vô địch mùa trước, người dân đã đổ xô đặt tiền cược cho một danh hiệu nữa của Napoli. Nếu Napoli thực sự vô địch, Camorra có thể sẽ mất đi cả một gia tài.

(Còn nữa)
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]