Diego Maradona: Đứa con bất trị của thành Naples (kỳ 3)

11-05-2016 11:22
Với niềm cảm hứng chơi bóng bất tận của Maradona, Napoli thắng như chẻ tre. Nhưng khi đã ở đỉnh cao danh vọng, “Cậu bé vàng” bắt đầu dần sa ngã vào những cuộc chơi nguy hiểm.

Biểu tượng chiến thắng

Cho đến trước mùa bóng 1986/87, hầu như tất cả danh hiệu vô địch Serie A đều lọt vào tay các đội bóng miền Bắc. Chỉ có 4 lần chức vô địch không thuộc về miền Bắc: Roma (1942, 1983), Cagliari (1970) và Lazio (1974). Những đội bóng miền Nam như Napoli chẳng giành được bất cứ Scudetto nào. Nhưng vào ngày 10/5/1987, họ đứng trước một cơ hội lịch sử.

Napoli chỉ cần thêm một trận hòa trước Fiorentina trên sân nhà San Paolo để lần đầu bước lên bục chiến thắng. Khỏi phải nói người dân thành Naples trông chờ sự kiện này đến thế nào. Có một câu chuyện vui thế này, một nhân viên quầy bán cá đã bị ông chủ đuổi việc chỉ vì từ chối mặc chiếc áo của Maradona trong vòng một tuần trước trận đấu.


Thậm chí, trong những ngôi nhà ở thành Naples, người ta có thể nghe rõ lời nguyện cầu phỏng theo Kinh thánh vang lên phía bên trong cửa sổ: “Maradona của chúng ta, đấng cứu thế giáng trần xuống sân cỏ. Đừng mang nỗi buồn đến nơi này. Hãy dẫn lối chúng ta đến với vinh quang. Amen!”.

Hôm ấy, Napoli cầm hòa đối thủ 1-1, tỷ số vừa đủ để họ đăng quang. Cả sân San Paolo gần như nổ tung. Chủ tịch Ferlaino được công kênh đi quanh sân hệt như một ông hoàng. Còn Maradona thì bị đám đông vây kín lấy nghẹt thở.

Trong phòng thay đồ, các cầu thủ không ngừng múa hát, nhảy nhót. Maradona cởi phăng cả áo, giật lấy chiếc micro của một phóng viên rồi làm bộ đi quanh phỏng vấn các đồng đội. Một vài người thậm chí còn lột sạch đồ. Họ chỉ còn mặc độc một chiếc quần lót trên mình.


Sau này, Maradona nói rằng đó là chức vô địch “có một không hai” trong đời mình, thậm chí còn đáng nhớ hơn chức vô địch World Cup 1986. “Chúng tôi đã gây dựng Napoli từ dưới đáy bùn. Đó là một kỳ tích. Chức vô địch thuộc về cả thành phố. Chúng tôi không phải là đội bóng nhiều tiền của nhất nhưng là những người can đảm và tham vọng nhất”, anh viết trong hồi ký như vậy.

Giữa buổi ăn mừng chiến thắng, Maradona đứng dậy trước hàng vạn cổ động viên và dõng dạc nói: “Tôi đã xem mình như một người con của Naples từ đây”. Ngoài phố, người hâm mộ đổ xuống đường như nêm. Xe buýt bị chặn lại. Người ta đội lên đầu những bộ tóc xoăn màu đen (kiểu tóc của Maradona). Họ hát vang những lời chế nhạo dành cho các kình địch Juventus và Milan.


Đó là một trong những màn ăn mừng ấn tượng nhất trong lịch sử bóng đá Ý. Thậm chí ở một điểm bỏ phiếu địa phương, khoảng 20 nghìn người đã viết lên lá phiếu của họ dòng chữ “Maradona vạn tuế”. Đương nhiên, những lá phiếu ấy sau đó đều trở thành không hợp lệ.

Người ta kể rằng hàng trăm con lừa đã được chuyển về từ đảo Sardinia để dùng trong bữa tiệc khao công. Còn trên những bức tường ở nghĩa trang thành phố, có người nào đó đã viết dòng chữ: “Các bạn không biết mình đã bỏ lỡ điều gì đâu!”.

Thiên thần sa ngã

Khi Maradona đứng trên đỉnh cao danh vọng cũng là lúc những bí mật đời tư của anh bị báo giới tàn nhẫn khui ra. Tháng 4/1987, người vợ Claudia của anh hạ sinh cô công chúa nhỏ Dalma. Nhưng trước đó, một phụ nữ trẻ tên là Cristina Sinagra đã tuyên bố Maradona là cha của cái thai đang mang trong bụng mình.

Câu chuyện mau chóng vỡ lở. Maradona một mực phủ nhận mọi trách nhiệm liên quan. Nhưng Sinagra sau đó vẫn cương quyết đặt tên con mình là “Diego Armando” theo như đúng tên của Maradona. Năm 1993, sau nhiều năm điều tra, tòa án Italia đã đưa ra phán quyết cuối cùng: Maradona chính là cha của đứa trẻ nằm trong bụng Sinagra ngày ấy.


Nhưng vẫn còn những chuyện chấn động hơn đến với “Cậu bé vàng”. Có tiền, có danh tiếng, Maradona bắt đầu dấn mình vào những cuộc ăn chơi trác táng của giới mafia với gái đẹp, rượu ngon và cocaine. Trong hồi ký, Maradona cũng tự thừa nhận mình có vấn đề với những chất gây nghiện.

Đội bóng biết những chuyện này nhưng đã nhiều lần dung túng cho Maradona miễn là trước mỗi trận đấu anh có thể ra sân với phong độ cao nhất. John Foot, trong cuốn “Calcio: Một trang lịch sử bóng đá Ý” tiết lộ rằng mỗi lần Maradona phải tiến hành xét nghiệm chất gây nghiện, Napoli thường đổi mẫu thử của anh để đảm bảo anh vẫn được trong sạch.


Nhưng người hâm mộ cũng vài lần lờ mờ đoán được sự tình vì sự hớ hênh của Maradona. Trong một lần phát biểu trên kênh phát thanh để ủng hộ chiến dịch quốc gia chống lại việc sử dụng chất gây nghiện, Maradona buột miệng nói: “Nếu những lời tôi nói có thể cứu một ai đó trong các bạn thoát khỏi nghiện ngập và ma túy thì nó còn đáng giá với tôi hơn hàng trăm bàn thắng ghi được cho Napoli”.

(Còn nữa)
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]