Diego Maradona: Đứa con bất trị của thành Naples (kỳ 1)

08-05-2016 10:22
Một ngày nắng đầu tháng Tư năm 1984, Diego Maradona đáp trực thăng riêng xuống sân San Paolo để ra mắt đội bóng mới Napoli trong bản hợp đồng kỷ lục thế giới bấy giờ (6,9 triệu bảng). Năm ấy, anh vừa tròn 23 tuổi. Hàng chục ngàn người đã vây lấy anh. Cả thành Naples nâng niu anh như một đấng cứu thế...

“Napoli hay bánh pizza cũng đều giống nhau”

Người hâm mộ Napoli mong ngóng từng ngày tin tức về những cuộc thương thảo giữa Napoli và đội bóng chủ quản Barcelona của Maradona. Họ dường như phát điên khi biết tiền đạo Argentina sẽ sang Italy chơi bóng. Một số người, thậm chí còn tự trói mình vào những hàng ghế ở San Paolo để giữ chỗ chào đón thần tượng.

Các tờ báo ở Naples ngày ấy cũng phấn khích không kém, dõng dạc tuyên bố rằng: “Thành phố này có thể thiếu thị trưởng, nhà ở, trường học, xe buýt, đầy rẫy người thất nghiệp và rất ô nhiễm nhưng tất cả đều không còn quan trọng nữa bởi vì chúng ta đã có Maradona”.


Maradona đến Napoli với giá chuyển nhượng kỷ lục

Từ khi Maradona còn chơi bóng ở quê nhà, danh tiếng của anh đã vang xa tới nước Ý. Napoli ao ước sở hữu anh từ năm 1979. Nhưng cậu thiếu niên trẻ tuổi khi ấy chẳng có cảm giác gì với vùng đất xa lạ ấy. Anh thản nhiên nói: “Napoli hay bánh pizza cũng đều giống nhau cả, đơn giản là đều thuộc về nước Ý”.

Thật khó mà diễn tả nổi niềm khao khát của người hâm mộ Napoli đối với Maradona. Họ là những cư dân của thành phố lớn thứ ba nước Ý nhưng chưa từng giành chức vô địch Serie A kể từ năm 1926. Vào những năm 1968 hay 1975, cố gắng lắm, đội bóng cũng chỉ cán đích ở vị trí á quân. Những khoản đầu tư lớn chưa từng mang lại thành công, danh hiệu, thứ mà những kình địch phía Bắc như Juventus, Milan hay Inter đã được hưởng.


Maradona trong một cuộc đối đầu với Milan

Trước khi Maradona đến đây một năm, Napoli đứng thứ 12 ở giải đấu. Nhưng con số 12 đó nguy hiểm hơn những gì người ta tưởng. Ngày ấy, Serie A mới chỉ có 16 đội tham dự với 3 đội xuống hạng mỗi mùa. Nói cách khác, Maradona đã chấp nhận gia nhập một đội bóng chỉ cách nhóm xuống hạng đúng một lằn ranh.

Trong buổi ra mắt thành Naples, Maradona nổi bật hẳn lên giữa các cầu thủ khác trong trang phục rất năng động, áo phông T-shirt mặc bên trong bộ đồ thể thao màu xanh nước biển, cổ quàng chiếc khăn truyền thống của Napoli. Maradona vẫy tay chào tất cả một lượt, mỉm cười, biểu diễn một vài động tác kỹ thuật rồi thả một chùm bóng bay màu xanh lên trời.


Maradona được cổ động viên Napoli coi là vị cứu tinh 

“Chào buổi tối các công dân Naples”, Maradona nói bằng tiếng Ý, “Tôi rất hạnh phúc khi được ở đây với các bạn!”. Có hẳn một bài hát đã được sáng tác để lưu lại những kỷ niệm này. Maradona nán lại trong khoảng 15 phút trước khi bắt một chuyến bay trở về Buenos Aires. Khi bước chân xuống những bậc cầu thang ở sân bay quê nhà, ông run rẩy ôm người bạn gái Claudia Villafane và khóc nức nở.

“Mọi cảm xúc khi ấy trong tôi tuôn trào mãnh liệt. Claudia và tôi biết rằng mình đang đánh cược với vận mệnh. Chúng tôi biết rằng, mình sẽ phải bắt đầu một cuộc đời mới”, Maradona đã viết những dòng đó trong cuốn tự truyện “El Diego” của mình.

Những ngày gian khó

Thành phố Naples, với riêng Maradona, ngay từ những buổi đầu, đã mang lại nhiều ấn tượng. Trong những cuộc trả lời phỏng vấn, Maradona thừa nhận tự đáy lòng rằng: “Tôi muốn trở thành thần tượng của những trẻ em nghèo ở Naples. Tôi đã sống một cuộc đời tương tự chúng khi còn đang ở Buenos Aires”.

Khi Maradona tới nước Ý, trong mắt anh, Napoli giống như là một đội bóng hạng hai Serie B hơn. Một vài người đã rỉ tai Maradona về tình cảnh bi đát của đội bóng khi ở bên vờ vực xuống hạng. Nhưng anh vẫn im lặng và chấp nhận đặt bút ký hợp đồng.


Một pha xử lý bóng kỹ thuật của huyền thoại Argentina

Những bước khởi đầu thực sự là thảm họa. Dưới quyền Rino Marchesi, trước Giáng sinh, Napoli chỉ có vỏn vẹn 9 điểm sau 13 trận. Serie A khi ấy đầy rẫy anh tài. Juventus có Michel Platini và Giovanni Trapattoni. Milan mới được nhà tài phiệt Silvio Berlusconi mua lại và lập tức bổ nhiệm Arrigo Sacchi làm HLV trưởng. Inter có bộ tứ: Giuseppe Bergomi, Alessandro Altobelli, Karl-Heinz Rummenigge, Lothar Matthaus.

Từ năm 1982 đến 1990, 8 trong số 9 danh hiệu Quả bóng vàng thế giới thuộc về Serie A: Paolo Rossi (1982), Platini (1983, 1984, 1985), Ruud Gullit (1987), Marco van Basten (1988, 1989), Matthaus (1990). Thế nhưng, Maradona vẫn không cảm thấy hứng thú. Khi bay về Buenos Aires để nghỉ đông, khi bạn bè, người thân hỏi han về cuộc sống mới ở nước Ý, Maradona hầu như chỉ giữ im lặng.


Maradona và Platini từng đối đầu nhau ở Serie A

Bước ngoặt đầu tiên đến vào một ngày đông lạnh giá tháng 1. Napoli đánh bại Udinese 4-3 và mở ra chuỗi trận nước rút thần thánh của mình. Kể từ đó đến hết giải, họ chỉ thua thêm đúng một trận nữa. Maradona đã bắt đầu tỏa sáng. Anh ghi 14 bàn, chỉ chịu thua Altobelli (17 bàn) và Platini (18 bàn). Napoli kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8.

(Còn nữa)
 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]