Đế chế mới của Mourinho và Mendes ở Man United

30-05-2016 11:29
Mourinho và người đại diện của mình đã gây dựng được một quyền lực to lớn ở Real Madrid trước đây. Và lúc này, khi Man United đang đứng trước cuộc đổi thay lớn, bộ đôi ấy rất có thể sẽ thêm một lần nữa thiết lập nên một đế chế mới.

Bàn tay lũng đoạn của siêu cò

Phó Chủ tịch Ed Woodward đã xây dựng một mối quan hệ đặc biệt với siêu cò Jorge Mendes bất chấp việc Jose Mourinho ở lại thành Manchester dài ngắn ra sao. Đội bóng cần một chiến lược phát triển lâu dài và đương nhiên họ phải đặt tương lai của mình vào tay bộ đôi quyền lực người Bồ.

Mendes đã can dự chính sự ở Man United trong một thời gian dài. Năm 2003, tay cò này là người đưa Cristiano Ronaldo về Old Trafford. Ngoài ra, Mendes cũng tham gia vào các thương vụ Anderson, Nani, De Gea, Falcao, Di Maria, Victor Valdes. Tới đây, khi đội hình Quỷ đỏ tiếp tục được đại tu, đương nhiên sẽ còn rất nhiều bản hợp đồng mà Mendes có thể nhúng tay vào.


Nhưng có một điểm mà Man United phải dè chừng, Mendes dù gì vẫn là một tay cò chính hiệu. Nghĩa là, ông ta quan tâm đến lợi ích cho thân chủ của mình hơn là cho đội bóng mà họ đang khoác áo. Năm 2009, Mendes chính là chất xúc tác quan trọng khiến Ronaldo chuyển đến Real Madrid dù đang đứng trên đỉnh cao danh vọng ở Man United. Mùa hè năm ngoái, vụ De Gea hờn dỗi, đòi chuyển đến Bernabeu cũng được cho là có bàn tay Mendes thao túng đằng sau.

Ngoài ra, Mendes cũng là một kẻ trục lợi đúng nghĩa. Theo một tính toán, Man United đã bỏ ra khoảng 230 triệu bảng để mang về những cầu thủ mà Mendes làm người đại diện. Với mức hoa hồng trung bình 10%, Mendes đã thu được hàng chục triệu bảng chỉ nhờ việc môi giới cầu thủ cho Man United.


Đó là chưa kể siêu cò này không ít lần khiến Man United phải chịu hớ. Hãy nhớ lại vụ chuyển nhượng của Bebe. Sir Alex vì tin lời tay cò này mà nhắm mắt bỏ ra 7,4 triệu bảng rước về một của nợ đúng nghĩa (chỉ chơi 7 trận suốt 4 năm). Người ta nói, trước khi môi giới bán Bebe, Mendes đã nhanh tay mua 30% quyền sở hữu cầu thủ này và trục lợi gần 3 triệu bảng từ Man United.

Trong cuốn “The Special One”, tác giả Diego Torres tiết lộ rằng Mendes thậm chí còn có hẳn một văn phòng riêng ở trung tâm huấn luyện Valdebebas của Real. Tay cò này được di chuyển tự do xung quanh phòng gym và nhà ăn mà không gặp bất cứ cản trở nào. Đó là việc mà ngay cả người thân của cầu thủ cũng không được phép. Đôi khi, Mendes ngồi chễm trệ ngay trên ghế của Mourinho để tiến hành các vụ thương thảo mua bán. Nhiều cầu thủ thậm chí còn gọi Mendes là “ông chủ”.

Nền độc tài của Mourinho

Năm 2013, khi Sir Alex Ferguson về hưu, Jose Mourinho đã rất muốn thay thế HLV lão làng người Scotland để dẫn dắt Man United. Ba năm sau, cuối cùng, “Người đặc biệt” cũng thực hiện được mong muốn ấy khi Quỷ đỏ đang rơi vào cảnh hỗn loạn.  

Khi kỷ luật, chiến thuật của một đội bóng đang xuống dốc, người ta cần một cá nhân có khả năng thi hành quyền lực. Nói cách khác, người ta cần một kẻ độc tài, một nền chuyên chế, một bàn tay sắt. Mourinho tỏ ra phù hợp kỳ lạ với vai trò ấy.


Ở Real, dù không gắn bó quá lâu nhưng Mourinho luôn muốn mình trở thành một vị vua ở Bernabeu. Ông muốn kiểm soát toàn bộ, không chỉ là các thành viên trong ban huấn luyện, cầu thủ mà còn cả người đại diện, phòng truyền thông... Nghĩa là, ông muốn nắm quyền tối cao.

Ở bất cứ nơi nào Mourinho đặt chân đến, kỷ luật là thứ đầu tiên ông yêu cầu. Cầu thủ phải chơi kỷ luật trong một thứ chiến thuật cô đặc, ít màu mè và cực kỳ thực dụng. Trong phòng thay đồ, chỉ Mourinho là thủ lĩnh. Ông sẵn sàng ra tay loại bỏ những “đại ca”, ỷ mình là công thần để gây rắc rối cho công việc quản lý của ông. Hãy nhìn gương Iker Casillas ở Real hay cái cách mà ông thu phục “gã côn đồ” Marco Materazzi ở Inter.


Sở dĩ, Mourinho luôn muốn áp đặt một thứ thiết quân luật ở đội bóng của mình cũng là bởi trong quá khứ ông đã nếm trải quá nhiều cay đắng từ những cuộc nội phản trong phòng thay đồ. Năm 2007, ông lủi thủi rời Chelsea sau khi bị chính những học trò tin cẩn lật đổ ghế. Năm 2013, Mourinho phải rời Bernabeu không kèn không trống chỉ vì mâu thuẫn với nhóm cựu thần của Real, điển hình là đội trưởng Casillas.

Mới đây nhất, tháng 12/2015, Mourinho một lần nữa phải ra đi trong câm lặng sau khi có một khởi đầu mùa giải tồi tệ với Chelsea ở nhiệm kỳ thứ hai của mình. Cháy nhà ra mặt chuột, những cái tên phản loạn lần này còn được nêu đích danh: Diego Costa, Eden Hazard, Cesc Fabregas...


Đến Man United lần này, Mourinho hiểu rõ ý nghĩa sống còn của việc củng cố quyền lực và gạt bỏ những mối nguy từ phòng thay đồ. Đó là lý do vì sao ông mang về những trợ lý thân tín của mình là Rui Faria và Silvino Louro mà không tỏ ý trọng dụng Ryan Giggs, một ông trùm đích thực trong phòng thay đồ Man United.

Mourinho hẳn đang phải rất dè chừng với Giggs. Ông không có khả năng mà cũng không dại gì sa thải một huyền thoại như Giggs. Nhưng nỗi ám ảnh về các cuộc phản loạn trước đây ở Chelsea và Real luôn khiến Mourinho không thể kê cao gối ngủ mỗi đêm. Đó là chưa kể người ta còn đồn rằng, Giggs chính là người xúi giục các cầu thủ đứng dậy khởi nghĩa, lật đổ hai ông thầy trước đó là David Moyes (2014) và Van Gaal (2016). Mourinho không thể không đề phòng.


Trước đây, khi quyết định chia tay Man United, Sir Alex đã không chọn Mourinho làm người kế thừa mà tiến cử Moyes, người mà ông biết rằng tài năng không thể so bì với Mourinho. Nhưng Sir Alex có lý do riêng. Ông không muốn sân Old Trafford bị bất kỳ ai độc quyền thao túng, đặc biệt là liên minh hắc ám Mourinho – Mendes.

Lúc này, khi Ed Woodward đã quyết tâm rũ bỏ quá khứ và thực hiện một cuộc cách mạng triệt để về triết lý, hình ảnh cho Quỷ đỏ, việc trọng dụng Mourinho là nước cờ buộc phải đi. Nhưng hãy nhớ Mourinho luôn là con dao hai lưỡi. Chơi dao có ngày đứt tay, Man United phải chấp nhận mạo hiểm. Với Mourinho (và Mendes đứng sau), họ không chỉ đơn thuần mang về một nhà quản lý. Kể từ lúc bản hợp đồng chính thức đóng dấu đỏ, Man United đã trao cả chìa khóa vận mệnh tương lai của mình vào tay Mourinho và Mendes mất rồi.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]