David Beckham: 15 năm, một khoảnh khắc và một cuộc đời

06-10-2016 17:29
Đó là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp hiển hách của David Beckham. Nó diễn ra vào đúng ngày này của 15 năm về trước.

Video Beckham đá phạt vào lưới Hy Lạp

Vận mệnh dân tộc trước mũi giày

Old Trafford ngày 6/10/2001. 90 phút đã trôi đi, và giờ là phút bù giờ thứ ba. Cả Old Trafford bị bao phủ bởi một màu trắng, nhưng là màu trắng ảm đạm lo âu. ĐT Anh - ngay trên sân nhà, đang bị Hy Lạp dẫn trước 2-1. Charisteas mở tỷ số phút 36, Teddy Sheringham cân bằng phút 68 nhưng ngay lập tức phút 69, Nikolaidis tiếp tục đưa Hy Lạp vượt lên.

Đây không phải một trận giao hữu, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tiền đồ của bóng đá Anh. Tam sư tiếp hậu duệ của các vị thần tại Nhà hát của những giấc mơ trong trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup 2002. Ở trận đấu cùng giờ, Đức cũng bị Phần Lan cầm chân ở Veltin-Arena. Vì thế, người Anh cần ít nhất một kết quả ngoài thất bại để bảo vệ ngôi đầu bảng 9, qua đó giành vé trực tiếp đến Nhật Bản và Hàn Quốc.


Beckham thực hiện quả đá phạt

Nếu không, họ sẽ phải tham dự vòng play-off, nơi những ĐT Bỉ, CH Séc, Thổ Nhĩ Kỳ hay Ukraine đang chờ sẵn và chẳng ai biết trước điều gì sẽ xảy ra. Nên nhớ, đây là thời điểm thế hệ vàng của bóng đá Anh nở rộ rực rỡ nhất, và nó không thể chết yểu bằng một thất bại ở vòng loại, trước một đối thủ như Hy Lạp lại ngay trên mảnh đất đã khai sinh ra môn bóng đá. (Thực tế, thế hệ ấy chỉ bị hủy diệt bởi thiên tài Ronaldinho ở tứ kết World Cup 2002).

Đó không chỉ là một trận đấu, đó là giây phút ảnh hưởng đến vận mệnh dân tộc. Năm 2001, nước Anh tiến hành tổng tuyển cử trong một cuộc chạy đua được truyền thông xứ sương mù mô tả là “sự yên tĩnh long trời lở đất” giữa 3 ứng viên: Tony Blair - Lãnh đạo đảng Lao Động cần giữ chiếc ghế Thủ tướng mà ông đã hoàn thành nhiệm kỳ 1 trước sự xâm chiếm của William Hague - Lãnh đạo đảng Bảo thủ và Charles Kennedy - Lãnh đạo đảng Dân chủ tự do.


Trái bóng xuyên qua hàng rào cẩn mật của Hy Lạp
 
Kết quả của trận đấu đồng thời của cả vòng loại World Cup 2002 của Tam sư, là một phần quan trọng của chỉ số niềm tin quốc gia, ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi lá phiếu. Ở một quốc gia như nước Anh, bóng đá ảnh hưởng đến cả chiếc ghế của nguyên thủ. Và nhờ chiến quả thần kỳ ở Old Trafford, Tony Blair trở thành lãnh đạo đảng Lao động đầu tiên trong lịch sử trải qua nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp trong văn phòng chính phủ. Nhưng mọi thứ đã có thể đảo lộn nếu Beckham không tạo ra khoảnh khắc diệu kỳ.

Tái sinh Tam sư

ĐT Anh được hưởng một quả đá phạt ở khoảng cách chừng 25m ở chính diện khung thành. Đây có thể coi là cơ hội cuối cùng của Tam sư. Nó có thể là khởi đầu của một kỷ nguyên, nhưng cũng hoàn toàn có khả năng là dấu chấm hết của một thế hệ vàng. Teddy Sheringham - người đã kiếm về quả phạt, bước lên. Paul Scholes cũng đứng ở rất gần chấm đá phạt và sẵn sàng nã cú đại bác mang thương hiệu của mình. Nhưng trên tất cả, đội trưởng David Beckham ôm quả bóng vào điểm đá phạt.

Trong khoảnh khắc, Old Trafford thinh lặng như thể một vùng đất chết. Người ta thậm chí có thể lắng nghe tiếng loảng xoảng của những mảnh vỡ trong tâm khảm hơn 40 triệu người Anh. Có lẽ hơn ai hết, Tony Blair là người hồi hộp nhất. Beckham lấy đà khá xa, và thay vì một quả tạt, anh quyết định sút thẳng. Một quyết định dũng cảm, nếu thành công anh là người hùng, nếu thất bại, cả nước Anh sẽ chôn vùi người thủ quân của mình xuống bùn đen. Chúng ta đều biết truyền thông Anh giống con cá mập hung tợn, đói khát ra sao rồi đấy!


Sự điên loạn của Becks trong giây phút ấy
 
Cú đặt lòng rất “ngọt”, mang đúng thương hiệu David Beckham. Trái bóng xoáy qua hàng rào cực kỳ cẩn mật của Hy Lạp, găm thẳng vào góc chữ A trong sự chôn chân của thủ thành Nikopolidis. Khỏi phải nói, khoảnh khắc ấy khiến xứ sương mù bùng nổ ra sao. Nguồn áp lực đã nén tất cả tưởng chừng như có thể khiến những kẻ yếu tim đột quỵ, thì giây phút vỡ òa cũng làm cho những kẻ yếu mềm phát rồ phát khóc.

Becks chạy dọc sân, tay đấm thùm thụp vào ngực như để khẳng định. Chính trong giây phút ấy, David cũng như một gã điên, anh quên mất mình là ai, anh quên mất sự khẳng định ấy trở nên vô nghĩa. Đơn giản vì với tất cả, anh đã được ghi nhận từ rất lâu rồi, tấm băng thủ quân là một sự làm chứng. Nhưng đường cong hoàn hảo mà Beckham tạo ra là một sự xác lập, là vẻ đẹp của thế hệ vàng mà anh đại diện. Thế hệ ấy còn có những Owen, Scholes, Gerrard, Ferdinand, Ashley Cole, anh em nhà Neville, Fowler, Carragher hay Gareth Southgate - HLV tạm quyền tuyển Anh hiện tại, người sẽ có trận ra mắt với Malta vào đêm mai.


Có lẽ trong sự nghiệp, Beckham chỉ 1 lần ăn mừng như thế khi vô địch Champions League cùng M.U

Với riêng Becks, anh chính thức trở thành một siêu sao trong thế hệ của mình, cho dù nếu đặt bàn cân với những Ronaldo béo, Zidane, Figo hay Rivaldo, anh thua kém họ một bậc hoặc hơn thế nữa. Nó mở ra một trang mới cho sự nghiệp của Becks để rồi sau này, những khi anh mắc lỗi, ví như quả penalty bắn chim với Bồ Đào Nha ở tứ kết EURO 2004, người ta cũng dễ tha thứ cho anh hơn. 15 năm trôi qua, một thế hệ người Anh đã sống và chết đi, một thế hệ người Anh đã trưởng thành, một thế hệ người Anh mới được sinh ra. Và họ đều nói về Beckham, về đường cong thiên tài ở Old Trafford phút 90+3.
 

Điều kỳ lạ ở Old Trafford

Có một người vô cùng điềm tĩnh sau khoảnh khắc diệu kỳ của Beckham, kỳ lạ thay, đó lại là Sven-Goran Eriksson. Ông cũng bật lên ăn mừng, cũng lao xuống sân và ôm lấy trợ lý Steve McClaren. Thế nhưng, nhà cầm quân người Thụy Điển làm tất cả các động tác ấy một cách từ tốn chứ không vồ vập như đám đông vây quanh mình. Nên nhớ, Eriksson chịu trách nhiệm cho kết quả của tuyển Anh, và nếu Beckham thất bại, ông có thể đã bị trảm từ trước World Cup 2002 chứ không cần phải chờ đến 4 năm sau. Chỉ có thể lý giải rằng, Eriksson không bất ngờ và ông đặt niềm tin tuyệt đối vào Beckham, một cách ngờ nghệch như trẻ dại.
Dược Sơn/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]