Cuộc chiến bên đường pitch: Kinh nghiệm Santos so kè sức trẻ Coleman

06-07-2016 11:57
Trận đấu giữa Bồ Đào Nha và xứ Wales là cuộc chiến cân não giữa 2 vị HLV Fernando Santos và Chris Coleman. 

>>> Ai sẽ thay thế Ramsey ở ĐT xứ Wales

Fernando Santos và Chris Coleman, hai nhà cầm quân một già - một trẻ sẽ đối đầu với nhau trong trận bán kết đầu tiên EURO 2016 tại Parc Olympique Lyonnais. 

Khi còn là cầu thủ, sự nghiệp của Coleman khá khiêm tốn dù được Man City đào tạo. Ông chưa từng khoác áo một CLB tên tuổi nào, khi chuyển sang nghiệp “hò hét” Coleman cũng không để lại nhiều dấu ấn tại các CLB như Fulham hay Real Sociedad. Điều đáng ghi nhớ nhất về vị HLV này là có 32 lần khoác áo đội tuyển, ghi 4 bàn và từng là đồng đội của danh thủ Rush, Hughes, Ryan Giggs.. 

Thế nhưng những thành tích trong quá khứ của Coleman lại không phải rào cản cho thành tích mà HLV xứ Wales có được cùng các học trò của mình tại VCK EURO 2016. Trong lần đầu tiên tham dự VCK EURO, xứ Wales đã hiên ngang bước vào chung kết khi đánh bại Bắc Ireland (thắng 1-0) và ĐT Bỉ (thắng 3-1). Trước đó, xứ Wales vượt qua vòng bảng với thành tích đứng đầu. 

Dấu ấn chiến thuật suốt từ khi VCK EURO 2016 diễn ra của HLV Coleman là rất lớn. Coleman đã bắt đầu gặt hái được những thành công với sơ đồ chiến thuật 5-3-2 cùng xứ Wales tại EURO 2016. Xứ Wales cho thấy sự vững chắc ở hàng phòng ngự, giàu năng lượng ở hai cánh với Chris Gunter và Neil Taylor, bộ đôi này cũng có thể hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. 



Chris Coleman đã để lại dấu ấn không nhỏ tại VCK EURO lần này cũng ĐT xứ Wales


Lối chơi tập thể của đội tuyển xứ Wales tỏ ra chặt chẽ hơn, đội tuyển xứ Wales tuy nhờ rất nhiều vào sự xuất sắc của Gareth Bale để lọt với vòng bán kết EURO 2016, nhưng lại không quá phụ thuộc và khả năng ghi bàn của cầu thủ này. Tiêu biểu như trong trận đấu với đội tuyển Bỉ ở tứ kết, Gareth Bale không ghi bàn, chỉ tham gia vào lối chơi đồng đội, nhưng đội tuyển xứ Wales vẫn ghi được 3 bàn. 

Bên kia băng ghế huấn luyện, Fernando Santos cũng không hề kém cạnh. Hiếm có HLV nào dũng cảm như Santos khi lần lượt nhận dẫn dắt các đội bóng “không đội trời chung” như Porto, Sporting và Benfica ở Bồ Đào Nha hay AEK Athens rồi Panathinaikos ở Hy Lạp! Ông giúp tuyển Hy Lạp vào đến tứ kết Euro 2012 và vòng 1/8 World Cup 2014 nhờ lối chơi phòng ngự phản công cực kỳ khoa học.

Những gì ông thầy 61 tuổi này mang lại từ sau World Cup 2014 vượt quá sự mong đợi của Bồ Đào Nha. Không thuyết phục như Italia, chẳng tưng bừng như Đức nhưng Bồ Đào Nha lầm lũi tiến vào bán kết nhờ lối chơi khô khan nhưng hiệu quả. Năm trận với 5 đội hình khác nhau, tài dụng binh đầy thực dụng của Santos đủ khiến cả châu Âu phải thán phục.

Tuy nhiên lối chơi này của Fernando Santos cũng vấp phải không ít phản đối từ NHM. Họ muốn thấy một Bồ Đào Nha tấn công tưng bừng và nhiều bàn thắng. Tất nhiên Fernando Santos là một HLV bản lĩnh và ông hiện vẫn trung thành với lối chơi thực dụng của mình tại tuyển Bồ Đào Nha. 

Trận bán kết với xứ Wales, HLV Fernando Santos nhiều khả năng sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 kim cương với cặp đôi tiền vệ Adrien Silva và Joao Mario ở tuyến giữa. Ở sơ đồ này, Sanches sẽ có nhiều không gian hoạt động hơn phía sau cặp đôi tiền đạo Nani và Ronaldo. 



HLV Fernando Santos sẽ có cuộc đấu trí căng thẳng với Chris Coleman


HLV Fernando Santos khá khôn ngoan khi để Ronaldo hoạt động rộng hơn so với Nani, điều này mang đến cho hàng tiền vệ nhiều khoảng trống hơn để đột phá khi có quá nhiều cầu thủ “chăm sóc” siêu sao của Real Madrid. 

Dù William Carvalho không thể tham gia trận đấu bởi án phạt nhưng HLV Santos vẫn còn Danilo trong đội hình. Ở trận đấu này, Bồ Đào Nha không phải quan tâm tới Aaron Ramsey bên xứ Wales bởi án treo giò. Sử dụng Danilo trong đội hình sẽ giúp Bồ Đào Nha có thể thi đấu với 5 hậu vệ khi cần thiết, điều này sẽ hạn chế sức mạnh tấn công của xứ Wales.

Xét về bề dày lịch sử, Bồ Đào Nha vẫn được đánh giá cao hơn. Họ có nhiều kinh nghiệm chinh chiến tại đấu trường EURO hơn và có sự tiến bộ qua từng trận đấu. Với một lối đá lì lợm mà Fernando Santos đã định hình, đội tuyển Bồ Đào Nha cũng rất khó bị đánh bại ở thời điểm này. 

Tuy nhiên xứ Wales giờ cũng chẳng còn là ẩn số, điểm tương đồng với Bồ Đào Nha là sự tiến bộ qua từng trận đấu. Đây là cuộc chiến giữa 2 ngôi sao sáng giá nhất: Ronaldo và Gareth Bale, nhưng phía sau họ vẫn còn một cuộc chiến nữa: Fernando Santos và Chris Coleman. 

Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]