Conte và nỗi ám ảnh cuối mùa

05-04-2017 11:27
Chẳng có gì có thể khẳng định Chelsea sẽ không sảy chân ở giai đoạn cuối của mùa giải sau trận thua Crystal Palace vòng đấu trước.
>>> ĐHTB vòng 30 Ngoại hạng Anh: Tôn vinh kẻ hạ sát Chelsea

Mùa hè 2000, Juve với đội trưởng Antonio Conte bước vào giai đoạn nước rút về đích với khoảng cách 9 điểm nhiều hơn Lazio trong khi mùa giải còn 8 vòng nữa sẽ khép lại. Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt sau trận thua 0-1 trên sân Perugia của Juve ở vòng hạ màn Serie  qua đó khiến Lão bà về đích thứ hai với 1 điểm ít hơn Đại bàng xanh của thành Rome. Juve khi đó đã thua 4/8 vòng cuối và mất Scudetto - thứ tưởng chừng đã nằm chắc trong tay. 

Sau 17 năm, Conte giờ đã là HLV của Chelsea, tranh tài tại giải Ngoại hạng. Mọi chuyện đáng lẽ đã suôn sẻ đối với nhà cầm quân người Ý nếu The Blues khuất phục được Crystal Palace tại vòng 30. Chelsea từ chỗ băng băng về đích, bỗng khựng lại và dấy lên muôn vàn rủi ro cùng nỗi ám ảnh những người trong cuộc. 

Chelsea thua trận đầu tiên trên sân nhà ở Ngoại hạng Anh sau 10 chiến thắng liên tiếp. Trước đó, lần gần nhất The Blues thua tại Stamford Bridge đến ở thất bại 1-2 trước Liverpool tại vòng 5 mùa này. Cách biệt với CLB bám đuổi gần nhất Tottenham đã bị thu hẹp xuống còn 7 điểm (Spurs thắng Burnley 2-0). Hình ảnh khá giống với Juventus năm nào và Conte hẳn đau đáu mất ngủ hơn ai hết, như cái cách mà ông thức trắng 6 đêm liền sau mùa giải 1999/00. Vết rạn bắt đầu, sự lo lắng hiện về...


Trận thua Crystal Palace đem đến dự cảm không hay cho Chelsea

Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn với The Blues khi cỗ máy Conte buộc phải thay đổi "sơ đồ hái ra chiến thắng" 3-4-3 sang 3-5-2 ở trận gặp Palace (do Moses chấn thương). Điều chưa từng xảy ra với 3-4-3 quen thuộc dù Kante, Hazard hay Costa vắng mặt, Chelsea vẫn thắng. Chưa hết, hàng thủ chắc chắn bậc nhất của giải của trong 7 vòng gần nhất tại NHA đều để lọt lưới (8 lần).

Cuối cùng, những số liệu đều chỉ ra Diego Costa trước và sau khi có tin đồn anh chuyển sang Trung Quốc thi đấu trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua là 2 tiền đạo rất khác nhau. Luôn góp mặt trong top đầu danh sách Vua phá lưới Ngoại hạng Anh giai đoạn lượt đi (14 bàn), song 12 trận trong năm 2017, chân sút người TBN ghi được vỏn vẹn 3 bàn. 

Như vậy, rõ ràng hệ thống và tinh thần của Chelsea-Conte đang có vấn đề. Họ bước vào tháng 4 then chốt với lịch thi đấu không quá căng như M.U, tuy nhiên, đối trọng và khả năng có biến nhiều chẳng kém đối thủ. Phía trước, Man City và M.U đã đợi sẵn trong chưa đầy 2 vòng. Bên cạnh Southampton, Everton (cứng đầu); còn cặp đôi khát điểm trụ hạng Sunderland và Middlesbrough đón đầu ở 3 vòng cuối. Nếu toàn thắng trong hai trận đại chiến phía trước, The Blues sẽ rảnh chân, dễ tính hơn trong phần còn lại Premier League (Tottenham gặp Arsenal và M.U ở 2 vòng 35, 37). Ngược lại, chẳng ai biết được Conte và con thuyền Chelsea sẽ "lạc trôi" về đâu trong nỗi ám ảnh quá khứ. 


Cách đây 4 mùa giải, Liverpool từng để sảy chân ở giai đoạn cuối 

Cách đây 3 năm, trong mùa giải 2013/14, bản thân đại diện thành London không có cửa trong cuộc đua ngai vàng với Liverpool và Man City. Dù vậy, họ chính là người gián tiếp khiến cho cuộc đua đó rẽ sang một hướng khác, nhờ một cú trượt ngã khó hiểu của Steven Gerrard tại vòng 36 (Chelsea thắng 2-0). Kết quả The Kop đánh mất chức vô địch sau 24 năm chờ đợi vỏn vẹn 9 ngày vào tay The Citizens. Chelsea khi ấy, sắm vai kẻ "chọc gậy bánh xe" được sử sách lưu danh. Vậy rồi, 3 năm sau, cả đội Chelsea tự vấp trước Crystal Palace chứ không có cú ngã từ cá nhân đơn lẻ nào. Một cú vấp mà Cahill, Luiz, Moses là những chứng nhân có nhiều kinh nghiệm hơn ai hết. 

Không cỗ máy nào hoàn hảo từ đầu tới cuối. Chelsea cũng vậy. Một cỗ máy bách chiến bách thắng sẽ đến lúc bộc lộ những điểm hạn chế. Đó là điều tất yếu xảy ra, có điều đến vào thời điểm nào. Chelsea - Conte sẽ giải quyết ra sao, có đi vào vết xe đổ của Liverpool hay Juventus năm xưa hay không. Trước mắt, hãy cùng chờ trận đại chiến với Man City vào rạng sáng ngày 6/4 tới. 

Những con số đáng chú ý của Conte tại Chelsea:

13 - Chelsea của Conte có mạch 13 trận thắng liên tiếp ở NHA 2016/17, nhiều hơn 1 trận thắng so với toàn bộ số trận ca khúc khải hoàn của họ mùa năm ngooái. 

22 - Tới thời điểm hiện tại, trong lần đầu thử sức tại Premier League, chiến lược gia người Italia đã giành được 22 chiến thắng (66 điểm). Kết quả này giúp Antonio Conte vượt qua thành tích 65 điểm mà Jose Mourinho từng thiết lập để trở thành HLV có khởi đầu tốt nhất sau 29 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh trong "kỷ nguyên" đầu tiên ở Stamford Bridge.

23 - Chelsea dưới triều đại HLV Conte có hàng thủ chắc chắn thứ 2 sau Tottenham (21 bàn) tính tới trước vòng 31. 

60 - Sau 29 trận đã đá, Chelsea đã ghi được 60 bàn, hơn 1 bàn so với toàn bộ mùa giải trước mà họ ghi được cùng HLV Mourinho. 


 
Tùng Linh/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]