Confed Cup 2017: Đức chứng minh "định lý Conte"

03-07-2017 10:59
Thêm một lần nữa hiệu quả của chiến thuật 3-4-3 và biến thể của HLV Antonio Conte đã được chứng minh hoàn hảo. Đó là cách Joachim Loew áp dụng cho Đức trẻ trung, bản lĩnh vượt qua từng chặng đường gian khó để hướng tới vinh quang.
>>> Đức vô địch Confed Cup: Khi sức trẻ là tiên quyết

Đức "Conte hóa"

Ngoại hạng Anh 2016/17 chào đón Antonio Conte với dạng thức 3-4-3 mới mẻ thổi vào Chelsea. Trong vài vòng đầu, kết quả của đội bóng thành London không mấy khả quan. Tuy nhiên, ông đã thành công khi giúp con thuyền màu xanh liên tiếp đánh bại các "ông lớn", lập kỷ lục về mạch trận thắng rồi tiến thẳng tới chức vô địch đầu tiên trên cương vị HLV 1 đội bóng Anh với sơ đồ 3-4-3 đầy biến ảo và hữu dụng với dào hảo thủ hiện có. 

Để rồi, có tới ít nhất 17 đội khác ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh áp dụng bài tủ của cựu HLV Juventus trong cách chơi bóng của mình. Và rồi như một hiệu ứng lan tỏa, Joachim Loew không thể ngồi yên trước mô hình trên. 

HLV Loew áp dụng thuần thục sơ đồ 3-4-3 của Conte

Từ đầu tháng 6 tới nay, Loew gạt phăng gần như cả đội hình chính của Đức vô địch World Cup 2014 để đưa vào dàn cầu thủ trẻ kết hợp với định lý 3-4-3 (biến ảo thành 3-4-2-1 là chủ yếu). Kết quả đầu tiên ông thu lại từ sự thử nghiệm là 1 trận hòa nhạt 1-1 với Đan Mạch trong thế bám đuổi. Kể từ đó tới nay, "Cỗ xe tăng" trẻ của ông thắng 5, hòa 1. Trong đó chiến tích vô địch Confed Cup đã thêm một lần chứng minh 3-4-3 mà Conte đã khai sáng rất hữu dụng với Loew - người quá hiểu bóng đá Đức trong hơn 10 năm làm việc và đủ kinh nghiệm để vận dụng thuần thục nhất. 

Dĩ nhiên không nên so sánh "Đức B" của Loew hay Conte-Chelsea ai hơn ai bởi nó sẽ làm mất đi sự tươi mới và tốt đẹp mà mỗi đội bóng thu về chiến lợi phẩm theo cách thức, bối cảnh, tính chất giải đấu khác nhau. Tóm lại, "những đứa trẻ" nhà Joachim Loew đã chứng minh rằng tuổi đời không phải khoảng cách với tới ngai vàng mà khoảng cách chính là ở việc bạn có dám kiên trì vượt qua ranh giới của sự chỉ trích sau một trận đấu gây thất vọng. 

Chile nên tự trách mình và an phận 

Phát biểu sau trận thua 0-1 trong trận chung kết, HLV của Chile, ông Antonio Pizzi cho hay: "Kế hoạch của tôi là cống hiến tất cả sức lực của chúng tôi vào giải đấu này và tôi tin rằng nếu toàn đội trở về nhà mà không còn sức lực, điều đó có nghĩa rằng chúng tôi đã giành được vinh quang". Chile bước vào trận chung kết với quyết tâm, sức mạnh hừng hực trong tư cách đàn anh, kinh nghiệm trận mạc có. Kết quả theo lời của thuyền trưởng, họ lao đầu vào một Đức trẻ trung và trình diễn thứ bóng đá rất chững chạc trong phòng thủ lẫn tấn công.

Cả trận nhà ĐKVĐ Copa America tung ra cả thảy 22 pha dứt điểm và 8 lần đi trúng đích về phía khung thành của thủ môn được bầu trọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận: Ter Stegen. Trong khi đối thủ của họ dứt điểm 8, trúng đích 3, cầm bóng 34% (bằng 1 nửa Chile). Điều quan trọng nhất là khả năng dứt điểm của Varrgas, Vidal, Sanchez quá tệ trận này. Ngược lại, như điều tất yếu tấn công nhiều đồng nghĩa với việc mất bóng nhiều, theo quan điểm của Mourinho. Sai lầm mất bóng của Marcelo Diaz đã kết liễu số phận của Chile. 

Chile tấn công nhiệt huyết nhưng dứt điểm tệ

Vidal không phục thì cũng không thể thay đổi được tỷ số trận đấu và trao cúp cho đội bóng của anh. Có chăng anh cùng đồng đội nên yên phận và thừa nhận người Đức giỏi hơn mình. Bởi thắng lợi đâu cứ nhất thiết thuộc về đội bóng chơi hay hơn 90 phút nhưng sơ hở 1 khoảnh khắc!

Ngoài ra, cũng phải thừa nhận rừng tuyển Đức chơi thứ bóng đá phòng ngự rất hay. Mà khả năng tận dụng cơ hội là không phải bàn cãi - tốt nhất giải (12 bàn). Bên cạnh đó là cái đầu lạnh trong các tình huống gây ức chế cho đàn anh Chile trong khi có lợi thế dẫn trước. 

Thắng lợi toàn diện cho Đức

Từ tỷ số trận chung kết, chiếc cúp vô địch, nhà ĐKVĐ thế giới còn đoạt thêm 2 danh hiệu cá nhân. Tiền vệ Julian Draxler được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Confed Cup 2017. Chân sút Timo Werner giành được danh hiệu Vua phá lưới với 3 bàn thắng. Cùng chung thành tích với Werner nhưng phải ngậm ngùi xếp sau (do Werner có 2 pha kiến tạo) là 2 thành viên khác của "Cỗ xe tăng" Leon Goretzka và  Lars Stindl.

Ở hạng mục còn lại làm phần thưởng an ủi cho Chile là danh hiệu Găng tay vàng Bravo, người trình diễn khá tốt sau khi trở lại từ chấn thương. 

Các ngôi sao trẻ của Đức thi nhau tỏa sáng

Bồ Đào Nha hài lòng với vị trí thứ ba

Mang đến hội hình gồm phần lớn bộ khung đã lên ngôi tại Euro 2016, cùng sự bổ sung đáng kể với các nhân tố nổi lên trong mùa giải vừa qua như Bernardo Silva, Andre Silva,... và 1 Ronaldo trải qua 1 năm đại thành công cùng Real Madrid. 

Tuy nhiên, một chút thiếu may mắn trên chấm 11m đã phá nát giấc mơ lần đầu vô địch Confed Cup trong lịch sử đội bóng. Dù vậy, với những nỗ lực vớt vát danh hiệu, thầy trò Santos đã đánh bại Mexico khó chịu trong trận tranh hạng 3 bằng tỷ số 2-1 sau 120 phút khi bị rơi vào thế bám đuổi và mất người trong 15 phút cuối. 

Lần đầu tham dự, BĐN về đích thứ 3 xem như cũng là thành công chấp nhận được. Nên biết, Đức trong lịch sử có 7 lần dự giải nhưng chỉ 1 lần về thứ 3 trước khi vô địch năm nay. 
 
Những con số đáng chú ý:

1. Đức trở thành đội bóng châu Âu thứ 3 vô địch Confed Cup và đầu tiên sau Pháp vào năm 2003.

2,7. Có trung bình 2,7 bàn/trận được ghi trong toàn bộ giải đấu. 

3. Sau trận đấu Chile 0-1 Đức, chuỗi vô địch 3 kỳ Confed Cup liên tiếp (2005, 2009, 2013) của các đội bóng Nam Mỹ đã bị ngắt.

3,5. Có trung bình 3,5 thẻ vàng/trận được trọng tài chính rút ra trong tổng 16 trận. 

4. Đức là nhà vô địch thế giới thứ 3 vô địch Confed Cup trong 3 năm tiếp theo. Trước đó, Brazil đã vô địch vào năm 1997 và 2005. Pháp - 2001 và Đức - 2014. 

14. Rui Patricio là thủ thành có số lượng cứu thua nhiều nhất giải - 14 và nhận ít bàn thua nhất trong nhóm đội vượt qua vòng bảng - 3. 

24. Từ đầu mùa 2016/17 tới nay, Timo Werner đã có 24 bàn thắng và 7 đường kiến tạo sau 38 trận cho CLB và ĐTQG.

193. Tổng số lần khoác áo ĐTQG của đội hình 11 cầu thủ Chile xuất phát trận chung kết là 944 trong khi Đức chỉ là 193.

1912. Sau trận Chile 0-1 Đức, Julian Draxler trở thành đội trưởng trẻ nhất của Đức vô địch một giải đấu lớn kể từ năm 1912.

57.268. Có tổng cộng 57.268 CĐV tới theo dõi trực tiếp trận chung kết Confed Cup tại Saint Petersburg
Hào Dương/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]