Đối thủ của Arsenal ở Europa League đêm nay, FC Cologne sở hữu một điều kì lạ trong thế giới bóng đá: lấy dê làm biểu tượng.
>>> Sao trẻ Kimmich bắt kịp "Hoàng đế" bóng đá Đức
>>> Nhận định bóng đá Arsenal vs Cologne, 02h45 ngày 15/9 (Bảng H Europa League 2017/18)
Ở châu Âu, việc lấy con vật làm biểu tượng trên logo của đội bóng vốn chẳng xa lạ gì. Từ sư tử (Chelsea, Aston Villa, Leverkusen, Lyon), đại bàng (Man City, Benfica, Crystal Palace), rồng (Cardiff City)... cho đến chó sói (AS Roma), hổ (Hull City), voi (Catania) hay thậm chí cả gà (Tottenham), mèo (Sunderland)... Tuy nhiên, việc lấy một loài lạ lẫm như dê làm linh vật lại là chuyện hiếm có khó tìm.
Vào những năm mới thành lập, Cardiff City cũng từng dùng hình ảnh chú dê làm biểu tượng. Logo của đội bóng này khi ấy là sự kết hợp giữa một chú dê và một chú cá ngựa. Tuy nhiên, sau nhiều lần thay đổi thì chú dê ấy đã không còn. Logo của Cardiff bây giờ là một chú rồng đặc trưng của xứ Wales.
Đội bóng nổi tiếng nhất ở thời điểm hiện tại vẫn lấy hình ảnh chú dê làm biểu tượng chính là FC Cologne ở Bundesliga. Và đằng sau đấy là một câu chuyện đầy thú vị.
Linh vật dê của Cologne
Cách đây hơn nửa thế kỷ,
Cologne được dẫn dắt bởi HLV bản xứ Hennes Weisweiler. Trong một giai đoạn thi đấu thất thường và thua liểng xiểng, Hennes Weisweiler được một người bạn thân, vốn là một chủ rạp xiếc tặng cho một chú dê, với lời nhắn nhủ nó sẽ mang lại may mắn cho đội bóng.
Kể từ ngày hôm đó, bất kể trong các buổi tập hay thi đấu của
Cologne, HLV Hennes Weisweiler lại mang chú dê theo mình, nửa vì tin lời bạn, nửa vì để chú dê tha hồ gặm cỏ ven sân. Không biết có phải chú dê "có phép thuật" hay không, mà
Cologne từ đó chơi ổn định hẳn và hễ có chú dê trên sân khi đá đấu là đội lại thắng tưng bừng.
Và chú dê đã dễ dàng trở thành linh vật của đội bóng trong sự tán đồng và ủng hộ của tất cả những người hâm mộ, yêu quý
Cologne.
Chú dê mà hơn nửa thế kỷ trước đã trở thành linh vật của CLB Đức
Không chỉ xuất hiện trên logo của đội bóng, chú dê của người Cologne là linh vật sống duy nhất trong làng bóng đá châu Âu thời điểm này. Người ta thường thấy CĐV Pháp mang gà trống tới sân, CĐV Sunderland mang mèo đen vào sân, nhưng đó chỉ là những linh vật tượng trưng mang tính cá nhân từ mỗi CĐV. Nó khác với chú dê linh vật biểu tượng sống độc nhất vô nhị của đội bóng nước Đức.
Vì tuổi thọ của dê không dài (10 đến 12 năm), nên suốt từ những năm 50 của thế kỷ trước tới nay, linh vật của Cologne đã trải qua 8 đời. Kể từ khi HLV Hennes Weisweiler qua đời năm 1983, để tưởng nhớ tới ông, người ta đã đặt tên chú dê linh vật của đội bóng là Hennes.
Mỗi đời dê Hennes khi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu "tuổi tác", không còn đảm bảo sứ mệnh của mình được nữa, người ta lại phải mở một cuộc tuyển chọn những chú dê tốt nhất để "kế vị".
Linh vật dê Hennes được săn đón chẳng khác nào ngôi sao
Nó trở thành biểu tượng cho truyền thống và văn hóa của người dân Cologne
Không phải chuyện đơn giản, khi đội bóng sàng lọc hàng loạt chú dê được ứng cử, sau đó đưa lên để CĐV Cologne bỏ phiếu duyệt xong mới được chọn. Mọi đời dê Hennes đều được chăm sóc đặc biệt từ sừng tới chân, trong một trang trại dành riêng cho chúng.
Mỗi khi vào sân "chứng kiến" CLB thi đấu, dê Hennes luôn được chải chuốt kỹ càng, khoác một bộ áo đầy oai vệ trong sự tán thưởng và tung hô của tất cả. Trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, và cả sau này, cho dù FC Cologne có thắng hay thua, thành hay bại từ "vía" của dê, thì có lẽ nó vẫn là một biểu tượng không thay đổi.
Đơn giản, hình ảnh chú dê đã là một phần lịch sử, truyền thống và cốt cách của đội bóng này.