Chuyện kể về Michy Batshuayi, chàng Batsman hiếm có khó tìm

29-06-2016 14:04
Trong một ngày EURO tạm lắng, thì từ khóa hot nhất của làng cầu thế giới phải là Michy Batshuayi.

>>> Chi 40 triệu euro, Chelsea sở hữu tuyển thủ Bỉ


Video Batshuayi đệm bóng cận thành, ghi bàn vào lưới Hungary

# Michy32

Municipal, Toulouse ngày 27/6. Trận knock-out giữa tuyển Bỉ và Hungary đang vào hồi gay cấn nhất. Đồng hồ đã chỉ sang phút 75, và tỷ số vẫn đang là 1-0 cho Bỉ. Alderweireld mở tỷ số từ rất sớm, ngay phút thứ 10. Nhưng 1 tiếng sau, vẫn không có sự thay đổi nào. Và Hungary thì tung tất cả những miếng đánh hiểm hóc nhất, quần thảo khung thành Courtois liên hồi.

Rồi bỗng HLV Marc Wilmots vẫy tay, yêu cầu một học trò thay áo bib, chuẩn bị vào sân. Cậu ta lập rời rời băng ghế, chỉ mất 15 giây để lột bỏ vai trò của một cầu thủ dự bị. Trong giây lát, người được rút ra sân là Romelu Lukaku - vốn chơi không hiệu quả trong toàn bộ khoảng thời gian có mặt trên sân.


Batshuayi vào thay Lukaku trong trận đấu với Hungary

Bảng điện tử hiện số 22 - một cầu thủ có nền tảng thể hình khá lý tưởng, nước da đen tuyền, trông còn rất trẻ nhưng lộ rõ vẻ ngổ ngáo. Marc Wilmots mong chờ nhiều vào cậu ta, nhưng vị thuyền trưởng tuyển Bỉ có lẽ không ngờ rằng, quyết định ấy sẽ lập tức thay đổi cục diện trận đấu. Và trong một vài năm tới, nó còn có thể vẽ lại cả bản đồ bóng đá Anh, thậm chí là bản đồ bóng đá châu Âu…

“Người được chọn” có tên Michy Batshuayi, một anh chàng xa lạ và chưa ra sân phút nào để từ đầu EURO 2016 đến giờ. Khi Michy đập tay Lukaku và chạy về phía khung thành đối phương, trận đấu đã bước sang phút 77. Chỉ mươi giây sau, anh ta làm nên điều kỳ diệu theo một cách thật dễ dàng: Đưa trái bóng vào lưới Hungary bằng một pha đệm bóng cận thành.


Batshuayi lập tức nổ súng trong phút đầu tiên được chơi tại EURO 2016

Trước đó, Eden Hazard có một tình huống đi bóng cực kỳ tinh quái và tất cả bị hút về phía đó. Không ai trông chừng Batshuayi, dù anh chàng cao 1m82 và vẻ ngoài thực sự thu hút. 2-0, Hungary chính thứ sụp đổ. 3-0, Hazard tiếp tục ghi bàn chỉ 1 phút sau, khi mà đối thủ đã hoàn toàn chấm dứt ý đồ phản kháng.

Pha lập công chớp nhoáng của Batshuayi chính thức điền tên Bỉ vào vòng tứ kết, lần đầu tiên sau 36 năm. Bàn thắng ấy cũng đưa cuộc đời anh chàng tiền đạo 22 tuổi này bước sang một trang khác. 24 giờ sau, BLĐ đội bóng chủ quản Marseille thông báo cho Michy, họ đã chấp thuận đề nghị trị giá 32 triệu bảng từ phía CLB Chelsea và các bên sẽ sớm hoàn tất thủ tục. Ngập tràn trên các trang mạng xã hội xuất hiện dòng hashtag “#Michy32”, nhưng không nhiều người biết về thân thế, về bản thể của cầu thủ có giá trị lên đến hơn 950 tỷ đồng này.

Chàng Batsman gốc… Congo

Michy Batshuayi thi đấu cho ĐTQG Bỉ, nhưng giống như rất nhiều đồng đội khác, dù sinh ra ở Brussels lại có gốc gác từ đất nước Congo xa xôi. Mặc dù tôn trọng dòng máu Congo mà người mẹ truyền cho mình, Michy vẫn lựa chọn tuyển Bỉ làm bến đỗ, dù từng được ĐT Congo gọi mời. Đó là một lựa chọn khôn ngoan, dĩ nhiên.

Tuổi thơ Batshuayi không phải trải qua những mảnh đời cơ cực. Nhưng để được thả mình vào niềm đam mê với trái bóng tròn, Michy phải trải qua không ít chông gai. Nhưng dường như Michy mang trong mình cái được gọi là “chân mệnh thiên tử” vậy. Sau khi trải qua 5 đội bóng lớn nhỏ ở giai đoạn rèn rũa, từng bị đội bóng lớn nhất nước Bỉ là Anderlecht thải hồi, Batshuayi may mắn giành được 1 suất tại Standard Liege. Và bàn thắng đầu tiên mà Michy ghi được cho CLB chủ quản giúp Standard Liege đánh bại Copenhagen 1-0, qua đó giành quyền vào vòng knock-out Europa League 2011/12.


Anh chàng này có biệt danh là Batsman

Với bàn thắng ấy, Marseille quyết định chi ra 5 triệu euro để thuyết phục Standard Liege bán lại tiền đạo khi đó mới 20 tuổi. Và tại sân Velodrome, Michy thi đấu thăng hoa, ghi 26 bàn tại Ligue 1 trong 2 mùa gần nhất. 2015/16, Marseille trải qua một mùa giải tồi tệ sau khi HLV Marcelo Bielsa ra đi và kết thúc với vị trí thứ 13. Nhưng điều đó chẳng tác động nhiều đến Michy Batshuayi, anh chàng vẫn đều đặn nhả đạn và kết thúc với 23 bàn thắng và 9 đường kiến tạo trên mọi đấu trường.

Nhưng điều làm cho Michy Batshuayi trở nên đặc biệt không nằm ở con số. Michy có thể ý thức được mình là một ngôi sao trẻ, có thể không, nhưng nét đang quý ở viên ngọc này là lối sống giản dị và nghị lực đáng trân trọng. Khi không đá bóng, tiền đạo 22 tuổi này dành nhiều giờ để… xem phim hoạt hình, và SpongeBob SquarePants là serie phim mà Michy thích nhất. “Khi tôi khó ngủ, phản xạ của tôi là xem một bộ phim hoạt hình. Tôi xem SpongeBob SquarePants một cách thường xuyên và thực sự thích thú. Tôi sẽ còn tiếp tục xem SpongeBob SquarePants ngay cả khi đã về già”.


SpongeBob SquarePants là phim hoạt hình Michy thích thú nhất

Chủ tịch Vincent Labrune của Marseille, người khẳng định có đến 15 CLB hàng đầu châu Âu đã tìm đến Michy Batshuayi hồi tưởng lại: “Ngày thằng bé mới gia nhập đội bóng, nó khá nhút nhát, khác hẳn với vẻ bề ngoài có phần ngỗ nghịch. Rồi chúng tôi cố gắng giúp nó thích nghi với môi trường mới. Mặc dù là mục tiêu bắt nạt của các đàn anh trong đội, Michy vẫn không hề oán trách. Michy luôn đến sân tập sớm nhất và bao giờ cũng trở về cuối cùng. Đó là tố chất giúp nó trở thành ngôi sao, của hiện tại và tương lai”.


Nhiệm vụ của Batshuayi là tái hiện hình ảnh của Drogba ngày nào

Anh chàng tiền đạo có biệt danh Batsman này được đánh giá là có lối chơi tương đồng với một huyền thoại khác của sân Velodrome - Didier Drogba. Bao lâu nay Chelsea cố gắng tìm thấy truyền nhân của “Voi rừng” và từng đặc biệt kỳ vọng ở Lukaku. Song có lẽ phải đến Batshuayi, đội bóng Tây London mới được thỏa ước nguyện. Với thể hình lý tưởng, lối chơi vừa biết dựa vào nền tảng thể lực vừa tinh quái, di chuyển thông minh với các kỹ năng ngày một hoàn thiện, Michy Batshuayi thực sự là viên ngọc quý của nền bóng đá thế giới. Và với sự hiệu qủa của Batshuayi, tuyển Bỉ hoàn toàn có thể hướng đến những mục tiêu cao xa tại kỳ EURO 2016.
Dược Sơn/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]