Chủ tịch FIFA bị xướng tên trong “Hồ sơ Panama”

06-04-2016 17:36
Tân chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, là cái tên mới nhất xuất hiện trong những tài liệu bị rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca (Panama).


Video: Chủ tịch FIFA Infantino nói về World Cup
 
Đương nhiên, Infantino không dễ dàng chấp nhận để “sự trong sạch của mình bị nghi ngờ” như chính lời ông nói. Chủ tịch FIFA cảm thấy bị tổn thương bởi những nghi vấn của giới truyền thông gần đây liên quan đến những tài liệu trong “Hồ sơ Panama”.

Theo đó, trong thời gian làm Giám đốc pháp lý ở UEFA, Infantino đã ký vào một hợp đồng bán bản quyền truyền hình các giải đấu: Champions League, UEFA Cup và Siêu cúp châu Âu ở khu vực Nam Mỹ cho một công ty có tên là Cross Trading vào năm 2006.


Trụ sở công ty luật Mossack Fonseca

Những tài liệu rò rỉ cáo buộc rằng Cross Trading sau đó đã tiếp tục sang tay bản quyền truyền hình này cho một hãng truyền hình tư nhân có tên Teleamazonas với giá cao gấp 3-4 lần.

Cross Trading thuộc sở hữu của cha con Hugo và Mariano Jinkis. Năm ngoái, Jinkis đã bị truy tố tại Mỹ về tội danh hối lộ hàng triệu USD cho các quan chức bóng đá để giành quyền ưu tiên trúng thầu bản quyền truyền hình.

Cả hai cha con Hugo và Mariano Jinkis được cho là đứng đằng sau các giao dịch của Cross Trading. Hai doanh nhân này cũng dính líu tới bê bối tham những từng nhấn chìm FIFA và cuối cùng khiến Sepp Blatter, người tiền nhiệm của Infantino, buộc phải ra đi.


Gianni Infantino, chủ tịch FIFA đứng trước nhiều cáo buộc

Mặc dù cả Infantino và UEFA đều không bị chỉ đích danh trong các cáo buộc sai phạm liên quan đến bản quyền truyền hình. Nhưng với những tài liệu rò rỉ từ “Hồ sơ Panama”, cả hai đều đã kịch liệt phủ nhận liên quan.

Infatino nói: “Tôi cảm thấy bị tổn thương và sẽ không chấp nhận việc sự trong sạch của mình bị một số phương tiện truyền thông nghi ngờ, đặc biệt là khi UEFA đã công bố chi tiết toàn bộ sự thật liên quan đến những hợp đồng bản quyền truyền hình này”.

Còn UEFA thì cho biết: “Danh tiếng của UEFA đang bị hạ thấp bởi một vài câu chuyện phỏng đoán nào đó của truyền thông về việc chúng tôi có quan hệ mờ ám với một công ty ở Ecuardo vào năm 2006”.


Các quan chức FIFA bị bắt tại Thụy Sĩ vì liên quan đến tham nhũng

“Đối với những hồ sơ, chúng tôi đã nhiều lần giải thích với truyền thông rằng hoàn toàn không có bất cứ chuyện trái pháp luật nào xảy ra cả”.

Trụ sở của Cross Trading đặt tại Niue, một quốc đảo nhỏ ở Nam Thái Bình Dương, nơi có chính sách ưu đãi thuế quan rất tốt. Theo các báo cáo, Cross Trading chỉ phải trả khoảng hơn 110 nghìn USD để có được bản quyền truyền hình Champions League tại Ecuardo trong hai mùa giải: 2006-07 và 2008-09.

Ngay sau khi mua được bản quyền truyền hình Champions League, Cross Trading lập tức sang nhượng lại cho công ty Teleamazonas với giá hơn 310 nghìn USD. Chỉ cần một chữ ký mua đi bán lại như vậy, Cross Trading đã bỏ túi hơn 200 nghìn USD.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]