Châu Âu bị phủ bóng bởi thế hệ vàng France 98

08-07-2016 18:00
Cả châu Âu đang bị bủa vây bởi những nhà cầm quân người Pháp. Họ thuộc về thế hệ vàng mà 18 năm trước đưa người Pháp đến tột đỉnh vinh quang.

>>> Didier Deschamps thắng nhờ chiến thuật hợp lý và một chút may mắn

Video Đức 0-2 Pháp (Bán kết EURO 2016)


Nước Pháp nổi tiếng với những cầu thủ kiệt xuất trong lịch sử của nền bóng đá hào hùng. Từ Just Fontaine - huyền thoại ghi 13 bàn thắng tại kỳ World Cup 1958, rồi Michel Platini - thủ quân ghi 9 bàn thắng và đưa Pháp lên ngôi vô địch tại EURO 1984, đến Zinedine Zidane, chàng hói có đôi chân ma thuật.

Nhưng nước Pháp không sản sinh ra nhiều huấn luyện viên tài năng nhường vậy. Michel Hidalgo là nhà cầm quân đầu tiên đưa Pháp lên ngôi vô địch ở một giải đấu lớn. Nhưng ở kỳ EURO 1984, người ta nhớ nhiều về tài năng siêu phàm, những màn trình chói sáng của Platini hơn là dấu ấn của Hidalgo.



Platini thi đấu chói sáng tại EURO 1984


Aime Jacquet là của hiếm, người đưa Les Bleus chạm đến vinh quang thế giới tại France 98. Dù vậy, sau này khi phán xét công tội của Jacquet, nhiều người cho rằng ông đã làm hỏng cả một thế hệ của bóng đá Pháp vì chiến lược đào tạo ra chiến binh, làm thui chột tài năng của các nghệ sỹ sân cỏ. Ramond Domenech đưa Pháp đến chung kết World Cup 2006, nhưng danh tiếng của ông bị hủy hoại tại World Cup 2010, giải đấu mà đội bóng xứ Lục lăng trở về ngay từ vòng bảng trong tận cùng ô nhục. Ở cấp CLB, sự nghiệp của Arsene Wenger cũng không quá huy hoàng.

Khi nói đến giới cầm quân, người ta dành cho các ông thầy Italia sự ngưỡng vọng. Sau xứ mỳ ống thì người Đức, người Tây Ban Nha cũng sở hữu nhiều lớp huấn luyện viên tài năng. Những vị trí trang trọng nhất không dành cho người Pháp.



Blanc, Zidane và Deschamps (từ trái qua phải) đang làm rạng danh giới cầm quân Pháp


Thế nhưng, những Zinedine Zidane, Didier Deschamps hay Laurent Blanc đang dần thay đổi quan niệm đó. Họ - những con người thuộc về thế hệ vàng của France 98, giải đấu mà Pháp vô địch thế giới ngay trên sân nhà - không chỉ gặt hái được thành công khi còn là cầu thủ, mà còn mang về vinh quang cho đội bóng trên cương vị huấn luyện viên.

Nhậm chức khi Real Madrid đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, Zidane thổi hồn vào đội bóng này, biến họ trở thành một tập thể bất khả chiến bại tại Champions League. Chiến tích Undecima (chức vô địch Champions League/C1 thứ 11) mà Zizou mang về cho đội bóng thành Madrid giống như một câu chuyện cổ tích có cái kết đẹp.

Didier Deschamps tiếp quản tuyển Pháp sau EURO 2012 từ tay Laurent Blanc. Ngay tại giải đấu quốc tế đầu tiên của mình là World Cup 2014, Deschamps đã đưa Gà trống Gaulois vào đến tứ kết. Họ chỉ thúc thủ 0-1 trước Đức, đội sau đó trở thành nhà vô địch vì đôi tay xuất thần của Manuel Neuer. Cần biết rằng, vào đến tứ kết là một thành tích cực kỳ khả quan nếu biết rằng chỉ 4 năm trước đó, Pháp còn bị loại ngay từ vòng bảng với chỉ 1 điểm sau 3 trận.



Deschamps ghi dấu ấn đậm nét tại EURO 2016


Và rạng sáng nay, Deschamps trả đủ món nợ đã vay Joachim Loew từ 2 năm trước, đồng thời giúp Pháp lần đầu tiên đánh bại người Đức tại một giải đấu lớn trong 58 năm. Đồng thời sau 16 năm Les Bleus mới lại lọt đến chung kết một kỳ EURO. 16 năm trước, Deschamps chính là đội trưởng của Pháp tại chiến tích vô địch EURO 2000. Giờ đây, dấu ấn của ông trong thành công của đội quân áo lam cũng là vô cùng rõ rệt.

Ngay cả Laurent Blanc - HLV vừa bị PSG sa thải, cũng cho thấy tài năng hơn người. 3 năm làm việc ở sân Công viên các hoàng tử, giành 11 danh hiệu lớn nhỏ, thêm cú ăn ba mùa 2008/09 cùng Bordeaux, những con số thống kê thực sự thuyết phục với nhà cầm quân 50 tuổi.

Thế hệ của Deschamps, Blanc, Zidane… được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng của Pháp so với người Tây Ban Nha. Pep Guardiola, Luis Enrique, Julen Lopetegui, Unai Emery… đang làm mưa làm gió trên khắp các đấu trường châu Âu. Cuộc đụng độ của hai thế hệ này hứa hẹn sẽ mang đến những trận chiến khốc liệt nhất, hấp dẫn nhất mà giới túc cầu có thể chờ đợi ở tương lai.

Dược Sơn/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]