Chấn thương đầu gối - "đại dịch" mới của giải Ngoại hạng

24-07-2017 22:48
Mùa 2016/17 có tới 28 cầu thủ dính chấn thương dây chằng đầu gối nghiêm trọng tại giải Ngoại hạng Anh, cao nhất so với 5 mùa giải trước đó.
>>> Mourinho báo tin buồn về Marcos Rojo

Đó là con số cao nhất của giải đấu này trong 5 mùa giải gần nhất theo thống kê của BBC Sport. Trong số 28 ca bệnh trên, có 17 chấn thương dây chằng chéo trước (ký hiệu ACL) - loại nghiêm trọng nhất, nhiều hơn so với mùa bóng trước đó tại giải đấu số 1 nước Anh.

Nhận định về vấn đề này, phóng viên tờ BBC Sport và cũng là cựu cầu thủ Chelsea, Nev Nevin cho rằng vấn đề về đầu gối có vẻ như đang ở mức độ dịch bệnh trong các trận thi đấu đỉnh cao.

Để tìm hiểu về dạng chấn thương này, Radio 5 live Monday Night Football đã thực hiện một cuộc nghiên cứu chuyên sâu. Và đưa ra những kết luận sau: 

Số ca chấn thương đầu gối NHA mùa 2016/17 so với 5 mùa trước đó. 

Chấn thương dây chằng đầu gối là gì?

Khớp gối chủ yếu là khớp kiểu bản lề, các xương kết nối với nhau bởi hệ thống dây chằng, gồm dây chằng bên trong (MCL), dây chằng bên ngoài (LCL), dây chằng chéo trước (ACL) và dây chằng chéo sau (PCL). 

Các dây chằng chéo ở phía trước và phía sau chạy chéo giữa khớp gối có tác dụng giữ xương chầy không bị trượt ra trước và xoay trong khi thực hiện hành động quay, đẩy vật nào đó... 

Vì bóng đá là một môn thể thao có cường độ vận động cao ở phần dưới. Đứt dây chằng chéo trước là loại tổn thương thường gặp nhất trong chấn thương khớp gối. Nguyên nhân thường do chấn thương thể thao, và với vai trò quan trọng của nó, nếu dây chằng đầu gối bị đứt, cầu thủ đó sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 9 tháng. 

Các chuyên gia nói gì về dây chằng đầu gối?

Tiến sĩ Bilal Barkatali, chuyên gia chấn thương chỉnh hình chuyên về chấn thương đầu gối thể thao, cho hay việc chơi quá sức và mệt mỏi của cầu thủ chính là nguyên nhân dẫn tới khả năng dính chấn thương nhiều hơn, đặc biệt là ở các cầu thủ ngôi sao lớn.

"Trong trường hợp của Zlatan Ibrahimovic - anh ấy đã 35 tuổi nhưng có được thể trạng rất tốt, mặc dù trọng lượng của Zlatan dồn xuống chiếc đầu gối ở pha tiếp đất sai kỹ thuật đó là rất lớn. Nó đòi hỏi ở cơ thể anh sự cân bằng đòi hỏi tất cả các cơ phải hoạt động nhịp nhàng để hỗ trợ nhau hồi phục tốt nhất.

"Vì vậy, khi anh ta mệt mỏi và chơi quá sức, khi tiếp đất một bó cơ đã không kịp thời thích nghi dẫn tới một tác động lực đi qua khớp gối dồn lên làm đứt dây chằng chéo trước". 

Ibrahimovic nhờ thể chất đặc biệt nên có thể hồi phục sớm hơn dự kiến

Colin Martin, một chuyên gia về giày dép của một công ty danh tiếng đã hợp tác với các CLB thể thao hàng đầu thì nói rằng: "Khởi động nhẹ nhàng chính là cách giúp cho các chấn thương liên quan tới chân giảm thiểu đi đáng kể. Tuy vậy, tốc độ nhanh của các trận đấu khiến cầu thủ không thể kiểm soát được tình hình". 

Quan điểm của cầu thủ bóng đá về dây chằng đầu gối

Pat Nevin, cựu tuyển thủ Scotland, từng thi đấu cho Chelsea, Everton, Tranmere Rovers, Kilmarnock và Motherwell bày tỏ quan điểm của mình về tình hình chấn thương phần khớp đầu gối gia tăng nhanh. 

"Việc các cầu thủ dính chấn thương gối nhiều là do các mặt sân hiện tại làm trầm trọng thêm vấn đề. Tôi đã từng chơi trên nhiều loại mặt sân khác nhau và thấy vấn đề mỗi nơi một khác. Tôi chỉ hy vọng, sau 20 năm nữa không có một cầu thủ nào dính chấn thương đầu gối, mắt cá hay hông không thể chữa trị được".

Ngoại hạng Anh tốn bao nhiêu tiền cho chấn thương đầu gối mùa trước? 

Theo nghiên cứu của SportingIntelligence.com cùng các chuyên gia bảo hiểm và rủi ro JLT, các câu lạc bộ giải Ngoại hạng đã phải trả tổng cộng 177 triệu bảng tiền lương cho các cầu thủ bị chấn thương trong mùa giải 2016/17. Số tiền trên được tính theo ước tính từ tiền lương cố định trả cho cầu thủ đó và khoảng thời gian anh ta không thi đấu.

NHA tốn tới gần 50 triệu bảng để chữa trị cho 108 ca chấn thương đầu gối

Nghiên cứu trên cũng cho thấy:

Có 108 ca chấn thương đầu gối mùa trước, số lượng này chỉ đứng sau số ca chấn thương gân kheo (131). Tuy nhiên chấn thương ở đầu gối đặc biệt nghiêm trọng bởi quá trình điều trị dài ngày. Trung bình một cầu thủ phải cần tới 70 ngày dưỡng thương để trở lại thi đấu.

Bên cạnh đó, chấn thương đầu gối là tổn thương tốn kém nhất khi trung bình số tiền phải trả để điều trị cho 1 ca bệnh vào khoảng 448.719 bảng. Tổng cộng 108 tổng thương kể trên đã ngốn gần 50 triệu bảng của các CLB Ngoại hạng Anh chi ra để điều trị cho người của mình.

Đội hình đắt giá của NHA dính chấn thương đầu gối

Chủ tịch JLT, ông Duncan Fraser bày tỏ sự quan ngại về tình hình: "Chúng tôi đang chứng kiến ​​ngày một nhiều hơn những ca chấn thương đầu gối nặng. Tính cạnh tranh tại Ngoại hạng Anh ngày càng tăng, sự gia tăng trên là điều dễ hiểu".

"Chấn thương không chỉ làm cho việc quản lý đội bóng của HLV trở nên khó hơn mà còn liên quan tới chi phí của đội bóng đó dưới hình thức tiền lương và chi phí chữa trị", Duncan Fraser kết luận. 
Hào Dương/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]